16:24 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tam Đa khởi sắc

Thứ sáu - 21/07/2017 09:44
Khi mới bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2011), xã Tam Đa (Sơn Dương - Tuyên Quang) gặp muôn vàn khó khăn. Đến nay, sau 6 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn miền sơn cước đã khởi sắc nhờ cách làm hiệu quả.

Người dân xã Tam Đa thu hoạch mía.

Hệ thống hạ tầng hoàn thiện

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tam Đa, cho biết: Tại thời điểm mới triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Trên địa bàn có gần 30km đường liên thôn, trên 20km đường liên xã, 18km đường ngõ xóm và 4km đường tỉnh lộ nhưng hầu hết đều xuống cấp, giao thông đi lại khó khăn, gây cản trở quá trình phát triển kinh tế tại địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất, trao đổi hàng hóa; các vùng sản xuất tập trung chưa hình thành; thu nhập của người dân còn thấp; một bộ phận cán bộ và người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước…

“Ngay từ khi triển khai chương trình, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM; rà soát, khảo sát và vận dụng sáng tạo trong việc xây dựng đề án trên địa bàn sao cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của chương trình. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ và nhân dân có sự chuyển biến tích cực, ủng hộ và tham gia rất nhiệt tình. Hàng tháng, Đảng ủy, UBND xã đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo giao cho từng chi bộ, từng thôn, triển khai đến từng hộ gia đình đăng ký thực hiện NTM, qua đó đánh giá thực tế kết quả, những vướng mắc cần tháo gỡ”, ông Sơn nói.

Nhờ áp dụng các biện pháp một cách đồng bộ, XDNTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn, xóm ở Tam Đa. Nhân dân không ngại đóng góp tiền của, ngày công để thi công các công trình hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn.

“Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình XDNTM,  chúng tôi đã huy động được tổng nguồn vốn 56,802 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp trên hỗ trợ 26,603 tỷ đồng, vốn đầu tư từ doanh nghiệp 11,505 tỷ đồng và 18,694 tỷ đồng từ sự đóng góp của nhân dân. Xã đã đầu tư kiên cố hóa đường giao thông nông thôn được 33,92km, hoàn thành cầu Cầu Trường tại thôn Thái Hòa; thực hiện cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi đầu mối, cứng hóa 1,1km kênh mương; xây dựng 5 nhà lớp học mầm non, nâng cấp các trường tiểu học, trung học cơ sở.

 Huy động nhân dân nâng cấp, cải tạo nhà ở, xóa trên 200 nhà tạm nhà dột nát; 97,33% số hộ trên địa bàn được sử dụng điện lưới quốc gia; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, xét theo tiêu chí đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19,75%; đến nay xã đạt 12/19 tiêu chí NTM”, ông Sơn cho biết thêm.

Đời sống người dân được cải thiện

Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí khó, chính quyền xã Tam Đa đã vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Hiện, xã có 7 trang trại với tổng đàn gia súc, gia cầm 95.690 con, trong đó có hộ nuôi tới 2.000 con lợn thịt, thậm chí đã có trang trại chăn nuôi theo quy mô lớn, số lợn thịt lên tới 4.000 con...

Song song với việc phát triển chăn nuôi, xã còn chú trọng phát triển trồng rừng, mở rộng diện tích trồng cây nguyên liệu. Hiện, diện tích cây keo trên địa bàn đạt 66,12ha, cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy giấy An Hòa; diện tích trồng mía đạt 268,2ha , cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy mía đường Sơn Dương, đưa Tam Đa trở thành một trong những “thủ phủ” mía của huyện.

Những mô hình trên đã góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người dân, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều triệu phú, tỷ phú. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Cường, thôn Cầu Kỳ, là một trong 6 hộ của xã đăng ký nội dung “sản xuất kinh doanh dịch vụ có hiệu quả”. Theo đó, gia đình anh đã đầu tư nuôi 33 con lợn nái và hơn 100 con lợn thịt, nuôi 100 đôi chim bồ câu Pháp, 2 con bò đực giống lai Sind trị giá hơn 100 triệu đồng để làm dịch vụ phối giống, ngoài ra còn thâm canh 8.000m2 đất mía nguyên liệu. Nhớ áp dụng mô hình thâm canh tổng hợp, mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng.

“Thời gian tới, Tam Đa sẽ tiếp tục phát huy nội lực, duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt. Tuy nhiên, các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư rất lớn như giao thông, môi trường. Vì vậy, xã rất cần sự chung tay góp sức cùng vào cuộc của  các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa từ Đảng, Nhà nước, các cấp lãnh đạo, các nhà tài trợ để nhân dân Tam Đa sớm hoàn thành Chương trình XDNTM”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo: Kiển Thủy/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1081362

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65067306