19:14 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công nhờ cách làm đúng

Thứ hai - 17/08/2015 21:25
Về với Hoàng Tân, một xã nông thôn mới nằm ở phía đông của thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của địa phương.

Phụ nữ xã Hoàng Tân giám sát chất lượng xi măng trộn trước khi rải đường.

Hoàng Tân đang khoác trên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu của sự trù phú. Những đường đất liên thôn nhỏ hẹp ngày nào được thay bằng con đường bê tông sạch sẽ. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát khiến bất cứ ai đến đây đều có cảm giác NTM đang hiện hữu nơi đây.

Có được kết quả trên là do chính quyền, MTTQ các đoàn thể và nhân dân xã Hoàng Tân đã đồng lòng trong xây dựng NTM.

Không chỉ đóng vai trò tích cực trong việc tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, nhân dân tham gia hiến đất, làm đường, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN xã Hoàng Tân còn biết khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh trong công tác giám sát và phản biện xã hội để giúp địa phương “cán đích” NTM. 

Bà Nguyễn Thị Phương Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoàng Tân cho biết: Đến nay, toàn xã đã huy động được hơn 90% sức dân và tiền của của nhân dân để bê tông hóa hệ thống đường làng, ngõ xóm. Làm thế nào để tất cả các hộ dân chủ động, tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công làm đường với tâm lý thoải mái  không đơn giản.  

Qua triển khai, những khó khăn dần được tháo gỡ, bà Oanh đã tìm ra lời giải cho những trăn trở của mình. Đó là muốn xây dựng NTM thành công thì mọi việc phải được tiến hành công khai, minh bạch, trao quyền tự chủ và giám sát cho nhân dân, đồng thời huy động sự tham gia của hội viên trong giám sát. 

Để triển khai ý tưởng của mình, bà Oanh đã đăng ký xin địa phương hỗ trợ xi măng để làm đường. Để giám sát thuận lợi, Hội Phụ nữ xã đề nghị bên thi công cung cấp thông số kỹ thuật, khối lượng nguyên liệu để chị em trực tiếp tham gia giám sát.

Tin tưởng vào Hội Phụ nữ xã, nhiều chị em người góp tiền, người góp công, người tự nguyện dịch tường rào để địa phương mở rộng đường. Nhiều đoạn đường trong xã như một công trường rộng lớn nhưng tất cả đều được tổ chức giám sát nghiêm ngặt, đúng quy chuẩn. 

Chia sẻ về thành công trên, bà Oanh cho biết, để giám sát hiệu quả, các gia đình và chị em cắt cử, phân công, thay phiên nhau giám sát. Cẩn thận hơn, khi lấy xi măng về Hội phụ nữ xã sẽ chuyển đến các hộ gia đình nằm rải rác trên những đoạn đường đang chuẩn bị làm tới. Việc này, đảm bảo đường làm đến đâu, xi măng rải tới đó. 

“Còn số tiền huy động trong dân sẽ được giao cho một gia đình uy tín trong thôn giữ. Trong quá trình thi công, nếu cần mua nguyên, vật liệu hay trả tiền nhân công, Ban Vận động phải xây dựng kế hoạch chi tiết dưới sự giám sát của Hội phụ nữ và đại diện hộ gia đình. Công khai, minh bạch trong các khoản thu, chi đã khiến lòng dân đồng thuận, tạo thành sức mạnh tổng hợp giúp Hoàng Tân sớm “cán đích NTM”, bà Oanh khẳng định. 

Cũng theo bà Oanh, trong quá trình giám sát, ngay cả những người có kinh nghiệm và kỹ tính cũng khá tâm đắc. Mọi người đều nhận xét “Hội phụ nữ vào cuộc là chúng tôi rất yên tâm, không phải bận tâm lo toan đến khâu nguyên vật liệu. Chị em đã chuẩn bị rất chu đáo”. 

Không chỉ giám sát chính đoạn đường mình nhận quản lý, Hội LHPN xã Hoàng Tân còn phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể tham gia vận động, xây dựng 17 tuyến đường thôn, xóm và trực tiếp tham 3 cuộc giám sát việc làm đường của các thôn khác. 

Đổi mới hoạt động, thực hiện tốt giám sát và phản biện xã hội trong làm đường giao thông nông thôn của Hội Phụ nữ Hoàng Tân đã khẳng định rõ vai trò, hiệu quả thiết thực của tổ chức Hội, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương.   

Theo daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 52432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1030890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65016834