18:24 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo đòn bẩy nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 13/12/2016 21:11
Với việc xác định nhân dân làm gốc; thôn, xóm, gia đình là hạt nhân của phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã nhanh chóng đổi thay bộ mặt địa phương, nâng thu nhập của nhân dân.

Đòn bẩy nông nghiệp

Ông Trần Văn Định – Chủ tịch UBND xã Điện Phước cho biết, xác định lấy nông nghiệp là hướng đi chủ đạo, là nền tảng và đòn bẩy thúc đẩy kinh tế phát triển để tăng thu nhập người dân ở khu vực nông thôn và hoàn thành NTM. Chính vì thế, trong những năm qua xã đã quan tâm đến phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tìm những cây, con có giá trị kinh tế đưa vào sản xuất, chăn nuôi... hiệu quả.

 Ngoài ra, địa phương này đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư hạ tầng nông nghiệp, chỉnh trang và quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa (DĐĐT) để hình thành nên những vùng sản xuất chuyên canh tập trung, cánh đồng mẫu lớn... Hiện nay tại các thôn như: Hạ Nông Trung, Hạ Nông Tây, Hạ Nông Đông, Nhị Dinh 1... đã DĐĐT với tổng dồn điển đổi thừa 160ha. Ngoài ra, xã xây dựng được gần 300ha đất sản xuất lúa giống, lúa chất lượng với mức thu nhập bình quân mỗi ha cho giá trị từ 90 – 100 triệu đồng, tăng gấp đôi so với sản xuất lúa thường.

 tao don bay nong nghiep de xay dung nong thon moi hinh anh 1

Cơ sở hạ tầng, nhà văn hóa thôn ở Điện Phước được đầu tư hoàn thiện. ảnh: ĐN

Ông Nguyễn Đức Kỉnh – Giám đốc HTX Nông nghiệp 2 Điện Phước nhấn mạnh, ngoài vai trò làm bà đỡ cho bà con nông dân trong các dịch vụ như: thủy lợi, vật tư phân bón... thì HTX cũng đã đóng góp phần tích cực trong phong trào xây dựng NTM. Đặc biệt, trong những năm qua HTX đã chủ động liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa giống cho bà con nhân dân. Hiện nay, tại 5 thôn, diện tích sản xuất nông nghiệp trên 380ha, trong đó diện tích sản xuất lúa, lúa giống 220ha, với năng suất đạt khá cao. Bình quân mỗi ha cho thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng nên nông dân rất phấn khởi... 

Tiếp tục đầu tư cho NTM

Đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Điện Phước đã đạt trên 27 triệu đồng (tăng 11 triệu đồng so với năm 2010). Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 3,9%.

 

Trao đổi với NTNN, ông Trần Văn Định cho biết thêm, khi mới bắt tay xây dựng NTM, Điện Phước mới đạt 8/19 tiêu chí, còn 11 tiêu chí chưa đạt. Tuy nhiên, nhờ kế thừa nền tảng xây dựng nông thôn sau ngày giải phóng, khu dân cư cơ bản  đã được quy hoạch, cơ sở hạ tầng nông thôn đã được đầu tư định hình... Giai đoạn 2011-2015, xã đã vận động nhân dân hiến gần 50.000m² đất, di dời tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường giao thông.

Để tạo bước đột phá mới về hạ tầng cơ sở, Điện Phước đã tập trung các nguồn lực và đã đầu tư trên 125 tỷ đồng cho hạ tầng. Nhờ đó, từ xã nghèo, hạ tầng hạn chế đến nay 100% đường giao thông được trải bê tông, hệ thống các trường học, trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn, nhà văn hóa – khu thể thao xã được đầu tư, 10/10 thôn có nhà văn hóa – nhà sinh hoạt thôn khang trang…

“Đạt chuẩn NTM chỉ là bước đầu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, Điện Phước sẽ tập trung được mọi nguồn lực, góp công, góp của, góp trí tuệ để xây dựng, hoàn thiện xã NTM trong tương lai...” – ông Định chia sẻ. /.

Theo Đại Nghĩa/Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 337

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 330


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 921777

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64907721