01:28 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 29/05/2016 04:09
Thấu hiểu rất rõ nỗi vất vả của người nông dân “một nắng hai sương”, nhưng cuộc sống của họ vẫn nghèo khó. Ông Lê Đình Đoan ở xã Hưng Thái, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã mất nhiều năm suy nghĩ, tìm tòi ra cách làm mới trong sản xuất nông nghiệp, từ đó giúp người dân địa phương nâng cao năng suất và thu nhập.

Tạo tiền đề để bà con noi theo

Sinh ra, lớn lên và gắn bó với đồng ruộng từ nhỏ, ông Đoan hiểu rất rõ địa hình, thổ nhưỡng của đồng quê mình là không bằng phẳng nên việc canh tác gặp nhiều khó khăn. Vì thế mà năng suất lúa bình quân hằng năm chỉ đạt 110 tạ/ha, thấp hơn rất nhiều so với năng suất bình quân của một số xã lân cận.

Ông Lê Đình Đoan tâm sự “nhận thấy quê hương như vậy tôi luôn trăn trở làm sao để giúp người dân tăng năng suất lúa cho đồng ruộng quê nhà. Qua nhiều năm tìm tòi cùng với học hỏi kinh nghiệm của một số nơi tôi thấy rằng, cấy lúa quê tôi có nhiều cách làm không phù hợp, nhất là đồng ruộng cao, nước không có nhiều, trong khi đó người dân lại làm theo cách thức truyền thống là gieo mạ rồi nhổ lên cấy như những nơi khác. Cách làm này mất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là quá trình sinh trưởng của cây lúa rất chậm, cây cằn cỗi từ nhỏ nên năng suất không cao”.

         Ông Lê Đình Đoan (ngoài cùng bên phải) cùng các đại biểu dự Hội nghị của Ban Dân vận Trung ương - Ảnh: PC

 

“Năm 2011, tôi đã quyết định thử nghiệm 2 cách làm khác với truyền thống của địa phương là gieo mạ trực tiếp trên sân và gieo mạ sướng trên một phần diện tích của gia đình mình. Qua thời gian thử nghiệm theo dõi, tôi nhận thấy diện tích cấy mạ trên sân lúa phát triển tốt hơn, cây sinh trưởng nhanh và khỏe hơn, ít sâu bệnh hơn. Đến khi thu hoạch, qua so sánh năng suất lúa ở diện tích cấy mạ trên sân cao hơn hẳn với các cách làm khác”, ông Đoàn cho biết.

Thấy rằng, gieo mạ trên sân rất tiện lợi và hiệu quả, ông Đoan đã mạnh dạn gieo trồng trên toàn bộ diện tích của gia đình và thu được kết quả tốt đẹp.

Từ kết quả thực tế đạt được của việc cấy mạ trên sân, ông Đoan cảm thấy rất vui vì mình đã tìm ra cách làm rất đơn giản. Từ đó, trong cuộc họp của Hội nông dân xã, ông Đoan đã đề xuất ngay với chính quyền địa phương thực hiện cách làm này. Nhưng ban đầu do tập quán canh tác lâu đời nên bà con ngại thay đổi. Năm 2013, số hộ cấy mạ sân chỉ đạt 20% tổng số hộ xã viên trong toàn xã.

Không quản ngại, nản chí, ông Đoan tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con, chứng minh bằng kết quả thực tế của việc cấy mạ sân. Những vụ mùa sau đó, năng suất lúa trên những ruộng cấy mạ sân tăng lên, bà con phấn khởi mạnh dạn chuyển từ cấy mạ dược sang cấy mạ sân trên sân ở tất cả diện tích ruộng trong xã.

Hiện nay, xã Hưng Thái đã thực hiện 100% phương thức cấy mạ sân, không cấy mạ dược. Năng suất lúa cả xã trung bình đạt 125 tạ/ha, tăng 10% so với các năm trước. Mô hình cấy mạ sân mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân. Chi phí cho sản xuất giảm, giảm thời gian, giảm đầu tư thóc giống và giảm ngày công chăm sóc và nhổ mạ. Với 1 ha mạ dược người dân phải gieo 70 kg thóc giống mới đủ cấy mạ, còn 1 ha mạ sân chỉ cần gieo 42 kg thóc giống, như vậy tiết kiệm được 28 kg thóc giống trên 1 ha…

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Từ những cách làm sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, ông Lê Đình Đoan được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Hợp tác xã, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Thái. Với trách nhiệm nặng nề hơn, ông Lê Đình Đoan luôn xác định rõ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trước hết phải làm tốt công tác dân vận. Bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Ghi nhớ lời dạy của Bác “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ông Lê Đình Đoan đã chủ động gắn công tác dân vận vào từng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Cụ thể, năm 2014, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Lê Đình Đoan đã cùng với chính quyền xã Hưng Thái vận động nhân dân thực hiện đề án dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng trên địa bàn xã. Đồng thời, vận động xã viên Hợp tác xã nông nghiệp tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Từ sự tích cực trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới của Chủ tịch Hợp tác xã nông nghiệp Lê Đình Đoan, nhiều xã viên và người dân trong xã đã tích cực hưởng ứng và tham gia đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn. Kết quả, nhân dân xã Hưng Thái đã đóng góp số tiền xây dựng cơ sở hạ tầng với số tiền hơn 2 tỷ; tham gia đóng góp ngày công, tiền của xây dựng hơn 10 km đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng của xã…

Đặc biệt, sau khi dồn điền, đổi thửa hệ thống thủy lợi, đường giao thông nội đồng được cải tạo, chỉnh trang nên việc áp dụng cấy mạ sân càng thuận lợi và hiệu quả năng suất lúa ngày càng cao. Nhờ vậy, kinh tế nông nghiệp của xã Hưng Thái năm 2014 - 2015 tăng trưởng bình quân 10%/năm, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển kinh tế của địa phương, tạo tiền đề cho xây dựng nông thôn mới bền vững.

Với những đóng góp của mình trong thời gian qua, ông Lê Đình Đoan thực sự đã trở thành tấm gương sáng để nhân dân xã Hưng Thái noi theo. Ghi nhận đóng góp của ông Lê Đình Đoan, UBND tỉnh Hải Dương, huyện Ninh Giang đã tặng thưởng nhiều bằng khen. Mới đây, ông Đoan vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015./.


Theo: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 283


Hôm nayHôm nay : 24682

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 880951

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64866895