05:11 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Bình Giang - một điển hình Nông thôn mới ven biển

Thứ tư - 20/01/2016 21:13
Vượt qua khó khăn của một xã bãi ngang ven biển, đến nay, qua 5 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Bình Giang (huyện Thăng Bình) đã hoàn thành 19 tiêu chí và về đích đúng kế hoạch.

Phát huy nội lực

Bình Giang cách trung tâm huyện Thăng Bình 15 km về phía Đông, là một xã bãi ngang ven biển tỉnh Quảng Nam. Khi bắt tay xây dựng NTM, Bình Giang mới đạt 1 tiêu chí (hệ thống tổ chức chính trị - xã hội), tỷ lệ hộ nghèo trên 32,6%, thu nhập bình quân đầu người 13 triệu đồng/năm.

Để thực hiện các tiêu chuẩn NTM, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đã tổ chức cho cán bộ đi tham quan học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tại các xã điểm để áp dụng hiệu quả phù hợp thực tế địa phương. Tiếp đó, khảo sát từng lĩnh vực, từng địa bàn để bàn giải pháp, nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở đó hình thành Đề án xã NTM giai đoạn 2011 - 2015; tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài và phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng sẵn.

nông thôn mới quảng nam

Kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại Bình Giang - Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho biết, xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ yếu và phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Theo đó, Bình Giang thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa với hơn 230 ha đất lúa gắn với cải tạo, chỉnh trang ruộng đồng, xây dựng 3 cánh đồng mẫu lớn tại thôn 1, 2 và 3. Ngoài ra, người dân trong xã còn tận dụng diện tích đất trống phát triển chăn nuôi gà, lợn, vịt, trâu, bò…; các vùng ven sông, đầm thì tập trung quản lý thủy sản tự nhiên, quy hoạch phát triển thủy sản giá trị kinh tế cao, nhất là tôm sú, cua và một số loài thủy sản nước ngọt khác. UBND xã cũng quan tâm hỗ trợ phát triển các hình thức tổ chức sản xuất nhằm giúp hợp tác xã phát huy vai trò "bà đỡ" cho kinh tế hộ gia đình ngày một lớn mạnh. Cùng đó, phối hợp với Hội Phụ nữ đảm nhận tiêu chí môi trường, thành lập tổ thu gom rác thải và câu lạc bộ "5 không 3 sạch"; Đoàn Thanh niên thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư gắn với xây dựng NTM", đi đầu áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất…

 

Thành công từ cách làm hay

5 năm đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đến nay Bình Giang đã có hàng chục hộ đầu tư sản xuất giống lúa mang lại hiệu quả cao so với sản xuất lúa thuần; gần 100 hộ nuôi trồng thủy sản, thu nhập trên 800 triệu đồng/ha/năm; 200 ha đất cát bạc màu trước đây chuyển đổi sang trồng màu đã cho thu nhập 100 triệu đồng/ha/năm; người dân còn tự giác phát triển đàn bò, đàn gia cầm với hàng chục nghìn con.

Năm 2015, thu nhập bình quân của người dân xã 23 triệu đồng/người/năm (tăng 7 triệu đồng so năm 2011) và giảm dần tỷ lệ hộ nghèo còn 0,98% (giảm 31,65% so năm 2011), bình quân mỗi năm giảm 6% hộ nghèo.

Về kinh nghiệm của xã Bình Giang, ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng bộ xã cho biết, Đảng bộ xã biết phát huy sức mạnh và tạo sự đồng thuận trong dân, cả hệ thống chính trị của xã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. Cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong quá trình thực hiện phải tổ chức tốt việc kiểm tra, giám sát kết quả của từng ngành, đoàn thể. Đồng thời, thực hiện xã hội hóa, công khai các nguồn lực đầu tư trong cộng đồng dân cư; dân được bàn thảo, góp ý và được trực tiếp tham gia xây dựng, quản lý các công trình phục vụ dân sinh. Và một điều quan trọng nữa là phải có sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn bộ hệ thống chính trị; cán bộ lãnh đạo xã phải thể hiện vai trò tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước dân.

Là xã bãi ngang ven biển, đất nông nghiệp hạn chế, nhưng nhờ sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, phát huy nội lực năm 2015 Bình Giang đã về đích NTM sớm hơn dự kiến.

 >> Đến năm 2015, Bình Giang là một trong 33 xã trong tổng số 204 xã thực hiện xây dựng NTM của tỉnh Quảng Nam được công nhận là xã NTM.


nguồn: thủy sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 7424

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64020681