02:09 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 18/08/2012 05:20
Ngày 16/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

 

 

 

 Quang cảnh Hội nghị 

 

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, qua gần 02 năm triển khai Chương trình, đến nay toàn tỉnh Quảng Nam đã giảm 13 xã đạt dưới 05 tiêu chí, tăng 09 xã đạt từ 05-07 tiêu chí, tăng 03 xã đạt từ 08-09 tiêu chí và tăng 01 xã đạt 18 tiêu chí; có 213 xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới; 165/213 xã đã triển khai lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới; 200/213 xã triển khai lập Đề án xã nông thôn mới (trong đó có 103 xã đã được phê duyệt); 59 xã đã tổ chức lễ phát động xây dựng nông thôn mới với hàng ngàn người dân ở mỗi xã tham dự; có 74 xã triển khai lập phương án phát triển sản xuất với 84 mô hình phát triển sản xuất đang triển khai…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Quảng Nam đến nay tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, song so với yêu cầu và kế hoạch đề ra còn chậm, trong đó chủ yếu là triển khai công tác quy hoạch xã nông thôn mới rất chậm, ảnh hưởng đến thực hiện toàn chương trình. Đồng vốn của chương trình đã được phân bổ cho các địa phương, nếu không dùng đúng mục đích và không giải ngân hết sẽ bị giảm trong năm tới.

Ông Quang cũng cho biết: Trong năm 2011, từ nguồn vốn Trung ương và của tỉnh, Quảng Nam đã đầu tư gần 81,5 tỷ đồng và năm nay tỉnh cũng đã phân bổ gần 61 tỷ đồng cho 213 xã thực hiện Chương tình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các xã đã thực hiện việc rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn và lập đề án xây dựng nông thôn mới đảm bảo trình tự, nội dung hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Nhìn chung, bước đầu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên, nhân dân để thực hiện chương trình; tranh thủ các nguồn vốn để nâng cấp, xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh tại địa bàn các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015; đặc biệt, nội dung Chương trình thể hiện sự quan tâm, chú trọng đến phát triển sản xuất, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, liên kết sản xuất, để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho hộ cư dân nông thôn.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng đã có những ý kiến phát biểu, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh thời gian tới đạt nhiều hiệu quả hơn. Theo nhiều đại biểu, hạn chế, tồn tại lớn nhất hiện nay là tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới chậm; một số xã chưa hoàn thành việc thành lập Ban Phát triển thôn; Đề án của một số xã chưa đánh giá đúng thực trạng, nhiệm vụ đề ra chưa khả thi, chưa thể hiện được sự phát huy nội lực, còn tâm lý dựa vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước; việc thực hiện giải ngân vốn của Chương trình còn rất thấp…

Dịp này, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam cũng đã báo cáo tổng kết các đợt trao đổi, học tập kinh nghiệm của các tỉnh bạn về công tác lập quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới là vấn đề mới, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành và có tính chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội. Hội nghị lần này là dịp để rà soát, đánh giá tình hình, qua đó kiểm điểm, nhận rõ những hạn chế, thiếu sót để đưa ra các nhóm giải pháp triển khai thực hiện tốt Chương trình trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Ngọc Quang cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Chương trình tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới cần tập trung, nghiên cứu, chỉ đạo tốt công tác hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới theo Thông tư liên tịch số 13.

Theo ông Quang, trong năm 2012, Quảng Nam phấn đấu có 50 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2015, các xã phải được phê duyệt quy hoạch xã nông thôn mới và xây dựng được Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Đồng thời đẩy mạnh chỉ đạo phát triển sản xuất và chuyển đổi cơ cấu sản xuất, trong đó, các huyện đồng bằng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp gắn với quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển hàng hóa, chuyển dịch mạnh cơ cấu nội bộ ngành theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Các huyện miền núi cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, thực hiện tốt công tác thâm canh để tăng năng suất, sản lượng, khuyến khích khai hoang, phục hóa diện tích lúa nước.

Ngoài ra, ông Quang cũng đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và công tác thi đua xây dựng nông thôn mới nhằm phổ biến những kinh nghiệm làm tốt, những mô hình hay, cách làm mới, những gương điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh. Các sở, ban, ngành tiếp tục phát động toàn ngành hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới; tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; khẩn trương rà soát lại các tiêu chí, quy chuẩn, định mức có liên quan đến ngành mình quản lý để tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản phù hợp với tiêu chuẩn nông thôn mới.

Đình Tăng
Nguồn: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 372

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 370


Hôm nayHôm nay : 27589

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 877037

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61198994