00:15 EDT Thứ bảy, 06/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thắp sáng vùng quê nghèo

Thứ bảy - 27/10/2018 23:29
Trưởng thôn Phúc Hòa, xã Hán Ðà, huyện Yên Bình (Yên Bái) Phạm Thanh Sơn là người mạnh mẽ, nhạy bén với công việc nhà nông, hết lòng vì cộng đồng. Ông có suy nghĩ giản đơn: Mọi nhà trong thôn đều khá giả sẽ bớt đi tệ nạn xã hội, hàng xóm bình yên thì nhà mình cũng ngủ ngon.

Kinh tế gia đình ông Phạm Thanh Sơn (bên phải) khá lên nhờ thu nhập từ bưởi.

 

Ông Sơn, 68 tuổi, được 134 hộ dân trong thôn Phúc Hòa bầu giữ chức Trưởng thôn nhiều năm nay. Bởi việc gì khó ông đều làm trước, không chỉ gương mẫu trong việc dạy bảo con cháu, mà còn mạnh dạn vay vốn, đầu tư vườn cây ăn quả có hiệu quả. Tiếp chúng tôi trong vườn bưởi Khả Lĩnh gần 40 năm tuổi, quả trĩu trịt, ông Sơn tâm sự: vùng đất này giáp sông Chảy, có chất đất vàng đỏ, có a-pa-tit lẫn sỏi trên các đồi đất thấp, ven bãi bồi, cộng với không gian hợp với sinh trưởng của giống bưởi Khả Lĩnh. Trái bưởi mọng căng, hương vị đặc trưng, ngọt mát... Hương vị đó khiến các vườn bưởi lớn trong vùng đều được thương lái đặt thu mua tại chỗ từ rất sớm. Giá bưởi đầu vụ khoảng 15 nghìn đồng/quả, đến cuối vụ là 30 nghìn đồng, và vào giáp Tết có giá 50 nghìn đồng/quả. Các vườn bưởi từ 20 năm tuổi trở lên được giá hơn, bởi quả đủ độ ngon, ngọt mát. Gia đình ông Sơn trồng bưởi từ năm 1979, sau bảy năm đã cho thu hoạch, nay với 150 gốc, mỗi cây có đến 400 quả.

Kinh tế gia đình khá lên nhờ bưởi, ông hỗ trợ các hộ chung quanh cây giống, chia sẻ kinh nghiệm tỉa cành, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, trồng bưởi chua xen bưởi ngọt để có hoa thụ phấn chéo… Các hộ chị Nguyễn Thị Sinh, anh Nguyễn Văn Thập từ khó khăn, nay có vườn bưởi cho thu nhập hằng năm hơn 100 triệu đồng. Hiện tại, hơn 100 hộ trong thôn Phúc Hòa tham gia trồng bưởi, diện tích hơn 20 ha. Cái nghèo đã bị bỏ lại sau lưng, nhiều gia đình mua được ô-tô, xây nhà mới, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt từ tiền bán bưởi. Hiện cả thôn chỉ còn năm hộ nghèo do gia cảnh đặc biệt. Ðời sống vùng nông thôn ven sông Chảy đã đổi thay rõ nét.

Ðược sự quan tâm chỉ đạo của huyện Yên Bình trong xây dựng nông thôn mới, ông Sơn vận động 20 hộ dân hiến đất, huy động toàn thôn tham gia lao động, hoàn thành kiên cố hóa hơn 3 km đường bê-tông liên thôn. Hàng nghìn công lao động san gạt một sân bóng đá, sân bóng chuyền và nhà văn hóa. Ðể thắp sáng vùng quê, ông tiên phong bỏ tiền cá nhân mua dây, bóng điện, chặt tre làm cột, kéo điện từ nhà ra thắp sáng trước ngõ. Sau khi xây dựng hương ước, quy ước thôn với sự đồng thuận cao, các hộ trong thôn đều nhất trí góp tiền đầu tư hệ thống chiếu sáng của thôn bằng đèn tiết kiệm điện.

Chủ tịch UBND xã Hán Ðà Nguyễn Minh Chính cho biết: Trưởng thôn Phạm Thanh Sơn là gương điển hình trong xã, được công nhận điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018 của huyện Yên Bình.

Theo: Thanh Sơn/nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 21361

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 298747

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64284691