03:45 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo điều kiện cho Yên Khánh và các xã về đích nông thôn mới trong năm 2018

Thứ hai - 01/10/2018 04:43
Ninh Bình là một trong các tỉnh triển khai nhanh, mạnh, có kết quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và luôn nằm trong tốp đầu của cả nước. Tính đến tháng 12/2017, tỉnh Ninh Bình đã có huyện Hoa Lư đạt chuẩn nông thôn mới và thành phố Tam Điệp hoàn thành nhiệm vụ XDNTM cùng 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 67,3% số xã trong tỉnh; bình quân đạt 17,1 tiêu chí/xã, tăng 12,1 tiêu chí so năm 2011.
 Diện mạo nông thôn mới xã Khánh Tiên (Yên Khánh). Ảnh: Đức Lam
Diện mạo nông thôn mới xã Khánh Tiên (Yên Khánh). Ảnh: Đức Lam
 
Bước sang năm 2018, mục tiêu của Ninh Bình là: Phấn đấu có thêm 10 xã và huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM, đặc biệt cũng trong năm tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng các xã NTM kiểu mẫu, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh. Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Chánh Văn phòng điều phối XDNTM tỉnh cho biết: Qua kết quả kiểm tra khảo sát của Trung ương và của tỉnh, đến ngày 30/8/2018 huyện Yên Khánh đã có 18/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%. 
Địa phương cũng đã có 9/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới đạt chuẩn theo quy định. Yên Khánh đang tiếp tục củng cố, hoàn chỉnh hồ sơ; chỉ đạo phát động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hướng đến XDNTM kiểu mẫu; đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình còn dang dở; thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang diện mạo nông thôn, đô thị trung tâm....
Đến thời điểm này, Yên Khánh đã hoàn chỉnh hồ sơ đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Về tình hình nợ xây dựng cơ bản, đến hết tháng 6/2018 là 39.178 triệu đồng (các xã 37.855 triệu đồng, huyện 1.323 triệu đồng); theo kế hoạch huy động nguồn lực của huyện và các xã, dự kiến đến hết năm 2018 về cơ bản sẽ thanh toán hết nợ xây dựng cơ bản trong XDNTM... Như vậy, Yên Khánh đã đủ điều kiện để đề nghị Chính phủ công nhận là huyện nông thôn mới trong năm 2018.
Đối với 10 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, gồm: Gia Thủy, Sơn Lai, Sơn Thành (Nho Quan); Gia Lạc, Gia Trung, Gia Xuân (Gia Viễn); Chất Bình, Định Hóa (Kim Sơn); Yên Mạc, Yên Phong (Yên Mô) qua kiểm tra cho thấy, đến ngày 15/9 đã có 1 xã đạt 19 tiêu chí là Yên Phong (Yên Mô); 2 xã đạt 18 tiêu chí là Gia Xuân, Gia Lạc (Gia Viễn); 1 xã đạt 17 tiêu chí là Yên Mạc (Yên Mô); 3 xã đạt 16 tiêu chí là Gia Thủy, Sơn Lai (Nho Quan) và Định Hóa (Kim Sơn); 3 xã đạt 14 tiêu chí là Gia Trung (Gia Viễn), Chất Bình (Kim Sơn) và Sơn Thành (Nho Quan). Có 10 tiêu chí đạt 100% ở các xã là: Quy hoạch, thủy lợi, điện, nhà ở dân cư, thông tin truyền thông, lao động việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, văn hóa, quốc phòng và an ninh. 

Các tiêu chí còn lại gồm: Giao thông đã có 7/10 xã đạt, trường học 7/10 xã đạt, cơ sở vật chất văn hóa 3/10 xã đạt, cơ sở hạ tầng thương mại 8/10 xã đạt, thu nhập 6/10 xã đạt, hộ nghèo 6/10 xã đạt, y tế 9/10 xã đạt, môi trường 7/10 xã đạt, hệ thống chính trị 9/10 xã đạt...
Nhìn chung các xã trên đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thực hiện các tiêu chí, song một số hạng mục, công trình (chủ yếu ở lĩnh vực cơ sở vật chất văn hóa, trường học...) vẫn chậm do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu mưa gió kéo dài.
Việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, gồm: Gia Vân (Gia Viễn), Ninh Giang (Hoa Lư), Đồng Hướng (Kim Sơn), Đồng Phong (Nho Quan), Khánh Thành (Yên Khánh), Yên Từ (Yên Mô) đã có 5/7 xã ban hành được đề án xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; 2 xã chưa có là Quang Sơn (TP Tam Điệp) và Đồng Hướng (Kim Sơn). 

Các xã có đề án đã tổ chức thực hiện tốt một số công việc như: Lắp hệ thống biển báo giao thông, làm vỉa hè đường và cống rãnh tiêu thoát nước, lắp hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh và hoa ven các trục đường, xây dựng một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao... 

Năm 2018, theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, toàn tỉnh đã lựa chọn được 83 thôn, xóm của 79 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và UBND tỉnh cũng đã phê duyệt danh sách này và bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020.
Trong thời gia tới, Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh sẽ tiếp tục tập trung hướng dẫn, hỗ trợ Yên Khánh hoàn thành các tiêu chí còn dang dở; hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh thẩm tra và gửi Hội đồng thẩm định Trung ương hướng dẫn, hỗ trợ các xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2018 hoàn thiện các tiêu chí, thủ tục, hồ sơ để Ban chỉ đạo tỉnh thẩm tra, thẩm định. 

Tham mưu cho tỉnh sơ kết 3 năm (2016-2018) XDNTM. Tiếp tục triển khai xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Lập và điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất ở 13 xã và phê duyệt phương án dồn điền, đổi thửa ở 5 xã. Xây dựng kế hoạch cho năm 2019 với lộ trình cho 9 xã đăng ký về đích và chuẩn bị điều kiện tiền đề cho Gia Viễn hoàn thành mục tiêu là huyện nông thôn mới trong năm 2020.

Đinh Chúc/ Báo Ninh Bình
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 352

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 348


Hôm nayHôm nay : 4125

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31438

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64017382