06:34 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sớm trình Thủ tướng công nhận nông thôn mới cho Xuân Lộc và Long Khánh

Thứ ba - 16/12/2014 05:53
Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương cho biết: Sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để trình Thủ tướng ký quyết định công nhận huyện Xuân Lộc và thị Xã Long Khánh đạt chuẩn nông thôn mới trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Mới đây, đoàn công tác Trung ương do ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) Trung ương dẫn đầu, đã có đợt kiểm tra một số nội dung liên quan đến việc thẩm định 2 địa phương cấp huyện là huyện Xuân Lộc và thị xã (TX.) Long Khánh đạt chuẩn NTM.

 

Cách làm hay cho hiệu quả cao

Xây dựng NTM quan trọng nhất là thu nhập cũng như đời sống của nhân dân phải không ngừng được nâng cao. Đây chính là phương châm đã được Đảng bộ, chính quyền tỉnh cũng như huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh đặt ra ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình. Chính vì vậy, việc khuyến khích phát triển mạnh các mô hình hợp tác trong sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được quan tâm thực hiện. Chỉ trong một thời gian ngắn, các sản phẩm nông nghiệp đã được nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị của một cách đáng kể. Xuân Lộc hiện có 39 HTX, 27 tổ hợp tác và 445 CLB năng suất cao trong khi đó con số này tại Long Khánh là 10 HTX và 59 tổ hợp tác - CLB năng suất cao. 

Bên cạnh đó, 2 địa phương cũng đã mạnh dạn thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của từng nơi. Nhờ đó thu nhập của người dân ở đây không ngừng được cải thiện, hiện thu nhập bình quân đầu người của TX. Long Khánh đạt 38,6 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 2 lần so với năm 2009), Xuân Lộc đạt 37,6 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 3 lần so với năm 2008).

Khi thu nhập được cải thiện, người dân cũng hăng hái, tích cực hơn trong việc tham gia góp công, góp của vào xây dựng NTM. Điều này được thể hiện rõ trong sự đóng góp của người dân vào việc xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn. Tại huyện Xuân Lộc, nhân dân đã đóng góp hơn 245 tỷ đồng cho việc xây dựng NTM; tại TX. Long Khánh số vốn huy động từ các nguồn lực xã hội cho xây dựng NTM là hơn 2.000 tỷ đồng. 

hinh1_151214.JPG

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trao đổi với nông dân Huỳnh Văn Hưng, Tổ phó tổ sản xuất ổi theo hướng VietGAP, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, TX.  Long Khánh

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng đánh giá cao sự sáng tạo trong cách tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức vào xây dựng NTM tại các địa phương. Những nội dung được cụ thể hóa, dễ hiểu, dễ thuộc như “4 có” (có năng suất, chất lượng, thị trường tiêu thụ và thu nhập cao), “sáng, xanh, sạch, đẹp” trong xây dựng môi trường nông thôn dễ dàng được người dân nắm bắt. “Cái hay của Đồng Nai là đã cụ thể hóa những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng thành những nội dung cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân tiếp thu dễ dàng. Chính điều này đã tạo nên sự đột phá trong xây dựng NTM”, ông Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Những cách làm sáng tạo, cụ thể đã mang lại những thành quả mà 2 địa phương đã đạt được. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Xuân Lộc đã có 13/14 xã đạt chuẩn NTM, TX. Long Khánh có 9/9 xã đạt chuẩn. 

Phấn đấu xây dựng nông thôn văn minh

Việc đạt chuẩn NTM là kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, tỉnh cũng xác định việc đạt chuẩn mới chỉ là thành quả ban đầu. Việc giữ vững và nâng cao chất lượng NTM, nhất là nâng cao hơn nữa đời sống người dân thì cần phải tiếp tục phấn đấu. “Địa phương luôn xác định đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là bước khởi đầu và còn cả quãng đường dài phải tiếp tục phấn đấu”, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành cho biết.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Thanh Nam cho rằng, tỉnh cần tập trung chỉ đạo để “nâng chất” các tiêu chí đã đạt, nhất là các xã đã đạt 19 tiêu chí. Không được thỏa mãn với những kết quả đạt được mà phải tiếp tục phấn đấu để theo kịp tốc độ phát triển của xã hội.

Đồng thời ông Nam cũng cho rằng nên chú ý quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, văn hóa của người dân nông thôn. Nâng cao đời sống vật chất của người dân là yếu tố hàng đầu trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, cần tránh việc phát triển kinh tế ảnh hưởng đến văn hóa, lối sống nông thôn. Kinh tế đi lên nhưng người dân nông thôn phải giữ được tình làng nghĩa xóm, những mối quan hệ bền chặt, gắn bó từ bao đời nay của cư dân nông thôn.

Trong khi đó, ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Chánh văn phòng điều phối Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho biết, sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để trình Thủ tướng ký quyết định công nhận huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh đạt chuẩn nông thôn mới trước thời điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ông cũng lưu ý, việc công nhận chỉ mới khẳng định nỗ lực để về đích sớm hơn so với yêu cầu NTM của giai đoạn 2010 - 2020. Còn hướng tới để xây dựng một nông thôn văn minh thì còn rất nhiều việc cần phải làm… 

Theo: dongnai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 539

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 538


Hôm nayHôm nay : 41964

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795505

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64781449