14:21 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức bật nông thôn mới Hòa Tân Tây

Thứ hai - 13/07/2015 23:34
Đến nay, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) đã hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Địa phương này đã có một diện mạo mới, cuộc sống người dân ngày càng thay đổi.
Nhiều tuyến đường nông thôn ở Hòa Tân Tây được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp

Nhiều tuyến đường nông thôn ở Hòa Tân Tây được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp

HOÀN CHỈNH CƠ SỞ HẠ TẦNG

 

Đến nay, người dân xã Hòa Tân Tây đã góp hơn 7 tỉ đồng, hiến hàng ngàn mét đất và hàng ngàn ngày công để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, người dân góp hơn 4,7 tỉ đồng để bê tông hóa giao thông nông thôn và gần 1,7 tỉ đồng để kiên cố hóa kênh mương, còn lại để xây dựng nhà văn hóa thôn…

Năm 2011, xã Hòa Tân Tây được huyện Tây Hòa chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Đây là vinh dự nhưng cũng là thách thức đối với chính quyền, nhân dân Hòa Tân Tây và địa phương này đã nỗ lực không ngừng để đạt các tiêu chí đề ra. Sau 5 năm thực hiện, xã Hòa Tân Tây đã hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Theo UBND xã Hòa Tân Tây, với mục tiêu thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2015, địa phương đã từng bước đầu tư, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng. Đến nay, xã có hơn 48km đường được nhựa hóa, bê tông hóa; trong đó có 10,5km đường trục xã, gần 26km đường thôn, xóm, hơn 12km đường ngõ, xóm. Bên cạnh đó, các tiêu chí về thủy lợi, trường học, y tế… cũng đều đạt được. Hiện toàn xã có gần 17km kênh mương đã kiên cố hóa (đạt tỉ lệ 70%), đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. 3 trong 4 trường học từ cấp mầm non đến THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, phục vụ cho việc dạy và học của con em trong xã. Hiện địa phương có một chợ trung tâm rộng 2.000mvà 47 quầy dịch vụ buôn bán xung quanh, đáp ứng yêu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Các điểm internet, bưu chính viễn thông, thư viện cộng đồng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu học tập và thông tin liên lạc cho bà con…

 

Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, cho biết: Đến nay, Hòa Tân Tây chỉ còn tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa là chưa đạt. Hiện địa phương có 2 nhà văn hóa của thôn Hội Cư và Phú Khánh đạt chuẩn, xã đang tiến hành xây mới 2 nhà văn hóa thôn Xuân Thạnh 1 và Xuân Thạnh 2 với kinh phí hơn 1 tỉ đồng; trong đó tỉnh hỗ trợ 50%,

 

huyện hỗ trợ 20%, 20% còn lại là nhân dân đóng góp. Dự kiến đến khoảng tháng 10 năm nay, công trình sẽ hoàn thành. Cũng theo ông Lệnh, chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo nên sức bật to lớn cho địa phương, nhờ vậy đến nay xã Hòa Tân Tây đã cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, thay đổi toàn bộ diện mạo của địa phương.

 

ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Theo UBND xã Hòa Tân Tây, xác định mục tiêu chính trong xây dựng nông thôn mới là thay đổi rõ nét trong cuộc sống của người dân, ngay từ những ngày đầu triển khai, xã đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế một cách bền vững. Xã Hòa Tân Tây đã quy hoạch vùng trồng cỏ rộng 25ha ở Hóc Me, Hóc Gừa thuộc thôn Hội Cư để phát triển chăn nuôi bò. Đàn bò của xã có gần 2.200 con, trong đó 80% là bò lai. Các diện tích dọc sông Bến Sách cũng đã quy hoạch thành khu chăn nuôi vịt tập trung với tổng đàn lên đến 66.000 con. Địa phương cũng đã triển khai nhiều mô hình trồng trọt áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình 1 phải 5 giảm, mô hình sản xuất lúa giống nông hộ, mô hình 3 giảm 3 tăng, mô hình sạ thưa, mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao… cho năng suất đạt từ 70 tạ/ha đến 80 tạ/ha. Ngoài ra, xã Hòa Phong còn chuyển đổi cây, con giống mới để đa dạng hóa cây trồng vật nuôi như mô hình trồng bắp lai, mai cảnh; nuôi bồ câu Pháp, cá nước ngọt, gà thịt, gà đá, bò vỗ béo… Từ đó, người dân đã học tập và thực hiện mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

 

Xã Hòa Tân Tây còn ưu tiên phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp để giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân địa phương. Hiện xã có một xưởng sản xuất hạt điều thuộc Công ty TNHH Nguyên Thông, chuyên sản xuất sản phẩm điều xuất khẩu và 4 cơ sở may gia công, tạo việc làm ổn định cho khoảng 500 lao động địa phương.

 

Ông Phạm Phi Lệnh cho biết: Đến nay địa phương chỉ còn khoảng 100 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ hơn 3%. Thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2010. Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên ổn định đạt 92%. Toàn xã không còn nhà ở tạm, dột nát, tỉ lệ nhà ở đạt chuẩn chiếm hơn 85%...

Theo: baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 475

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 474


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800421