21:58 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ninh: Phát huy tinh thần '1 thẩm định, 1 phê duyệt'!

Chủ nhật - 05/11/2017 01:33
Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương, đồng chí Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - khẳng định: "Quảng Ninh đã xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, nhằm xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền, từng bước đáp ứng tốt nhất để xây dựng môi trường trong sạch thu hút đầu tư, tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững".

I - Vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công

Quảng Ninh xác định công tác cải cách hành chính là 1 trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính chất quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Đồng chí có thể chia sẻ những giải pháp đột phá trong việc thực hiện cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua?

Xác định cải cách hành chính là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, một trong những công cụ quan trọng, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính. Cụ thể:

Thứ nhất, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế. Bên cạnh đó, để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh xây dựng nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Với phương châm chủ động đồng hành với mọi vấn đề đang được DN quan tâm; hàng tháng, hàng quý, tỉnh đều tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh để giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp... 

Thứ hai, thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã xây dựng Đề án "Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế" một cách công phu, thận trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ; ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TU tổ chức thực hiện Đề án. Đồng thời, tỉnh thực hiện kiêm nhiệm, nhất thể hóa một số chức danh như Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện... Mặc dù tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn giảm các đầu mối, song các hoạt động của cơ quan, đơn vị vẫn ổn định. Việc thực hiện mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giảm đầu mối các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; tránh chồng chéo; thực hiện nhiệm vụ được điều chỉnh linh hoạt trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tạo điều kiện cho các sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở chủ động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu... 

Thứ ba, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, triển khai và đưa vào vận hành có hiệu quả mô hình Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và 14/14 địa phương, kết nối với bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại" tại các xã, phường toàn tỉnh với mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân và DN trong giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay đã có 137/186 xã, phường, thị trấn trên địa bàn triển khai, đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Từ ngày 1/1/2017, tỉnh đã chỉ đạo TTHCC tỉnh, TTHCC cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã thực hiện số hóa 100% hồ sơ thủ tục hành chính ngay khi tiếp nhận hồ sơ ban đầu và chuyển đến các bộ phận liên quan trên môi trường mạng (trừ các sơ đồ, bản vẽ hoặc có báo cáo... ); chỉ đạo lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên vận hành và xử lý công việc trên môi trường mạng, chủ động giải quyết thủ tục hành chính theo hướng linh hoạt và bố trí thời gian thường trực tại các TTHCC để giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, địa phương (trừ các TTHC đặc thù) vào thực hiện tại TTHCC, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức rút ngắn thời gian nộp thuế, thông quan hàng hóa, bảo hiểm xã hội, thủ tục xuất nhập khẩu, cấp phép xây dựng, thủ tục đầu tư được rút ngắn.... Đến nay, tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả tại TTHCC tỉnh đạt trên 70%, cấp huyện đạt trên 99,3%. 

Thứ tư, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các DN vào đầu tư. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh đã triển khai nhiều chương trình tiếp xúc DN với sự tham gia của các tổ chức Hội DN và các DN của tỉnh; tiếp nhận và tháo gỡ trên 500 đề xuất kiến nghị của DN, tập trung chủ yếu vào chính sách về đất đai, nguồn vốn, tìm kiếm thị trường; kết nối tiêu thụ sản phẩm, tháo gỡ khó khăn cho các DN và đơn vị sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2017-2020. 

II - Sát cánh cùng doanh nghiệp

Theo chia sẻ của đồng chí, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để thu hút các DN đầu tư. Vậy, cụ thể các chính sách cải cách thủ tục hành chính với phương châm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư là gì?

Xác định sự phát triển của Quảng Ninh luôn gắn liền với sự phát triển ổn định của từng DN nói riêng và của cả cộng đồng DN nói chung; những năm gần đây, Quảng Ninh quyết tâm đột phá cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, tạo cơ hội thuận lợi, điều kiện thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư, DN khi đến Quảng Ninh tìm hiểu cơ hội và đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. 

Từ năm 2012, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc quyết định thành lập cơ quan chuyên trách về xúc tiến và giải quyết thủ tục đầu tư - Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, nhằm tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chủ trương, địa điểm nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết xây dựng và chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án có vốn ngoài ngân sách, ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn. Các dự án có vốn ngoài ngân sách nằm trong khu công nghiệp, khu kinh tế thuộc thẩm quyền của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh. TTHCC là đầu mối tiếp nhận, giải quyết toàn bộ các thủ tục hành chính và trở thành đầu mối duy nhất tiếp nhận giải quyết hồ sơ, trả kết quả cho các sở, ban, ngành trong tỉnh và giải quyết mọi thủ tục hành chính tại TTHCC tỉnh, cấp huyện. 

Bên cạnh đó, các thủ tục đầu tư đã được nghiên cứu xây dựng và công bố công khai quy trình thủ tục kèm theo các biểu mẫu hướng dẫn đăng công khai tại TTHCC, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các đơn vị. Quy trình xem xét, thẩm định thủ tục đầu tư được tổ chức khoa học, thuận tiện, nhanh chóng theo chu trình xác định rõ thời gian, trách nhiệm của từng tổ chức, đầu mối giải quyết thủ tục. Nhà đầu tư, DN cùng theo dõi, giám sát chu trình giải quyết thủ tục của mình. Đối với các dự án trọng điểm, tỉnh có thể thành lập Tổ công tác gồm các thành viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm để hỗ trợ nhà đầu tư từ khi bắt đầu nghiên cứu lựa chọn địa điểm dự án, giải quyết thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện và quá trình hoạt động sau này của dự án. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm các vấn đề mà DN quan tâm, đặc biệt các vấn đề liên quan đến đất đai, vốn… - khẳng định tỉnh Quảng Ninh là chỗ dựa vững chắc cho DN.

Với quyết tâm chính trị đồng bộ và mạnh mẽ với những nỗ lực không ngừng được cải thiện qua từng năm. Các nhà đầu tư, DN trong và ngoài tỉnh đều đánh giá cao công tác điều hành của chính quyền địa phương, thể hiện rõ nét thông qua các dự án lớn đã và đang triển khai tại tỉnh. Qua đó, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Quảng Ninh đã được cải thiện đáng kể, liên tục duy trì vị trí xếp hạng trong top 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước và luôn giữ vị trí thứ nhất trong các tỉnh khu vực phía Bắc.

Đề án Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện thành lập TTHCC của tỉnh và 14 TTHCC cấp huyện đã mang lại hiệu quả như thế nào, thưa đồng chí?

Với quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo của sự thành công, Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án xây dựng Chính quyền điện tử và thành lập các TTHCC cấp tỉnh và cấp huyện. Đề án Chính quyền điện tử giai đoạn 1 hoàn thành đã làm thay đổi căn bản nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, chuyển từ lề lối làm việc giấy tờ sang phong cách làm việc mới trên môi trường mạng; thay đổi cơ bản ý thức, cách thức phục vụ người dân, DN. Người dân, DN khi đến các TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để giải quyết thủ tục hành chính được đón tiếp chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình, không phải đi lại nhiều lần và qua nhiều đơn vị như trước đây; chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả tại một nơi hoặc có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả tại TTHCC; có thể kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ của mình nộp trên mạng internet thông qua mã số trên phiếu hẹn; quá trình giải quyết thủ tục hành chính được các cấp có thẩm quyền giám sát chặt chẽ (thông qua camera và phần mềm một cửa điện tử) từ lúc nộp đến lúc trả hồ sơ nên đã hạn chế tối đa tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ thụ lý đối với người dân, DN. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn liên tục tăng những năm qua, đến nay, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98%.

III - Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạtđộng hiệu quả

Đồng chí có thể cho biết khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh, đặc biệt là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông? 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã được tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhưng vấn đề đột phá của tỉnh Quảng Ninh là từ khi thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh đã chuyển và thành lập mô hình TTHCC cấp tỉnh, cấp huyện và kết nối với cấp xã, phường. Hiện nay trên địa bàn, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được thực hiện tại TTHCC các cấp, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã thuộc tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc:

Thứ nhất, là tỉnh đi đầu trong việc thực hiện thí điểm mô hình TTHCC nên trong quá trình thực hiện, tỉnh vừa triển khai, vừa phải rút kinh nghiệm để dần hoàn thiện các quy trình giải quyết TTHC. Trên cơ sở đó, Chính phủ cũng như các bộ, ngành cùng xem xét, thống nhất đưa ra mô hình TTHCC hoàn chỉnh để thực hiện trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thứ hai, hiện nay việc tiếp nhận thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức đã được thực hiện tập trung tại TTHCC. Tuy nhiên, thủ tục hành chính thuộc một số lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít cả về số lượng thủ tục và lĩnh vực thực hiện, nên chưa khai thác được tối đa hiệu quả của chính quyền điện tử mang lại. Mặt khác, thủ tục hành chính liên thông với các bộ, ngành Trung ương chưa phân định rõ thời gian giải quyết tại các bộ, ngành, dẫn đến tình trạng có hồ sơ còn chậm thời gian; thủ tục hành chính của các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn và một số lĩnh vực khác như thủ tục hành chính của lĩnh vực đầu tư, thuế, bảo hiểm xã hội... chưa kết nối thống nhất với hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh nên khó theo dõi và tổng hợp báo cáo chung.

Thứ ba, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai Đề án chính quyền điện tử, đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào thực hiện các thủ tục hành chính, nhưng trên thực tế do thói quen, trình độ nên người dân, tổ chức khi thực hiện vẫn phải đến TTHCC, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết các thủ tục hành chính.

Thứ tư, Đề án chính quyền điện tử muốn đưa vào vận hành, thực hiện có hiệu quả phải đào tạo công dân điện tử. Là tỉnh có diện tích rộng, trải dài, địa hình đồi núi phức tạp, nhiều thành phần dân tộc nên để đào tạo công dân điện tử cần phải có nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để người dân có thể tiếp cận các thông tin mới, hiểu, nắm được và có kỹ năng sử dụng máy tính tra cứu các thông tin cần thiết.

Vậy trong thời gian tới, để tiếp tục công tác cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng nền hành chính tuân thủ kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân..., tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xây dựng các giải pháp gì?

Để xây dựng nền hành chính phục vụ, tuân thủ kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân; để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh quan tâm triển khai một số giải pháp sau như: Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả 6 nội dung của cải cách hành chính: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó vẫn xác định cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công chức, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh về thực hiện nghiêm túc các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, trong đó tập trung xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, triển khai và tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý các cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương công chức. 

Triệt để thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 03/3/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế" và một số nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII như: Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của TTHCC trên địa bàn, giúp người dân, tổ chức và DN tiết kiệm thời gian, chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính, từ ngày 1/4/2017, tổng đài hỗ trợ Hành chính công (1900558826) của TTHCC tỉnh Quảng Ninh đã chính thức hoạt động, nhằm hỗ trợ và giải đáp, cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính cấp tỉnh cần giải quyết.
http://baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1054575

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61376532