19:23 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh Phú tự tin về đích nông thôn mới đúng lộ trình

Thứ năm - 07/11/2019 08:03
CTTĐT - Thanh Phú là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Sa Pa (Lào Cai), xã có 03 đồng bào dân tộc cùng sinh sống là Tày, Dao, Kinh; gồm 05 thôn bản, chủ yếu sản xuất về nông nghiệp và kinh doanh nhỏ lẻ, được chọn là một trong những xã khởi đầu xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm này, xã Thanh Phú đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tiếp tục triển khai các phần việc, nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, tự tin về đích NTM năm 2019 theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.
 
Con đường do người dân trong thôn hiến đất, đóng góp ngày công mở mới (Ảnh:ST)
Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được xã Thanh Phú triển khai rộng khắp trên địa bàn. Ngay từ đầu năm nay, xã đã tập trung các nguồn lực, đầu tư vào những tiêu chí khó thực hiện như giao thông, thu nhập, hộ nghèo, nhà ở dân cư… Chương trình xây dựng NTM được sự đồng thuận rất cao giữa cấp ủy, chính quyền và người dân, đã tạo thuận lợi cơ bản để Thanh Phú đạt được các tiêu chí.
Trong năm 2019, xã Thanh Phú làm 7,23 km đường giao thông, trong đó rải cấp phối và đổ bê tông tuyến đường thôn Sín Chải B dài 3 km; mở mới và rải cấp phối đường trục thôn Mường Bo 2 dài 1 km, đường Nậm Mạt - Sín Chải dài 1,5 km… Đến nay, xã Thanh Phú có 12 tuyến đường trục thôn, đường liên thôn với tổng chiều dài 22km đã được bê tông cứng hóa, chiều rộng mặt đường 3m, dày 16cm. Toàn bộ gần 2km đường ngõ xóm cũng đã được bê tông hóa, rộng 2m, dày 15cm. Đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài 1,5km, 100% tuyến đã được đổ bê tông xi măng, ô tô đi lại thuận tiện. Ngoài ra, các công trình hạ tầng khác cũng được chú trọng đầu tư như: Hệ thống công trình thủy lợi được kiên cố hóa 33,2km/ 56,7km, đạt 58,6%, cơ bản cung cấp đủ nước tưới, tiêu cho 177/200 ha đất sản xuất nông nghiệp, đạt 88,5%. Các công trình được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn là 484/490 hộ, đạt 98,77%; có 3/3 trường học đã đạt chuẩn Quốc gia, đạt 100%; 5/5 thôn đã có Nhà văn hóa;…

Đóng góp trực tiếp vào tiêu chí giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng NTM, có nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất và ngày công lao động để hoàn thành tuyến đường giao thông nội thôn Mường Bo 1 với chiều dài hơn 300m, điển hình đó là gia đình anh Sền A Đông ở thôn Mường Bo 1, dỡ nhà chuyển đi để giải phóng mặt bằng cho thi công; gia đình anh Nông Văn Ven hiến đất vườn để con đường được mở qua thuận lợi. Anh Nông Văn Ven chia sẻ: Mường Bo 1 trước đây là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Thanh Phú, đường giao thông trong thôn đa phần là những lối mòn nhỏ, đi bộ còn khó chứ chưa nói đến đi xe máy, thế nhưng bây giờ tuyến đường nội thôn đã được đổ bê tông sạch đẹp. Nhờ có cán bộ tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu được nên cũng sẵn lòng góp sức, hiến đất cùng với chính quyền địa phương để làm đường. Có đường bê tông kiên cố, sạch đẹp giúp cho người dân trong thôn lưu thông vận chuyển, thu mua hàng hóa thuận lợi, an toàn, thay cho những con đường mòn dốc và trơn trượt nhất là trong những ngày mưa gió. Đường giao thông được đầu tư xây dựng đã góp phần nâng cao đời sống ở thôn Mường Bo 1.
Ông Lù Đức Chỉn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú cho biết: Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã và nhân dân xã Thanh Phú luôn nỗ lực thực hiện. Có được hệ thống giao thông kiên cố như hiện nay là do xã thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đây đồng bào các dân tộc trong xã đã tự nguyện hiến đất, góp công, góp của làm đường. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế
Năm 2019, xã Thanh Phú triển khai 19 dự án liên quan đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Điển hình là Dự án trồng lúa nếp Mường Bo với 30 ha tại 5/5 thôn của xã, đây là giống lúa nếp đặc sản trồng lâu đời tại thôn Mường Bo và được thị trường ưa chuộng. Theo ước tính của UBND xã Thanh Phú, 30 ha lúa nếp Mường Bo sẽ cho sản lượng hơn 100 tấn thóc, với giá bán khoảng 35.000 đồng/kg, vụ lúa có thể mang về cho các hộ tham gia dự án gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, xã cũng trồng 20 ha rau chuyên canh, 2 ha ngô nếp, trồng khoai, bảo tồn và thu hái các loại cây dược liệu đạt 10 tấn/tháng…

Phát triển mô hình nuôi bò của gia đình chị Hoàng Thị Thu tại thôn Mường Bo 1, xã Thanh Phú (Sa Pa)
Ông Nông Văn Len, Trưởng thôn Mường Bo 1 cho biết: Nhận thức được việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sẽ đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, bên cạnh những dự án có sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi đưa các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như lạc, rau, nấm… vào trồng thử nghiệm, cùng với đó tăng số lượng đàn gia súc, gia cầm để tăng thu nhập. Hiện tổng đàn gia súc của xã là 1.084 con, gia cầm là hơn 7.750 con. Dự kiến trong năm nay, cả xã sẽ tăng thêm khoảng 45 con bò, 1.100 con lợn, 6.000 con gia cầm các loại…
Điển hình tích cực trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định và từng bước vươn lên làm giàu của xã đó là hộ gia đình anh Dì Văn Ngài, dân tộc Tày; gia đình chị Hoàng Thị Thu và anh Lò A Tuyển ở thôn Mường Bo I, xã Thanh Phú, huyện Sa Pa nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Anh Dì Văn Ngài chia sẻ: Ban đầu gia đình anh Ngài từ chăn nuôi lợn, trồng ngô, làm đậu phụ... với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, cho thu nhập bằng những nguồn vốn ít ỏi đã được anh dành dụm, tích lũy dần, rồi mạnh dạn đầu tư thêm vào phát triển chăn nuôi rộng hơn. Hiện gia đình anh có thu nhập gần trăm triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi. Nhờ sự phát triển của du lịch Sa Pa, với mơ ước làm giàu, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, anh Ngài đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu các mô hình phát triển về du lịch homestay và đã mạnh dạn mở thêm dịch vụ homestay. Số tiền tích lũy được, anh đầu tư sửa sang nhà cửa, xây dựng khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn, rồi đăng ký với phòng văn hóa du lịch của huyện làm một điểm homestay bình dân. Mùa du lịch, đã thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế tới du lịch tại Sa Pa xuống thăm quan phong cảnh bản làng, rồi vào nghỉ ngơi, đặt bữa ăn uống, đã tạo thêm việc làm và ngày càng có thêm nguồn thu nhập mới cho gia đình anh Ngài, góp phần đầy lùi tỷ lệ hộ nghèo trong xã. Tính đến hết tháng 8/2019, xã Thanh Phú còn 47 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,5%.

Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, quyết tâm, tham gia cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn và thực hiện phong trào “5 không”; hiện số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch 386/490 hộ đạt tỷ lệ 78,7%, tích cực lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập với sự hỗ trợ quý báu các nguồn lực từ Trung ương và tỉnh, diện mạo NTM ở xã Thanh Phú đang dần được hình thành, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Tin rằng với nhiều cách làm hiệu quả, cùng với sự đồng lòng của người dân, sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Thanh Phú tự tin về đích NTM trong năm 2019 theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra, trở thành xã thứ 3 của huyện Sa Pa đạt chuẩn NTM.
Theo Lệ Hằng/Laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 412

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 407


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1334744

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68564907