10:57 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP Đồng Hới: Huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 08/03/2013 02:50
Trong hai năm qua, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Nhờ vậy, chương trình đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực, tạo ra những tiền đề, cơ sở để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chương trình trong những năm tiếp theo...
Thành phố Đồng Hới hiện có 16 đơn vị hành chính gồm: 10 phường và 6 xã. Mặc dù lĩnh vực công nghiệp, thương mại có bước phát triển khá toàn diện nhưng vẫn có hơn 1/3 dân số nơi đây sống bằng nông nghiệp. Nếu so với các huyện thì quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thành phố Đồng Hới có nhiều thuận lợi, đó là thành phố chỉ có 6 xã triển khai thực hiện, số lao động nông nghiệp chuyển mạnh sang làm công nghiệp và dịch vụ và tỷ lệ hộ nghèo đang giảm nhanh... 

Tuy nhiên, khó khăn cũng không phải là ít, lý do là quá trình đô thị hoá đang diễn ra rất nhanh ở tất cả các xã khiến cho việc vận động người dân hiến đất để xây dựng các công trình công cộng và dồn đổi đất nông nghiệp rất khó khăn. 

Xuất phát từ đặc điểm là trung tâm chính trị kinh tế, văn hoá của cả tỉnh, do vậy việc xây dựng NTM ở thành phố phải gắn liền với phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Điểm nổi bật về xây dựng NTM ở thành phố, trong số 6 đơn vị hành chính là các xã, thành phố Đồng Hới triển khai đồng loạt xây dựng NTM ở tất cả các xã mà không chọn xã điểm nhằm xây dựng theo hướng đô thị. 

Bên cạnh đó, quá trình chỉ đạo xây dựng NTM ở các xã còn lại thành phố đặc biệt quan tâm đến khâu quy hoạch, nhất là quy hoạch hệ thống giao thông và khu dân cư để bảo đảm vừa đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, vừa tiệm cận với xu hướng mở rộng đô thị. Với phương châm làm tới đâu chắc tới đó, đến nay các xã đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu dân cư. 

 

Đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa mạnh nên nhiều xã đã đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong năm 2013

 

Đặc biệt, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên hầu hết người dân đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất và kinh phí phục vụ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trên địa bàn 6 xã, đã có 74 hộ dân tự nguyện hiến 4.485m2 đất và 45 m2 hàng rào, cùng nhiều cây cối với tổng trị giá khoảng 202 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Các địa phương như: Nghĩa Ninh, Đức Ninh, Thuận Đức, Quang Phú... là những xã điển hình trong công tác làm tốt việc vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản. 

Về các xã NTM ở thành phố Đồng Hới những ngày này, một không khí phấn khởi, tin tưởng bao trùm lên khắp các xóm làng, len lỏi vào từng hộ gia đình nông dân. Sau hơn hai năm thực hiện việc xây NTM tại 6 xã, thành phố đạt kết quả khá rõ nét: đã có 16,35km giao thông được kiên cố hóa (đường liên xã 2 km và 13,35 km đường liên thôn, ngõ xóm) với mức kinh phí thực hiện 21.337 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 7.507 triệu đồng; kiên cố hóa 3,44km kênh mương; cải tạo, nâng cấp 4 công trình thủy lợi; tăng thêm 209 hộ dân sử dụng nước sạch; 8 công trình trường, lớp học và tường rào được đầu tư với tổng số tiền 16.956 triệu đồng; một trạm y tế ở xã Nghĩa Ninh được đưa vào sử dụng; 3 chợ xã được xây dựng; nhiều công trình hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt; 28 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở; đầu tư 886 triệu đồng để xây dựng 9 mô hình trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản... 

Điều đáng nói, với các công trình xây dựng, kinh nghiệm khá bổ ích ở các xã là phát huy vai trò giám sát của cộng đồng. Trong mỗi dự án, ngoài giám sát của chủ đầu tư, của cán bộ cấp thành phố, còn có tổ giám sát nhân dân. Là người trực tiếp thụ hưởng công trình, nhân dân tại chỗ luôn luôn theo sát toàn bộ quá trình xây dựng, từ việc thực hiện đúng thiết kế đến kết cấu, chủng loại, chất lượng, số lượng vật tư nhà thầu sử dụng... do vậy chất lượng công trình được bảo đảm. 

Đến nay, nếu so với Bộ tiêu chí quốc gia, các xã thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã có 2 xã đạt từ 17- 19 tiêu chí (Quang Phú, Bảo Ninh); 3 xã đạt 13-16 tiêu chí (Đức Ninh, Lộc Ninh và Thuận Đức); chỉ còn xã Nghĩa Ninh mới đạt được 9 tiêu chí. 

Mặc dù kết quả đạt được là tích cực và toàn diện nhưng quá trình triển khai xây dựng NTM của các xã ở thành phố Đồng Hới vẫn còn có những bất cập. Một bộ phận cán bộ các cấp và người dân nhận thức chưa đầy đủ về xây dựng NTM, chú trọng đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng mà xem nhẹ các nội dung khác. Việc khai thác và huy động nguồn lực tại chỗ, nhất là nguồn lực trong dân còn hạn chế, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Công tác chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyển biến chậm. 

Để đạt mục tiêu tất cả các xã hoàn thành xây dựng NTM trước năm 2020, trong đó xã Quang Phú hoàn thành trong năm 2013, thành phố Đồng Hới còn rất nhiều việc khó khăn cần tháo gỡ. Trước hết, thành phố tập trung phấn đấu hoàn thành xây dựng đề án, quy hoạch chi tiết khu dân cư, vùng sản xuất và chỉnh trang các quy hoạch còn lại trong năm nay. Ngoài ra, thành phố có cơ chế, chính sách để khai thác và huy động tối đa mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực tại chỗ để xây dựng các công trình trọng điểm; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, có cơ chế hỗ trợ vay vốn cho lao động nghèo và lao động có đất nông nghiệp bị thu hồi. 

Bên cạnh đó, thành phố Đồng Hới còn chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kết hợp hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng và áp dụng KHKT vào sản xuất để nâng cao giá trị. Cuối cùng, thành phố Đồng Hới cũng sẽ tập trung đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, đi đôi với việc huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị- xã hội cùng vào cuộc trong xây dựng NTM.

Sưu tầm: Viết Hùng
Nguồn: quangbinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chương trình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159


Hôm nayHôm nay : 58439

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1676547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63758769