13:11 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức bật từ Đại Thành

Thứ sáu - 23/08/2013 03:11
Đại Thành (Thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) vốn là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là 1/11 xã thực hiện thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hậu Giang. Đến nay, sau ba năm thực hiện xây dựng NTM, Đại Thành đạt 15 tiêu chí NTM, đạt 100% kế hoạch đề ra, là một trong những xã thực hiện đạt nhiều tiêu chí về xây dựng NTM ở Hậu Giang.
 
 
Đồng thuận xây dựng hạ tầng
 
Giờ về Đại Thành, hình ảnh trước mắt dễ cảm nhận là những con đường trải nhựa thẳng tắp, có đến mấy tuyến đường nối các ấp xe 4 bánh đi được. Đời sống người dân được nâng lên, những căn nhà tường mọc lên ngày càng nhiều, thay dần những căn nhà lá, diện mạo nông thôn của Đại Thành thay đổi hẳn. Đặc biệt, trong năm 2012, xã đã thực hiện chiến dịch giao thông – thủy lợi gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đã xây dựng hơn 4km lộ liên ấp, nâng tổng số chiều dài đường đạt chuẩn là hơn 15km; xây dựng 5 cây cầu đưa vào sử dụng với kinh phí gần 3 tỉ đồng; hoàn thành 6 công trình nạo vét, xây dựng đê bao, sửa chữa, nâng cấp 12 cống đập với tổng kinh phí trên 7 tỉ đồng… Bên cạnh đó, xã còn được đầu tư xây dựng mới Trung tâm văn hóa với tổng kinh phí 9,5 tỉ đồng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Hồng, người dân ở ấp Đông An cho biết: "Những năm trước đây, tuyến đường này đi lại rất khó khăn, do đổ đá sô bồ lâu năm nên đã hư hỏng, trời mưa sình bùn dữ lắm. Khi nghe Nhà nước xây dựng lại tuyến đường này, chúng tôi rất vui vì có lộ mới sẽ đi lại dễ dàng, thúc đẩy kinh tế phát triển”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Giang - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xây dựng giao thông nông thôn của Đại Thành đôi lúc cũng gặp khó khăn. Theo đó, xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động, giải thích cho người dân hiểu về lợi ích của việc xây dựng giao thông nông thôn, như đi lại dễ dàng, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp… Nhờ đó, mà sự đồng tình của người dân về xây dựng giao thông nông thôn rất cao. Các gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ hoa màu, vườn tược… để tiện cho việc làm lộ. Dân không đồng lòng thì chắc chắn không thể nào thực hiện đạt được kết quả như thế !”.
 
Chuyển đổi sản xuất để giảm nghèo
 
Hiện tại, toàn xã còn 190 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 6,46%, thu nhập bình quân đầu người của người dân Đại Thành là trên 24 triệu đồng/người/năm. Những năm qua, xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ cho bà con vay vốn xây nhà (Chương trình 167) được 28 căn, nâng tổng số nhà đạt chuẩn là 2.134 căn (đạt 75,4%). Hiện tại, trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát. Bên cạnh đó, Đại Thành khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, xã phối hợp với Trung tâm khuyến nông – khuyến ngư hướng dẫn người dân thay đổi cơ cấu sản xuất, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, mở các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tiến bộ khoa học mới trong sản xuất và hỗ trợ cây, con giống để tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá giàu...
 
Ông Dương Văn Giang - Chủ tịch UBND xã Đại Thành khẳng định: Khi xây dựng xã NTM, chúng tôi chủ động chọn tiêu chí nào thuận lợi sẽ xây dựng trước, tận dụng mọi nguồn lực sẵn có của địa phương; vận động người dân hiến đất để làm nhiều công trình phục vụ dân sinh, chứ không thụ động trông chờ nguồn vốn từ trên. "Năm 2013, Đại Thành sẽ tập trung xây dựng 10km lộ ấp, liên ấp; 2 điểm internet ở ấp Cái Côn, Ba Ngàn; giảm 2% hộ nghèo; phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; đầu tư 1 khu thể thao xã, 4 khu thể thao, 8 nhà văn hóa ấp; xây dựng giai đoạn 2 công trình chợ Ba Ngàn gồm: xây dựng hệ thống kè, cầu đường với kinh phí 32 tỉ đồng để hướng chợ này thành trung tâm đầu mối về nông sản; tạo điều kiện chuẩn hóa cán bộ, đồng thời sắp xếp cán bộ đạt chuẩn vào vị trí phù hợp…”, ông Giang nói.
 
UYÊN PHƯƠNG
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1030835

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61352792