23:25 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạ An Khương Đông vượt khó xây dựng NTM

Thứ tư - 29/08/2018 22:33
Tuy là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đầm Dơi (Cà Mau) nhưng xã Tạ An Khương Đông luôn làm tốt việc vận động, tuyên truyền để nâng cao ý thức của cán bộ và người dân địa phương trong xây dựng NTM.

Gặp ông Huỳnh Nhật Trường, Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Đông được biết, đây là vị Chủ tịch xã trẻ tuổi, nhiệt huyết, thẳng thắn và hết lòng chăm lo cho người dân. “Triển khai xây dựng NTM là một quá trình dài phấn đấu, chinh phục đích đến. Để làm được điều này, trước tiên mình phải làm sao cho cán bộ và người dân hiểu, nắm được tầm quan trọng của xây dựng NTM”, ông Trường nêu quan điểm.

Ông Huỳnh Nhật Trường

Muốn xây dựng và duy trì được các tiêu chí NTM, trước hết cán bộ phải gần dân, sát dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân và cùng người dân xắn tay vào làm. “Tuy xã gặp khó về nguồn vốn đầu tư, nhưng chúng tôi luôn nhận được sự đồng thuận cao trong dân. Đó là bước đệm quan trọng để xã đặt mục tiêu về đích NTM ngay trong năm 2019”, vị Chủ tịch trẻ phấn khởi nói.

Toàn xã hiện có 98% dân số được mắc điện kế chính, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên đạt 100%. Xã có 1 điểm trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường chiếm trên 98%.

Tạ An Khương Đông hiện có 3,5km đường đã nhựa hóa, đạt tỷ lệ 100%, 19km đường rộng 1,5m được cứng hóa, đảm bảo việc đi lại thuận tiện. Dự kiến, trong năm 2018, tranh thủ nguồn vốn đầu tư công, xã sẽ triển khai xây dựng thêm tuyến đường dài 3,4km với trên 2 tỷ đồng trong đó, dân đóng góp 250 triệu đồng.

Đáng mừng, hiện nay trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn “3 cứng” chiếm gần 90%. Cùng với đó, xã đã duy trì tốt phổ cập giáo dục mầm non và tiểu học, trên 87% dân số trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề, nhất là các nghề nông nghiệp.

Bên cạnh những mặt đạt được, thì Tạ An Khương Đông đang gặp phải những khó khăn nhất định. Để cán đích NTM vào năm 2019, xã rất cần nguồn lực từ các cấp. Bởi đặc thù là vùng sông nước, nên giao thông đi lại bằng đường bộ của xã rất hạn chế. Theo đó, nhu cầu xây dựng đường trục nhánh, xóm ấp của xã lên đến 80km nhưng đến nay mới làm được 27,4km. Để hoàn thành, xã cần nguồn vốn đầu tư khoảng 21 tỷ đồng.

Xã luôn có cách vận động người dân trồng cây, làm hàng rào, góp phần tạo diện mạo mới ở các vùng nông thôn

 “Tạ An Khương Đông có điểm xuất phát rất thấp trong xây dựng NTM. Cùng với đó, đặc thù là vùng đất trũng, ẩm thấp, vào mùa nước lên, triều cường làm hư hỏng lộ. Nhiều tuyến lộ xây dựng chưa bao lâu đã bị xuống cấp, hư hỏng nhanh”, ông Trường cho biết.

Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của địa phương chiếm khá cao, trên 11% dân số toàn xã. Trong đó, hộ nghèo chiếm 5,78%, cận nghèo là 5,52%. Mục tiêu phấn đấu, mỗi năm xã giảm từ 2% hộ nghèo trở lên. Đáng chú ý là việc người dân rời quê đi làm ăn xa. Nói về vấn đề này, ông Trường cho biết, những lao động đi làm ăn xa do nhiều nguyên nhân, nhưng cái chính là không có đất sản xuất, không việc làm ổn định.

“Việc người dân ly hương vừa có lợi, lại vừa có hại. Lợi vì thu nhập được nâng lên, hiện nay thu nhập bình quân toàn xã đạt 37 triệu đồng/người/năm. Nhưng cái bất lợi là các tiêu chí như xây dựng lộ giao thông, vệ sinh môi trường, cảnh quan nông thôn… một khi triển khai huy động nhân công không dễ”, ông Trường bộc bạch.

Đến nay, xã mới đạt 9/19 tiêu chí NTM. Tuy phấn đấu về đích vào năm sau, nhưng xã đang thiếu vốn đầu tư. Trước mắt cần khoảng 20 tỷ đồng xây dựng trụ sở làm việc và trung tâm văn hóa, thể thao xã đạt chuẩn và hơn 20 tỷ đồng đầu tư hạ tầng nông thôn.
TRẦN DUY/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 990462

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64976406