18:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tam Nông nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 14/07/2015 22:24
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), từ đầu năm tới nay huyện Tam Nông đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM. Ở hầu hết các xã, người dân đã chủ động chỉnh trang nhà ở, sân vườn, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động của khu dân cư.
   Ông Đào Tiến Lực - Chủ tịch UBND xã Dậu Dương cho biết: Thời gian qua, căn cứ vào quy hoạch và đề án được duyệt, Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã rà soát và điều chỉnh bổ sung quy hoạch khu vực tập trung rác thải, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các tuyến kênh mương để phục vụ sản xuất. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Kết quả đã có 220 hộ dân hiến 8.579,2m2 đất làm đường giao thông; nhiều hộ đầu tư xây dựng nhà ở khang trang; đến nay tỷ lệ hộ dân trong xã có nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đã tăng lên đạt 85%; 8/8 khu dân cư có nhà văn hóa đạt chuẩn; cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thành tốt từng chỉ tiêu trong các tiêu chí NTM... Tính đến thời điểm hiện tại xã Dậu Dương đã đạt 17/19 tiêu chí NTM.
Để hỗ trợ cho các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Tam Nông đã lồng ghép nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất. - Thi công xây dựng đường giao thông nội đồng ở xã Hương Nộn.
Để hỗ trợ cho các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Tam Nông đã lồng ghép nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất.
- Thi công xây dựng đường giao thông nội đồng ở xã Hương Nộn.

       Trong 6 tháng đầu năm, để hỗ trợ các xã huyện Tam Nông đã tranh thủ lồng ghép nhiều nguồn vốn tập trung xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh như đường giao thông nội đồng, đường giao thông trong khu dân cư, cứng hóa kênh mương, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp học, nhà văn hóa khu dân cư, xây dựng khu xử lý rác thải tập trung... Đến nay các địa phương trong huyện đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng và chuẩn bị nguyên vật liệu để cứng hóa tiếp 15,5km đường giao thông với tổng kinh phí đầu tư hơn 29 tỷ đồng. Đối với hệ thống thủy lợi, tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy đập dộc Ngà xã Tứ Mỹ, đập hố Dâu xã Hương Nha. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm chú trọng, một số xã: Hương Nộn, Dậu Dương... đã tích cực tổ chức và duy trì việc thu gom và xử lý rác thải tập trung trên địa bàn.
       Đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân huyện chỉ đạo các xã làm tốt công tác dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, đồng thời lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án của tỉnh, Trung ương và các tổ chức, doanh nghiệp... hỗ trợ cho 19 khu đặc biệt khó khăn ở các xã: Hiền Quan, Thanh Uyên, Văn Lương, Hương Nha, Xuân Quang; xây dựng và thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao trong trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất, tập huấn kỹ thuật; trợ giá giống thủy sản. Đến nay nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả như mô hình cánh đồng mẫu lớn, trồng dưa chuột Nhật xuất khẩu; thâm canh lúa bằng phương pháp cải tiến SRI... Đặc biệt thực hiện dự án sản xuất rau, quả an toàn, các hộ dân được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ  giống, vật tư, phân bón... Bước đầu đã thu hút hàng chục hộ tham gia với diện tích 10ha, xây dựng được 2 nhà lưới tại xã Dậu Dương, Hương Nộn. Ngay trong quý I dự án đã được tổ chức Quacert cấp giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm rau an toàn. Khai thác thế mạnh thủy sản, huyện Tam Nông đã hỗ trợ các hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bứa với kinh phí hỗ trợ 10 triệu đồng/lồng... Nhìn chung đến nay nhiều mô hình, dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho các hộ dân. Người nông dân đã nắm bắt và làm chủ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, tại nhiều xã đã hình thành được mô hình sản xuất liên kết 4 nhà, xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, chủ động đưa cơ giới hóa vào sản xuất… từ đó góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác.
       Chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời khéo huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nên bộ mặt nông thôn ở Tam Nông đã có nhiều khởi sắc. Từ chỗ kinh tế xã hội khó khăn, xuất phát điểm ban đầu không cao nhưng đến nay huyện đã có 3 xã đạt 17-18 tiêu chí NTM là: Thượng Nông, Dậu Dương, Hương Nộn; 8 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 6-9 tiêu chí, không có xã dưới 5 tiêu chí. Thu nhập, mức sống của nhân dân trong huyện không ngừng được nâng lên. Toàn huyện đang phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ có 5 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM.

Nguồn: baophutho.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 426

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 421


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 820869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64806813