09:16 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ để về đích

Thứ tư - 04/02/2015 22:36
Đến nay, toàn tỉnh đã có 12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có xã Tân Hương (Phổ Yên) đã đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, trong số các địa phương của tỉnh, các huyện Định Hóa, Võ Nhai và T.X Sông Công chưa có xã nào đạt đủ 19 tiêu chí NTM. Làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ về đích NTM luôn là điều trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương.
uyến đường bê tông xóm Hợp Thành, xã Phượng Tiến (Định Hóa) dài hơn 1 km mới được đưa vào sử dụng.

uyến đường bê tông xóm Hợp Thành, xã Phượng Tiến (Định Hóa) dài hơn 1 km mới được đưa vào sử dụng.

Trong 4 năm (2011-2014), các địa phương này đã thực hiện huy động và sử dụng nhiều nguồn vốn cho Chương trình XDNTM. T.X Sông Công đã dành trên 168,67 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 111,8 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 36,6 tỷ đồng và vốn huy động khác là 20,2 tỷ đồng. Ngoài nguồn kinh phí trên, đến hết năm 2014, nhân dân các xã đã hiến 109.850m2 đất; giá trị ước tính khoảng 40 tỷ đồng. Huyện Định Hóa huy động các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp nông thôn 1.135 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 146,2 tỷ đồng, ngân sách địa phương 122,4 tỷ đồng; nguồn vốn tín dụng 788 tỷ đồng; vốn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh là 4 tỷ đồng; vốn đối ứng của nhân dân ước tính là 73,78 tỷ đồng. Còn huyện Võ Nhai, riêng năm 2014 dành trên 121,76 tỷ đồng cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

 

Đồng chí Đào Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Là huyện vùng cao duy nhất của tỉnh, có rất nhiều nguồn vốn của các chương trình hỗ trợ như 134, 135, 30A…. Xuất phát điểm kinh tế thấp, những năm trước, tỷ lệ hộ nghèo ở Võ Nhai rất cao (trên 60%) nhưng đến nay chỉ còn trên 20%. Nhìn về góc độ xây dựng NTM, Võ Nhai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình và đã có 14 xã thực hiện. Năm 2014, huyện cũng đã ban hành quy định hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng NTM theo cơ chế đặc thù và đã phát huy được hiệu quả. UBND các xã đã chủ động trong việc triển khai xây dựng và phân bổ kế hoạch cho các xóm thực hiện đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, nhà văn hóa xóm, được nhân dân ủng hộ, tham gia đóng góp xây dựng. Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật được địa phương chỉ đạo ưu tiên lồng ghép các chương trình với nguồn ngân sách huyện hỗ trợ để thực hiện mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt quan tâm đến 2 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2015 là Phú Thượng và Lâu Thượng. Hiện xã Phú Thượng đạt 18/19 tiêu chí NTM; Lâu Thượng 15/19 tiêu chí; La Hiên 12 tiêu chí; Tràng Xá 11 tiêu chí; các xã khác đạt từ 7 đến 9 tiêu chí. Lộ trình của huyện là tiếp tục chỉ đạo, sắp xếp, ưu tiên nguồn ngân sách địa phương, huy động các nguồn vốn, thực hiện lồng ghép các nguồn lực thực hiện Chương trình, bảo đảm tất cả các xã được bố trí nguồn lực thực hiện XDNTM, trong đó ưu tiên cho các xã điểm về đích NTM năm 2015.

 

Đối với huyện Định Hóa, thực hiện Chương trình XDNTM, huyện đã kiện toàn tổ chuyên trách NTM huyện, thành lập hai tổ công tác chỉ đạo 2 xã Phượng Tiến và Đồng Thịnh thực hiện XDNTM giai đoạn 2014-2015. Năm 2014, toàn huyện đã  hoàn thành công tác lập báo cáo kỹ thuật thi công và lập dự toán cho 72 công trình với tổng chiều dài 42,41km đường giao thông nông thôn và 3km kênh mương nội đồng; 2 bãi tập kết rác thải, xây dựng mới 9 nhà văn hóa, nâng cấp sửa chữa 6 nhà văn hóa thôn, bản tại 2 xã điểm; xây dựng mới 7 nhà văn hóa tại các xã còn lại. Vận động các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn thực hiện chung sức XDNTM được 2.078 ngày công. Đến nay, 2 xã điểm XDNTM của Định Hóa thì Phượng Tiến đạt 15 tiêu chí; Đồng Thịnh đạt 14 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 7 đến 12 tiêu chí. Công tác XDNTM còn chậm, nguyên nhân là do nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ XDNTM phân bổ còn chậm, việc thanh quyết toán các công trình do nhân dân tự thi công chưa kịp thời…

 

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết:  Theo lộ trình XDNTM, đến năm 2015, Định Hóa 2 xã điểm về đích NTM. Giải pháp mà huyện đặt ra là cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện tiếp tục vận động nhân dân thấy được lợi ích của việc tham gia thực hiện Chương trình XDNTM; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện, xã hội hóa kết hợp với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

 

Đối với T.X Sông Công, thị xã công nghiệp có nhiều điểu kiện thuận lợi trong việc thực hiện Chương trình XDNTM, song đến nay chưa có xã nào đạt đủ 19 tiêu chí. Đồng chí Đặng Mộng Điệp, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Chương trình XDNTM được phát động trong thời kỳ gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế chung cộng với mức thu nhập của người dân chưa cao nên cũng khó khăn trong việc huy động đóng góp của người dân cũng như kêu gọi đầu tư từ các nguồn lực khác. Mặc dầu vậy, thị xã cũng đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến thời điểm này, xã Vinh Sơn hoàn thành 18 tiêu chí; Bá Xuyên hoàn thành 17 tiêu chí; Bình Sơn 13 tiêu chí, còn Tân Quang 12 tiêu chí.

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình XDNTM là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã mang lại nguồn lợi lớn cho nhân dân, nhận thức của phần lớn cán bộ và nhân dân về XDNTM đã có sự chuyển biến rõ rệt, người dân tích cực ủng hộ, tham gia tạo nên phong trào sâu rộng; bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, mức thu nhập và đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Các địa phương trên tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nâng cao mức thu nhập của người dân.

Theo: baothainguyen.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105


Hôm nayHôm nay : 45958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 155653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64141597