06:57 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quyết tâm có xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2014

Thứ sáu - 24/10/2014 20:29
(Thanh tra) - Đó là khẳng định của ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên với phóng viên Báo Thanh tra về kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện.
Ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên. Ảnh: Trần Quý

Ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên. Ảnh: Trần Quý

Ông Đoàn cho biết, tính đến tháng 10/2014 đã có 22/22 xã hoàn chỉnh quy hoạch đồ án, đề án xây dựng NTM; hoàn thành 51,3/60,5km đường ngõ xóm; hoàn thành 3,3km đường nội đồng; 8,9km đường liên thôn; kiên cố hóa được 166 km kênh mương; 5/5 xã điểm NTM đều có chợ đạt chuẩn; 90% nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng; 98% số hộ được dùng điện thường xuyên, an toàn; 90% số hộ được dùng nước sạch và có công trình vệ sinh; tiêu chí về giáo dục và y tế đạt 100%; hệ thống chính trị 22/22 xã có cán bộ cơ bản đạt chuẩn… Hiện đã có xã Việt Lâm đạt 18/19 tiêu chí (tiêu chí môi trường chưa đạt); 4 xã đạt từ 8 - 15 tiêu chí; 11 xã đạt từ 4 - 7 tiêu chí và còn 6 xã đạt dưới 4 tiêu chí.

+ Với kết quả này, theo ông, có đạt được lộ trình mà huyện đề ra không?

- Với kết quả đạt được như hiện nay, một số mục tiêu đề ra trên từng lĩnh vực đã đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, mục tiêu tổng quát đến năm 2015 phấn đấu 5 xã cơ bản đạt chuẩn 19 tiêu chí thì không đạt. Mặc dù vậy, huyện quyết tâm phấn đấu trong năm 2014, xã Việt Lâm cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, đến năm 2015 là xã Trung Thành. Hết năm 2014, xã Việt Lâm cơ bản đạt chuẩn 19 tiêu chí sẽ trở thành xã đầu tiên của huyện Vị Xuyên và tỉnh Hà Giang đạt chuẩn NTM.

+ Mặc dù không đạt được mục tiêu tổng thể đề ra, song những kết quả đạt được trong việc xây dựng NTM của huyện nghèo biên giới là đáng khích lệ, ông có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng NTM?

- Trong quá trình xây dựng NTM, huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM của tỉnh và sự giúp đỡ các ngành trong việc hướng dẫn, tập huấn, đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM, cũng như sự đồng thuận của đa số người dân trong và ngoài địa phương bằng việc hiến đất, đóng góp công sức, tiền của trong việc thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, mang lợi ích thiết thực đến đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, các hộ dân trong huyện đã hiến trên 20ha đất các loại, hàng chục nghìn ngày công và hàng trăm triệu đồng cho Chương trình Xây dựng NTM.

Bên cạnh những thuận lợi, cũng còn không ít khó khăn, như: Trình độ dân trí của người dân một số xã còn thấp, dẫn đến chưa quán triệt được hết tầm quan trọng của việc xây dựng NTM; nguồn lực còn hạn chế, kể cả nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức và sức huy động trong dân. Đối với đặc thù của vùng cao, khi thực hiện và áp dụng các tiêu chí NTM, có một số nội dung khó thực hiện, như: Mặt bằng xây dựng nhà văn hóa, nghĩa trang tập trung, xử lý rác thải nông thôn…

+ Huyện xác định xây dựng NTM theo hướng bền vững: Chậm, chắc, chất, với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân. “Chiến lược” phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Để nâng cao đời sống cho người dân theo hướng bền vững, huyện đã và đang triển khai một số giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng phát triển cây cao su; tái tạo giống cam sành; trồng mới cây chanh leo…

Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện đã trồng mới được 431,86ha cao su. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, bàn giao đủ 1.550 ha đất quy hoạch trồng cao su cho Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang.

Đối với cây cam sành, sau 2 năm (2013 - 2014) thực hiện chương trình “Phục hồi và phát triển cây cam sành tỉnh Hà Giang”, huyện đã trồng mới được 164 ha, nâng tổng diện tích đất trồng cam lên 221 ha. Dự kiến đến năm 2020 sẽ ổn định diện tích cam hàng hóa khoảng 500ha.

Năm 2014, huyện đã kết hợp với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao trồng mới được 50ha chanh leo. Hiện giống chanh leo đang sinh trưởng tốt và cho sản lượng cao.

+ Theo ông, để đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Vị Xuyên nói riêng, cần có các giải pháp nào?

- Trước hết phải xác định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền cơ sở và sự đồng thuận của người dân. Các nội dung xây dựng NTM cần được thực hiện đồng thời với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, đi đôi với việc kiểm tra, giám sát, đánh giá tổng kết thực tiễn, qua đó điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Tăng cường công tác tuyên truyền; huy động và sử dụng nguồn lực hợp lý; rà soát, sắp xếp, phân loại các nội dung, các tiêu chí thành 3 nhóm: Nhóm nhân dân tự làm được mà không cần sự hỗ trợ của Nhà nước; Nhóm Nhà nước hỗ trợ một phần và nhóm Nhà nước đầu tư toàn bộ. Nhân rộng những mô hình hiệu quả, những cách làm hay…

+ Xin cảm ơn ông!

Trần Quý
Theo: thanhtra.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 44587

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1299695

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60308018