05:53 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sông Khoai: Khi nội lực được phát huy

Thứ ba - 10/03/2015 21:30
Sau 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền, nhân dân xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) vẫn vững tin về đích trong năm 2015.


Mở đầu câu chuyện, ông Dương Cao Thủy, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, tâm sự:“Thuận lợi và cũng là thành công đầu tiên khi chúng tôi bắt tay vào XDNTM chính là sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân. Điều này thể hiện rõ nhất khi có hàng ngàn lượt người tham dự những cuộc họp góp ý kiến vào đề án XDNTM của xã”.

Cùng với nhiều địa phương khác, Sông Khoai đã nỗ lực trong việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, XDNTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ khi bắt tay thực hiện đề án XDNTM, xã đã quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình để nhân dân hiểu XDNTM là vì nhân dân, phục vụ nhu cầu, lợi ích của nhân dân.

Vạn sự khởi đầu nan, không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, Sông Khoai quyết tìm ra cách để vượt qua khó khăn bằng chính nội lực của địa phương. Đó là huy động sức dân, lấy sức đóng góp của nhân dân để XDNTM. Để đưa được chủ trương này đến với người dân, nhận được sự đồng tình, ủng hộ không hề đơn giản, phải tập trung vận động, tuyên truyền để bà con thấy rõ lợi ích đi đôi với nghĩa vụ.

Thời gian đầu triển khai XDNTM, đại bộ phận người dân quan niệm đó là việc của chính quyền và Nhà nước, giống các chương trình hỗ trợ lâu nay. Kinh phí triển khai xây dựng chương trình phải do Nhà nước và tỉnh hỗ trợ nên xã gặp nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn lực. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động, đến nay đa phần người dân đã hiểu công cuộc XDNTM là trách nhiệm của mình, đem lại lợi ích cho chính mình.

Với phương châm “d­ân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, công tác tuyên truyền đã được chính quyền xã Sông Khoai chú trọng ngay từ đầu, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. “Công tác tuyên truyền thực sự phát huy hiệu quả, bởi được triển khai bằng nhiều hình thức như hội họp ở cấp xã, thôn, qua đài truyền thanh, vận động trực tiếp ở các gia đình, niêm yết ở các nhà văn hóa thôn, với tổng số 2.650 lượt người tham gia. Ví như trong công tác giải phóng mặt bằng, để xây dựng các công trình công cộng, nếu thấy vướng mắc hay có bất cứ ý kiến phản ánh nào của bà con, cán bộ xã phải đến tận nhà dân để tìm hiểu, trao đổi, giải quyết ngay, dù đó là việc nhỏ nhất. Có như vậy người dân mới đồng thuận và cùng gánh vác công việc chung của xã”, ông Thủy nói.

Kinh phí để thực hiện XDNTM, ngoài nguồn vốn từ Trung ương, vốn dự án, ngân sách địa phương, Sông Khoai thực hiện tốt công tác huy động sức dân bằng cách tuyên truyền để nhân dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM là “dân làm, dân hưởng”; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch từ khâu dự toán, thi công đến quyết toán công trình. Trong quá trình đó, người dân giám sát và cho ý kiến cụ thể để thực hiện công trình. Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác dân vận, vận động người dân đóng góp tiền của, công sức cùng XDNTM. Quan điểm của xã là “làm từ trong ngõ làm ra”, tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó cần đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực làm sau. Với cách làm đó, Sông Khoai đã tạo được sự đồng thuận cao, phát huy tính dân chủ tập thể trong nhân dân.

Khi mới triển khai XDNTM, qua khảo sát, đánh giá thực trạng NTM, lúc đó Sông Khoai mới đạt 8/19 tiêu chí, thu nhập bình quân năm 2010 đạt 9,7 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo 7,2%. Sau 4 năm, diện mạo nông thôn nơi đây đã có bước chuyển đáng kể, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Tính đến hết năm 2014, thu nhập bình quân đã đạt 19,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,7%. Điều này cho thấy chủ trương của Đảng và Nhà nước về XDNTM thực sự hợp lòng dân, đây cũng là cơ sở để Sông Khoai tiếp tục phấn đấu và đẩy mạnh thực hiện 2 tiêu chí còn lại, cũng như từng bước giữ gìn, duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt với quyết tâm năm 2015 trở thành xã NTM.

Qua 4 năm thực hiện chương trình XDNTM, nguồn vốn huy động trên địa bàn xã Sông Khoai đạt 104,014 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp tự nguyện 5.642 triệu đồng. Xã đã đạt 35/39 chỉ tiêu, đạt 17/19 tiêu chí và phấn đấu trong năm 2015 cán đích NTM.

Theo: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124


Hôm nayHôm nay : 26831

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 536948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60858905