03:25 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quỳnh Ngọc - Sức bật từ phát huy dân chủ

Thứ hai - 25/09/2017 21:43
Là xã thuần nông, xa trung tâm huyện, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đời sống của người dân khó khăn, đến nay xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đã vượt khó thành công, cán đích nông thôn mới. Kết quả này có được là do địa phương đã thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
 

Nông dân xã Quỳnh Ngọc chăm sóc cây màu.

Trong 10 thôn của xã Quỳnh Ngọc thì thôn Bương Hạ Đông là thôn nhỏ với 172 hộ, trên 500 nhân khẩu. 

Ông Phạm Đức Mến, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Quy mô dân số của thôn nhỏ nên khi cần huy động kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi thôn gặp rất nhiều khó khăn do nếu chia bình quân cho nhân khẩu mức đóng góp sẽ cao hơn các thôn đông dân cư khác. Khó khăn là vậy song khi triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, thôn đã cứng hóa được trên 1,8km đường giao thông, trên 1km kênh mương, xây mới nhà văn hóa thôn trị giá 300 triệu đồng. Bình quân mỗi khẩu trong thôn đóng góp hơn 1 triệu đồng để làm đường, 200.000 đồng để xây nhà văn hóa thôn, kinh phí còn lại là do con em xa quê đóng góp, ủng hộ. Người dân được bàn bạc, quyết định mức đóng góp, cử ra ban kiến thiết, trực tiếp giám sát và điều hành việc thi công. Không chỉ trong làm đường giao thông mà hầu hết mọi công việc, chủ trương đều được thôn đưa ra xin ý kiến của nhân dân, thống nhất trước khi tiến hành triển khai thực hiện.

Theo ông Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc, trong quá trình lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã luôn coi trọng việc phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Tất cả các thôn của xã khi xây dựng các công trình cấp thôn như đường giao thông nông thôn, tu sửa nhà văn hóa, giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi đều tổ chức họp dân, bàn bạc và quyết định mức đóng góp. Nhờ phát huy dân chủ, nhân dân trong xã đồng thuận hiến 1.680m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, 199.600m2 đất làm giao thông nội đồng, gần 50.000 ngày công, đóng góp trên 8,6 tỷ đồng cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh và ngân sách xã để làm gần 28km đường giao thông nông thôn, 5km mương cứng, xây mới 5 nhà văn hóa thôn, Trường Mầm non xã... 

Không chỉ phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, Quỳnh Ngọc còn thực hiện nghiêm các nội dung công khai để dân biết theo đúng quy định, niêm yết tại trụ sở UBND xã, các nhà văn hóa thôn và thông tin trên Đài Truyền thanh xã và trong các hội nghị họp thôn. Những nội dung nhân dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định đều được triển khai sâu rộng tới nhân dân như xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, thành viên ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. 

Tại Quỳnh Ngọc, nhân dân được tham gia giám sát tất cả các hoạt động của Đảng, chính quyền, của cán bộ, công chức, viên chức, chuyên trách cấp xã, cán bộ thôn, đại biểu HĐND; giám sát các nội dung nhân dân được biết, những nội dung nhân dân đã bàn và quyết định trực tiếp… Các hoạt động quản lý đất đai trên địa bàn và đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng đều được nhân dân giám sát.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, dân chủ ở Quỳnh Ngọc đã được mở rộng, nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của mình; quyền và lợi ích của nhân dân được bảo vệ. Vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện về giải tỏa hành lang an toàn giao thông, nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, ý thức của người dân trong xã cũng được nâng lên. Sau khi xã tổ chức tuyên truyền, vận động, 195/198 hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, còn 3 hộ vì lý do sức khỏe không thể tự tháo dỡ đã có đơn đề nghị tháo dỡ hộ. Không có hộ nào phải thực hiện cưỡng chế. Quá trình triển khai tổ chức thực hiện diễn ra nhanh gọn, thuận lợi, trả lại đường thông, hè thoáng cho nhân dân. 

Song song với việc phát huy tốt quyền làm chủ của người dân, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở thời gian qua góp phần nâng cao chất lượng, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, tạo bầu không khí cởi mở, phấn khởi và đoàn kết trong hệ thống chính trị, từ đó lãnh đạo thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đào Quyên/baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 322


Hôm nayHôm nay : 22698

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 835071

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64821015