10:30 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quang Trung vượt khó đi lên

Chủ nhật - 12/10/2014 06:02
Mặc dù nằm trong địa bàn hành chính của thị xã công nghiệp nhưng người dân xã Quang Trung (Bỉm Sơn - Thanh Hóa) vẫn chủ yếu sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Bằng nhiều cách làm hay trong phát triển kinh tế, Quang Trung đã có bước đi vững chắc, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
 
Cây thanh long được đưa vào cơ cấu cây ăn quả của địa phương.

Nhận thức được công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng đầu tiên trong XDNTM nên ngay từ những ngày đầu, Đảng bộ, chính quyền xã Quang Trung đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện chương trình. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo đúng - trúng - kịp thời của cán bộ. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, phần lớn nhân dân trong xã đã hiểu rõ cơ chế vận hành của chương trình XDNTM là dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân, nhà nước đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo và hỗ trợ nên tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước đã không còn. Đồng ruộng không còn bị bỏ hoang, các phương thức sản xuất lạc hậu bị loại bỏ, người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.

Xuất phát điểm trong XDNTM thấp, đến hết năm 2012, khi cả nước sục sôi khí thế thì Quang Trung mới đạt 6/19 tiêu chí (thuộc nhóm các xã yếu của tỉnh Thanh Hóa)… Không để bị tụt hậu, năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã hạ quyết tâm khắc phục những lĩnh vực yếu kém nhất, đó là: nhanh chóng chuyển đổi mô hình tổ hợp tác trong sản xuất nông nghiệp và thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa.

Ông Lê Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Nhờ có chủ trương đúng, cán bộ nhiệt tình, thực hiện dân chủ, công khai, công bằng và đoàn kết thống nhất, biết phát huy sức mạnh nội lực của toàn dân, cùng với những biện pháp tuyên truyền, vận động khéo léo hiệu quả, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, đến nay, sau chưa đầy 2 năm, xã đã đạt thêm 8 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt lên 14/19, vượt so với Đề án XDNTM và kế hoạch của Ban chỉ đạo thị xã giao”. Đến nay, các chỉ tiêu về kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, xã chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng -  vật nuôi, mô hình trang trại, gia trại nuôi trồng thủy sản, lúa- cá kết hợp và vườn đồi xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, Quang Trung cũng luôn chú trọng du nhập các ngành nghề mới, khuyến khích phát triển dịch vụ, thương mại, tạo điều kiện để nông dân có công ăn việc làm trong lúc nông nhàn, từ đó nâng cao đời sống. Đến cuối năm 2013, bình quân thu nhập toàn xã đạt trên 20 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,5%,

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào XDNTM, Đảng ủy, UBND xã Quang Trung đang thực hiện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công trụ sở làm việc UBND xã, phối hợp với đơn vị tư vấn hướng dẫn thôn 5 lập hồ sơ thiết kế và dự toán xây dựng nhà văn hóa. Hoàn thành lập thiết kế dự toán xây dựng, sửa chữa và xây mới 2 phòng học trường tiểu học, xây dựng nhà đa năng, nhà hiệu bộ trường mầm non và phục dựng đền Từ Thức. Bảo lãnh để nhân dân trong các thôn mua xi măng theo hình thức trả chậm để xây dựng các tuyến đường xương cá nội thôn. Đồng thời lập dự toán, thiết kế đổ bê-tông 800m đường giao thông nội đồng, chỉ đạo 2 thôn còn lại tổ chức họp dân thống nhất để lắp đường nước máy (nước sạch) phục vụ đời sống nhân dân được tốt nhất.

Như Quỳnh – V.Linh
 
Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 427


Hôm nayHôm nay : 54229

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 807770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64793714