06:27 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP.Hồ Chí Minh: Xã nghèo về đích sớm

Thứ hai - 16/09/2013 22:29
Từng được xem là xã nghèo và xa xôi nhất TP.HCM, nhưng từ sau khi thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), Lý Nhơn (huyện Cần Giờ) đã có nhiều đổi thay tích cực, trở thành một trong những xã đầu tiên của thành phố đạt 19/19 tiêu chí.
Từng bước đổi thay

Lý Nhơn được xem là xã xa xôi nhất của TP.HCM, bởi đến đây phải đi theo đường Rừng Sác, vòng vèo qua các con kênh, rạch, đến ngã ba Lý Nhơn lại chạy tiếp gần 20km. Cách đây vài năm, đường vào xã Lý Nhơn rất nhỏ hẹp, chật chội, lại bằng đất nên đầy ổ gà ổ trâu, hễ mưa xuống là không ai muốn ra đường vì lầy lội. Trong khi đó, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng cũng như các dịch vụ về văn hóa, xã hội tại đây cũng thiếu thốn đủ bề. 

Tuyến đường giao thông đang được hoàn thành tại xã NTM Lý Nhơn


 
Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm triển khai xây dựng NTM (giai đoạn 2010 – 2012), bộ mặt xã Lý Nhơn đã thay đổi hoàn toàn. Tuyến đường chính dẫn vào xã đã được trải nhựa, tạo điều kiện cho các phương tiện qua lại thuận lợi; điện lưới đã được phủ sóng đến tận thôn ấp. Cũng tại đây, hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… đã được xây dựng rất khang trang, rộng rãi. 

Theo Ban quản lý xây dựng NTM xã Lý Nhơn, địa phương đã hoàn thành quá trình xây dựng NTM, các công trình hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư đã bắt đầu phát huy tác dụng, đáp ứng tốt nhu cầu giao thông, phát triển sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho người dân, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giảm dần cách biệt so với nội thành. Ông Lê Phước Hồng - Chủ tịch UBND xã, kiêm Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã Lý Nhơn cho biết, đến quý II.2013, xã Lý Nhơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Theo ông Hồng, điểm nổi bật nhất trong quá trình xây dựng NTM tại xã là phong trào nông dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, với trên 1.800 hộ dân tham gia, tổng diện tích đất hiến hơn 20.000m2, trị giá trên 30 tỷ đồng. Nhiều hộ dân còn nhiệt tình ủng hộ bằng cách giao mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng trước, rồi nhận tiền bồi thường sau. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng NTM, trên địa bàn xã đã nổi lên nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả như nuôi tôm, nuôi dê, ốc, làm muối…, nhờ đó mà thu nhập của bà con được cải thiện. 

Nâng cao chất lượng các tiêu chí 

Theo ông Lê Phước Hồng, trong giai đoạn 2013 – 2015, những tiêu chí nào chưa phù hợp với thực tiễn sẽ được xã điều chỉnh, bổ sung, đặc biệt là sẽ đẩy mạnh thực hiện các công tác liên quan đến tiêu chí môi trường. Trong đó, xã sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát số hộ sử dụng nước sinh hoạt để phấn đấu cung cấp nước sinh hoạt đạt vệ sinh cho 98% dân số; kiểm tra việc sử dụng nhà vệ sinh tự hoại tại địa phương, nếu hộ nào chưa có nhà vệ sinh tự hoại thì sẽ được hỗ trợ vốn vay để xây, phấn đấu đến cuối năm 2013, 100% hộ dân tại xã có nhà vệ sinh tự hoại. 

"Cái khó trong xây dựng NTM tại xã là khối lượng công việc nhiều nhưng nhân lực thực hiện rất ít. Do đó, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, rất cần sự nỗ lực của các cấp và sự tham gia hưởng ứng của người dân”. 
Ông Lê Phước Hồng

 Đối với tiêu chí đào tạo nghề cho lao động nông thôn (hiện đạt 40%), đến năm 2015, Lý Nhơn phấn đấu sẽ đạt 70%. Các ngành nghề  được đào tạo chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, trồng lúa, sản xuất muối,… Ngoài ra, các tiêu chí về thu nhập cho người dân, phát triển  sản xuất, hoạt động thể dục thể thao, an ninh trật tự cũng sẽ được thực hiện song song để nâng cao chất lượng các tiêu chí. 
 

Theo Danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 31930

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 741427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64727371