14:20 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa

Thứ tư - 08/10/2014 21:34
Huyện Ứng Hòa bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp (bình quân đạt bốn đến sáu tiêu chí/xã). Ðến nay, Ứng Hòa đã có một xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến hết năm 2014 có thêm ba xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, để bảo đảm được mục tiêu đề ra, nguồn vốn cho xây dựng NTM đang là bài toán khó đối với người dân nơi đây.
Người dân huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) góp sức làm đường giao thông.
Người dân huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) góp sức làm đường giao thông.

Năm 2010, toàn bộ 28 xã của huyện Ứng Hòa mới chỉ đạt duy nhất một tiêu chí về an ninh nông thôn. Xuất phát điểm thấp đã khiến cho không ít cán bộ địa phương nản lòng, thậm chí có người còn nói "không" với xây dựng NTM. Nhưng với quyết tâm của cả bộ máy chính quyền từ huyện đến xã, thôn và từng người dân, bài toán NTM đã dần có được lời giải.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ứng Hòa đã có một xã được TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM. 24/28 xã của huyện Ứng Hòa đã đạt và cơ bản đạt từ 11 tiêu chí trở lên, phấn đấu hết năm 2014 sẽ có thêm ba xã đạt chuẩn NTM.

Trưởng phòng kinh tế huyện Ứng Hòa Bùi Quang Vĩnh cho biết: Khi phát động phong trào NTM huyện Ứng Hòa đã tập trung nguồn lực để xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng sẵn có nhằm hoàn thành các tiêu chí theo quy chuẩn chứ không lãng phí bất kỳ nguồn lực hay công trình nào.

Nhờ xác định rõ mục tiêu và có được sự đồng thuận cao trong nhân dân nên lộ trình hoàn thành NTM của huyện Ứng Hòa được rút ngắn. Sau hơn ba năm thực hiện xây dựng NTM, toàn huyện đã cứng hóa được 69 km đường trục xã, hơn 35 km đường trục thôn và 100 km đường ngõ xóm, 40 cầu qua kênh. Bên cạnh đó cơ bản hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa với số diện tích lên đến hơn năm nghìn ha, đạt 90,45% kế hoạch. Nhờ vậy đã tạo ra những cách đồng mẫu lớn, những vùng chuyên canh hoa màu, thủy sản, chăn nuôi xa khu dân cư, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của huyện từ 10,68 triệu đồng/ năm (năm 2010) lên 16,46 triệu đồng/ người.

Ði đầu trong phong trào xây dựng NTM của huyện Ứng Hòa phải kể đến xã điểm Ðồng Tân. Những công trình điện, đường, trường, trạm đã khang trang hơn góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân...

Xã đã khuyến khích người dân phát huy sáng tạo trong sản xuất, mở các lớp đào tạo về khoa học công nghệ (KHCN) cho người dân nhằm trang bị kiến thức để người dân tự chủ làm kinh tế. Các chủ trang trại đã đầu tư hàng tỷ đồng củng cố bờ vùng, tu sửa chuồng trại chăn nuôi...

Anh Nguyễn Văn Thành, chủ trang trại hồ hởi kể cho chúng tôi về mô hình chăn nuôi đa canh được áp dụng KHCN đã và đang cho mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của mình: Nhờ làm tốt những tiêu chí trong xây dựng NTM đã tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, về quỹ đất để những người trẻ chúng tôi mạnh dạn làm kinh tế, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho bà con địa phương...

Không chỉ có anh Thành đã thành công khi biết tận dụng lợi thế của NTM mà tại xã Ðồng Tân còn có nhiều hộ dân đã có sáng kiến lồng ghép giữa nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi để tăng hiệu quả sản xuất góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên gần 24 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn vốn cho sản xuất và đầu tư KHCN, chị Trần Thị Thơm, một chủ gia trại cho chúng tôi biết: Việc vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất còn nhiều thủ tục rườm rà. Tuy xã đã cải cách thủ tục hành chính để giúp bà con chứng thực hồ sơ nhưng để ngân hàng giải ngân theo đúng nhu cầu thực vay thì rất khó, chưa kể thời gian kéo dài làm mất thời cơ sản xuất.

Ðem những âu lo của người dân trao đổi với lãnh đạo huyện Ứng Hòa, được biết những kiến nghị về sự cần thiết có một cơ chế tín dụng ưu đãi đặc thù cho xây dựng NTM, nhất là tăng nguồn vốn tín dụng phát triển sản xuất nông nghiệp và ngành nghề nông thôn đã được tổng hợp để gửi lên các cấp có thẩm quyền. Huyện sẽ sát cánh cùng người dân từng bước gỡ khó trong xây dựng NTM.

Nguồn vốn cho người dân phát triển sản xuất, nguồn vốn để xây dựng NTM là bài toán khó trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, để có nguồn vốn cho xây dựng NTM thì Ðồng Tân và nhiều xã khác trong huyện đã tìm ra lời giải từ xã hội hóa. Nhiều hộ dân xã Ðồng Tân đã hiến đất làm đường. Hộ ít thì vài mét, hộ nhiều lên đến cả trăm m2.

Hiện Ðồng Tân đã cán đích 19 tiêu chí, nhưng còn các hạng mục nhỏ vẫn chưa thể bố trí được nguồn vốn để giải ngân, nên rất cần nguồn vốn hỗ trợ từ thành phố. Chủ tịch UBND xã Ðồng Tân Nguyễn Tiến Trình cho biết: Ðể tiếp tục giữ vững và nâng cao việc thực hiện các tiêu chí NTM, thời gian tới, xã sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM, tiếp tục cùng các ngành, đoàn thể động viên hội viên thực hiện tốt các nội dung của đề án, quy ước làng văn hóa để khích lệ nhân dân thi đua từ thôn xóm, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng cơ sở, tránh tình trạng xuống cấp. Ðồng thời tập trung khai thác hiệu quả kinh tế của các vùng chuyển đổi, áp dụng tiến bộ KHCN trong nông nghiệp, nâng giá trị sản xuất trên một héc-ta gieo trồng, nhất là định hướng để nhân dân đưa các giống cây, giống con vào sản xuất chăn nuôi, từ đó tạo nguồn lực tiếp tục đưa NTM phát triển bền vững.

Hy vọng rằng, với quyết tâm cao, Ðồng Tân không chỉ về đích sớm mà còn là điểm sáng để Ứng Hòa nhân rộng mô hình điểm trong toàn huyện.

Văn Hòa
Nguồn: nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 447

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 446


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814439

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800383