22:24 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sẽ ban hành Nghị định 67 sửa đổi, bổ sung trong năm 2017

Thứ ba - 01/08/2017 09:32
NDĐT - Tổng kết gần ba năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, sáng 1-8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Vũ Văn Tám thừa nhận do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép nên ngư dân vẫn còn nhiều lúng túng. Đặc biệt trong việc lựa chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công; công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.
Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, sáng 1-8, tại Hà Nội.

Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, sáng 1-8, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của các địa phương có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510, đạt 66,11 % (tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 tàu, chiếm 51%; tàu vỏ gỗ là 742 tàu, chiếm 49%). Số tàu cá phân theo nhóm nghề: tàu làm nghề câu 85 chiếc, nghề lưới rê 420 chiếc; nghề lưới vây 427 chiếc; nghề lưới chụp 341 chiếc và tàu dịch vụ hậu cần là 237 chiếc; số tàu nâng cấp 438 tàu.

Đến 31-7 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất.

Về giải ngân nguồn vốn vay đóng mới, nâng cấp tàu: Tính đến ngày 15-7, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu (880 tàu đóng mới và 125 tàu nâng cấp), số tiền cam kết cho vay là 9.931 tỷ đồng; giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng, tăng 15,2% so với 31-12-2016.

Đánh giá những kết quả trong việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Vũ Văn Tám, khẳng định: Sau gần ba năm triển khai thực hiện, Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã thực sự đi vào cuộc sống được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ cao, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân, mang lại hiệu quả và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân. Tai nạn tàu cá giảm đáng kể, góp phần tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển, ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện, nhiều mô hình sản xuất trên biển đã hình thành và phát triển.

Bên cạnh những mặt đạt được, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế: Do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép nên ngư dân còn lúng túng chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công; công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ. Một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hoạt động kém... gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cụ thể có 40 tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân tỉnh Bình Định (19 tàu) và Phú Yên (2 tàu), Thanh Hóa (18), Quảng Nam (1) bị hư hỏng (rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, van ống; máy chính, máy phát điện, trang thiết bị và hầm bảo quản).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, địa phương sớm khắc phục tàu vỏ thép bị hư hỏng trong thời gian vừa qua.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu, địa phương sớm khắc phục tàu vỏ thép bị hư hỏng trong thời gian vừa qua, vì đây là vấn đề vừa có ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có sai phạm trong quá trình thực hiện Nghị định 67, đặc biệt trong quá trình đóng mới tàu cá, tàu cá không đạt chất lượng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cần tổng hợp, rà soát các cơ sở đóng tàu mới, nâng cấp tàu cá và đưa vào những cơ sở đủ năng lực thực hiện. Loại bỏ những cơ sở đóng không đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng. Rà soát lại các mẫu thiết kế mẫu tàu cá đã được ban hành.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ tập trung thực hiện soạn thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 67, nhằm ban hành trong quý IV năm 2017 và triển khai thực hiện vào 1-1-2018. Trong quá trình xem xét sửa đổi, cần tập trung vào những vấn đề như: cần có cơ chế huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục thiết yếu các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, các vùng cảng cá động lực ở 5 trung tâm nghề cá lớn; áp dụng cơ chế cho vay phù hợp, bổ sung cơ chế cho vay rủi ro; quy định rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan trong việc giám sát đóng mới, giải ngân đóng mới.

THANH TRÀ
http://www.nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1094428

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65080372