22:20 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Song Lãng hôm nay

Thứ hai - 06/04/2015 20:42
Những người con xa Song Lãng (Vũ Thư) nay có dịp trở về đều thấy phấn khởi trước những khởi sắc của quê hương. Những con đường bê tông to rộng, phẳng lỳ. Một số tuyến đường còn được treo cờ hoa, trang trí đèn rực rỡ. Các mảnh ruộng được gieo cấy trước tết đã lên xanh. Thấp thoáng xa xa là những đoạn kênh mương đã được cứng hóa đẹp mắt...
 
Làng quê Song Lãng (Vũ Thư). Ảnh: Thành Tâm.
 
Chẳng cần nhiều lời giải thích, chính thái độ của người dân khiến chúng tôi cảm nhận được Song Lãng đã xây dựng nông thôn mới thật sự thành công. Ông Trần Quang Hải, Chủ tịch UBND xã cho rằng: 4 năm xây dựng nông thôn mới, địa phương đã tổng kết lại bài học từ cả quá trình đoàn kết, nỗ lực vượt khó bằng mấy chữ: “Phương pháp đúng và quyết tâm cao”. Trong mọi chủ trương, chính sách, Song Lãng luôn có sự bàn bạc dân chủ, thống nhất mà kim chỉ nam chính là sự đoàn kết, nhất trí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Việc khó mấy hay việc mới chưa có kinh nghiệm, Ban Thường vụ họp bàn, cùng nhau học hỏi, rút kinh nghiệm từ các xã bạn, huyện bạn để làm. Bên cạnh đó là việc chọn lựa những tiêu chí sát thực, đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân, ngay cả khi tiêu chí ấy tốn nhiều tiền nhưng cần làm thì vẫn quyết tâm cho bằng được. Đẩy mạnh tuyên truyền để dân hiểu, tham gia. Tuyên truyền bằng mọi hình thức cũng chính là thông báo công khai các khoản thu, chi để nhân dân giám sát. Chẳng thế mà Song Lãng là một trong những xã đầu tiên của huyện xây dựng được đội thu gom rác thải tại các khu dân cư. Song Lãng dồn điền đổi thửa cũng nhanh, gọn. Song Lãng cũng là xã nhanh nhạy tiếp thu dự án nước sạch để nhân dân tham gia... Với việc làm đường giao thông, khi chưa có Quyết định số 19 của UBND tỉnh, Song Lãng cũng là xã đi đầu trong việc huy động, đoàn kết sức dân bê tông hóa đường Song Ninh - một đoạn đường nhiều ổ gà, hai bên là dãy ao liền kề. Khi tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng, Song Lãng như được tiếp thêm sức, “phi nước đại” hoàn thành nhanh chóng việc bê tông hóa các tuyến đường. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã bàn bạc kỹ xem thế mạnh, thế yếu của xã, từ đó có cách tháo gỡ hay phát huy.
 
Ban chỉ đạo xã quán triệt quan điểm thống nhất từ trên xuống dưới song không áp đặt mà giao về cho cơ sở thôn, trường học phát huy sáng tạo trong cách làm. Tuy không nằm trong nhóm 8 xã tốp đầu được huyện chọn phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 nhưng Song Lãng luôn chủ động, tích cực xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đến ngày 31/12/2014, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trước 1 năm so với kế hoạch. Diện mạo làng quê có thêm nhiều nét đổi mới, khởi sắc. Toàn xã đã xây dựng được 16km đường nhánh cấp 1, cấp 2, hàng chục ki-lô-mét đường trục chính nội đồng và trên 33km kênh mương nội đồng theo đúng tiêu chuẩn. 100% số hộ sử dụng điện an toàn thường xuyên. Trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia. Riêng trường THCS đạt chuẩn mức độ 2. 6 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chợ của địa phương đạt loại 3 chợ đồng bằng. Toàn xã không có nhà ở dột nát, 100% số hộ được sử dụng nước sạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26,2 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,61%. Một điểm thành công hơn cả là trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, không có bất cứ khiếu nại, tố cáo nào của nhân dân. Mọi người đều đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, an ninh chính trị ổn định. Sau 4 năm triển khai chương trình, tổng kinh phí đầu tư trên 80 tỷ đồng, trong đó từ nguồn ngân sách xã trên 10 tỷ đồng; vốn huy động nhân dân đóng góp 26,2 tỷ đồng, còn lại là hỗ trợ của nhà nước, các dự án và nguồn vốn khác. Ngoài ra, địa phương còn huy động được trên 10.000 ngày công lao động làm đường trục nội đồng, đường giao thông khu dân cư, nhân dân hiến trên 2.000m2 đất, dỡ bỏ trên 5.000m tường bao, cổng dậu. Con em xa quê ủng hộ gần 75 triệu đồng.
 
Về đích xây dựng nông thôn mới đã khó, gìn giữ và phát huy các tiêu chí lại càng khó hơn. Ông Trần Quang Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chẳng công việc nào dễ dàng, tất cả đều cần nỗ lực, cố gắng và sáng tạo. Xây dựng nông thôn mới, cứ thực hiện đúng phương châm “Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra” và dân thực sự được hưởng thì đích đến sẽ chẳng xa với mọi miền quê.
nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 407216

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60729173