Theo Nghị định 89, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới cũng được nâng lên 16 năm thay vì 11 năm như trước đây. Quy định này được áp dụng với cả những hợp đồng vay vốn ngân hàng thương mại đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới theo quy định tại Nghị định 67 đã ký kết trước ngày Nghị định 89 có hiệu lực thi hành.
Nhiều địa phương thực hiện đóng tàu theo Nghị định 67 - Ảnh: Quang Quyết
Nghị định 89 đã bổ sung thêm trường hợp đóng mới hoặc nâng cấp, gia cố tàu bằng vỏ vật liệu mới. Cụ thể, chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; chủ tàu được thực hiện một hoặc nhiều nội dung: thay máy tàu; gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa.
Đồng thời, bổ sung quy định về hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất đối với trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa. Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Một điểm mới của Nghị định 89 là cho phép sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định để nâng cấp máy tàu. Tuy nhiên, tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn