06:28 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thiếu nước sạch, nông thôn khó văn minh

Thứ sáu - 27/04/2012 09:37
Ngày 26.4, tại Vĩnh Phúc, Bộ NNPTNT, T.Ư Hội NDVN phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (NSVSMT) năm 2012.

Nhiều nơi chưa được thụ hưởng

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, cùng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, việc cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, một bộ phận người dân nông thôn vẫn chưa được thụ hưởng thực sự những thành quả này.

Đồng bào K'ho ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã được thụ hưởng nước sạch.

Xuất phát từ thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt "Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn" (NSVSMTNT) giai đoạn 2012 - 2015, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 45% sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn QCVN 02 của Bộ Y tế; 65% số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 45% số hộ nông dân có chuồng trại hợp vệ sinh; 100% các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch.

Đối với các công trình cấp nước tập trung, nguồn vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ tối đa 90% đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới; 60% đối với xã đồng bằng và 75% đối với xã nông thôn khác. Việc xây dựng các mô hình nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh (gồm cả biogas), Nhà nước hỗ trợ 70% đối với hộ nghèo, gia đình chính sách; 35% đối với hộ cận nghèo, các hộ gia đình khác được dùng nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi theo quy định.

Nhiều thách thức

Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN ông Nguyễn Duy Lượng cho rằng, những mục tiêu đặt ra trước mắt thể hiện sự quan tâm và ưu tiên của Chính phủ đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia NSVSMTNT và là cơ sở pháp lý để các bộ, ngành, địa phương tăng cường quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt và cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân khu vực nông thôn.

Tuần lễ quốc gia NSVSMT năm nay có chủ đề "NSVSMT góp phần xây dựng nông thôn mới" bắt đầu từ ngày 29.4 và duy trì đến Ngày Môi trường thế giới 5.6.2012; với các thông điệp: Sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường vì sức khỏe của chính mình và cả cộng đồng, là trách nhiệm xã hội; sử dụng nước sạch và điều kiện vệ sinh tốt góp phần giảm thiểu nguy cơ thấp còi ở trẻ em; NSVSMT góp phần xây dựng nông thôn mới...

Theo ông Lượng, để thực hiện thắng lợi những mục tiêu của Chương trình NSVSMTNT, cần tăng cường giáo dục truyền thông, phổ biến cho cán bộ, hội viên, nông dân và cộng đồng dân cư hiểu rõ nguyên nhân của ô nhiễm môi trường, suy thoái, cạn kiệt tài nguyên nước, biến đổi khí hậu; nhân rộng biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến. Đồng thời, phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải khu dân cư; duy trì phong trào "Sạch từ nhà ra ngõ" và "Sạch từ ngõ vào nhà", "Sạch làng, tốt ruộng, đẹp quê hương”…

"Đặc biệt, cần tích cực tham gia việc đầu tư, quản lý và bảo vệ các công trình nước sạch nông thôn, phát huy nội lực cộng đồng tham gia xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình nước sạch, vệ sinh chuồng trại, xây nhà tiêu hợp vệ sinh, từng bước cải thiện đời sống, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới"- ông Lượng nhấn mạnh.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 44281

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1112765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60121088