15:00 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng viện phí: Áp lực lớn cho Quỹ Bảo hiểm y tế

Thứ tư - 14/03/2012 23:39
Ngày 15/4, các bệnh viện sẽ đồng loạt áp dụng giá viện phí mới. Theo đó, 447 dịch vụ y tế sẽ tăng lên, đồng nghĩa Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ tiêu tốn thêm hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng trong năm nay sẽ chưa tăng mức đóng BHYT, vì vậy, nhiều chuyên gia lo ngại việc vỡ quỹ BHYT.
Tăng viện phí: Áp lực lớn cho Quỹ Bảo hiểm y tế

Tăng viện phí: Áp lực lớn cho Quỹ Bảo hiểm y tế

Phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Khi thực hiện chính sách viện phí mới, ước tính chi phí Quỹ BHYT sẽ tăng thêm bao nhiêu, thưa ông?
- Dự tính Quỹ sẽ phải tăng chi thêm 26% so với chi phí đã được chi trả trong năm 2011, tương đương tăng thêm khoảng 6.000 - 8.000 tỷ đồng/năm. Năm 2010 và 2011, Quỹ BHYT tiếp tục kết dư gần 7.000 tỷ đồng nên trong năm 2012 sẽ chưa tăng mức đóng BHYT.
Nhưng sang năm 2013, khi không cân đối được nguồn quĩ, BHXH Việt Nam đã tính toán đến tăng mức đóng BHYT?
- Từ lâu cơ quan BHXH đã kiến nghị với các cơ quan liên quan cần tuân thủ nguyên tắc thanh toán trên cơ sở tính đúng, tính đủ, từ đó đảm bảo tính minh bạch giữa người cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý dịch vụ. Trong năm 2012, Quỹ BHYT vẫn có thể cân đối được nên chưa tăng mức phí tham gia BHYT. Tuy nhiên trong thực tế, đó mới chỉ tính trên con số dự báo, chưa tính đến sự gia tăng đột biến lượt khám chữa bệnh khi giá viện phí tăng. Việc quyết định điều chỉnh mức phí đóng vào thời điểm nào còn phụ thuộc vào kết quả đánh giá tác động khi tăng viện phí đối với Quỹ BHYT trong thời gian tới, phải tính toán trên cơ sở mức đóng - mức hưởng, số người tham gia BHYT, khả năng hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, khả năng đóng góp của người tham gia BHYT. Trong năm 2013, tăng lương mà vẫn không cân đối được Quỹ BHYT, BHXH Việt Nam sẽ đề nghị tăng mức đóng BHYT từ 4,5% như hiện nay lên 5% mức lương cơ bản/tháng.
Nhiều người lo ngại tăng giá viện phí sẽ dẫn đến việc lạm dụng quỹ BHYT, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện những giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?
- Để hạn chế việc lạm dụng Quỹ BHYT, cơ quan bảo hiểm sẽ giám sát, kiểm soát chặt chẽ các kỹ thuật cao, chi phí tốn kém. Đồng thời, thực hiện phân bổ nguồn quỹ hàng tháng, đảm bảo quỹ chuyển về các tỉnh và từ các tỉnh chuyển về các bệnh viện không bị "thừa" giúp các bệnh viện thanh toán hợp lý, không chuyển sang đầu tư các hình thức khác. Cụ thể sẽ giám sát quy trình thực hiện dịch vụ y tế và các loại vật tư tiêu hao, thuốc đã sử dụng, đảm bảo chất lượng theo quy định. Thứ hai, giám sát việc thực hiện khám bệnh, tình trạng bệnh nhân nằm nội trú. Thứ ba, giám sát chặt chẽ để phối hợp với cơ sở giải quyết tình trạng thu thêm tiền của người bệnh khi thực hiện các dịch vụ y tế nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT…
Xin cảm ơn ông!
 Theo ktdt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1325178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68555341