00:43 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh niên đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 20/06/2013 20:00
Hiện nay thành phố Hà Nội có khoảng 200 nghìn đoàn viên, thanh niên đang tham gia sinh hoạt trên địa bàn 401 xã và 22 thị trấn. Ðây chính là lực lượng đông đảo, xung kích, đi đầu trong sự nghiệp phát triển nông thôn nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng.
Ðoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách.

Ðoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách.

 

Về xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ), một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đến thăm trang trại của anh Nguyễn Bá Long, Bí thư chi đoàn thôn Tân Mỹ. Khu trang trại rộng bảy ha, gồm khu chăn nuôi lợn nái, khu nuôi lợn, gà vịt thương phẩm, ao nuôi cá và ao câu cá giải trí. Anh Long cho biết, mỗi năm, trang trại đem về cho gia đình anh khoảng 300 triệu đồng tiền lãi. Ngoài ra, anh cũng tạo việc làm ngay tại trang trại cho khoảng 15 đoàn viên trong thôn với mức lương khoảng 2,5 triệu đồng/người/tháng. Với những thanh niên ở nông thôn, có được một cơ ngơi như của Nguyễn Bá Long quả là đáng ngưỡng mộ. Nhưng ở xã Thụy Hương đang có hàng trăm mô hình thanh niên làm kinh tế như anh Long. Ở thôn Tân Mỹ có khoảng 40 thanh niên làm chủ các trang trại hoặc các xưởng nghề thủ công mỹ nghệ như mộc, khảm... Ðoàn thanh niên thôn thường xuyên tổ chức các cuộc họp tại nhà văn hóa để trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, cùng giúp đỡ nhau xây dựng kinh tế. Ðể có được kết quả này, ngoài sự chủ động, nỗ lực vượt khó, quyết tâm làm giàu của thanh niên còn phải kể đến sự hỗ trợ về chính sách, vốn và tư vấn khoa học kỹ thuật của các cấp chính quyền, nhất là của tổ chức đoàn.

Phó Bí thư Thành Ðoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, từ năm 2011, Thành Ðoàn đã chủ động tham mưu UBND thành phố cấp 15 tỷ đồng  cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Kết quả đã có hơn 100 dự án được vay, giải quyết việc làm cho gần 1.300 thanh niên. Thông qua hoạt động nhận ủy thác vay vốn qua các hội, đoàn thể, thanh niên giúp nhau làm kinh tế, tổng dư nợ vốn cho thanh niên vay đã đạt hơn 130 tỷ đồng, với 5.000 hộ được vay vốn. Ở tất cả các Huyện đoàn, Thị đoàn đều thành lập Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau lập nghiệp, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế hộ gia đình, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Nhờ đó, hàng nghìn thanh niên đã vươn lên làm giàu ngay tại quê hương, hỗ trợ các thanh niên và người dân trong thôn, trong xóm cùng phát triển kinh tế, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt và đời sống nông thôn.

Ngoài việc là lực lượng quan trọng trong việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, thanh niên các chi đoàn còn chủ động đăng ký đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, thanh niên các xã, thị trấn đã trực tiếp tham gia tu sửa, xây mới hơn 300 ngôi nhà nhân ái, 15 sân chơi thiếu nhi, 20 sân khấu ngoài trời...; xây dựng đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy... Ðại diện Huyện đoàn Ðan Phượng cho biết, thanh niên trong huyện đã đảm nhận 116 đoạn ngõ, xóm trên địa bàn, tổng chiều dài hơn 10 km; huy động hơn 2.250 ngày công lao động của các đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức vận động người dân hiến đất làm đường. Cụ thể, người dân xã Phương Ðình đã hiến 200 m2, xã Phương Châu hiến hơn 170 m2... Riêng đồng chí Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Thanh Cúc đã vận động bố mẹ hiến 50 m2 đất của gia đình để làm đường đi. Ở xã Liên Hà, có đoạn đường trong thôn người dân còn băn khoăn, chần chừ, chưa đóng góp, thì Ðoàn thanh niên xã đã mạnh dạn ứng trước 170 triệu đồng để thi công, bảo đảm tiến độ xây dựng chung.

Công tác dồn điền, đổi thửa trên địa bàn các xã xây dựng điểm nông thôn mới có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn viên, thanh niên. Một mặt, các đoàn viên tuyên truyền, vận động nhân dân và chính gia đình mình thực hiện tốt chủ trương chung. Mặt khác, đăng ký những phần việc cụ thể, vừa sức như làm bờ vùng, bờ thửa, nạo vét mương, rãnh để thực hiện nhanh, hiệu quả. Bí thư đoàn xã Tân Hưng (huyện Sóc Sơn) Phạm Hồng Thái đánh giá, dồn điền, đổi thửa là nhiệm vụ quan trọng để quy hoạch lại ruộng đồng, đưa máy móc vào sử dụng, thay đổi phương thức sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có một số người chống đối. Vì vậy, đoàn xã đã phát động và quán triệt trong toàn bộ đoàn viên chấp hành chủ trương. Ðồng thời, chủ động đăng ký với UBND xã trong việc triển khai mô hình hai máy cấy cày trên diện tích 10 ha; lập tiểu ban cổ động cơ giới hóa đồng ruộng...

Thành Ðoàn Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng sáu mô hình điểm Chi đoàn nông thôn mới với mười tiêu chí đánh giá, tập trung vào các vấn đề như bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, ý thức thực hiện nếp sống văn minh cho đoàn viên, thanh niên, tạo điều kiện phát triển kinh tế, tham gia các công tác tình nguyện... Phó Bí thư Thành Ðoàn Nguyễn Khánh Bình nhận định, vai trò, nhiệm vụ của thanh niên trong chương trình xây dựng nông thôn mới rất quan trọng. Thanh niên phải luôn là lực lượng xung kích, đi đầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế do chưa có được sự tin tưởng của chính quyền, nhiều thanh niên còn hờ hững, thiếu nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc chung; nhiều hoạt động còn nặng tính hình thức. Trong thời gian tới, Thành Ðoàn sẽ tiếp tục có những hướng dẫn, phần việc và tiêu chí cụ thể để phát huy hơn nữa sức mạnh của lực lượng thanh niên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

NGUYÊN TRANG
Theo nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 367

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 364


Hôm nayHôm nay : 26942

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780483

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64766427