18:28 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thới Thuận Xây dựng đô thị trong lòng nông thôn mới

Thứ sáu - 01/04/2016 03:19
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại đạt cơ bản 12/19 tiêu chí (TC). Là một trong những xã vùng biển có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội được đánh giá nổi trội, nhất là sau khi hệ thống các cầu trên Đường tỉnh 884 hoàn thành.
Trồng xoài trên đất giồng cát ở Thới Thuận đang phát triển mạnh. Ảnh: Minh Nhân

Trồng xoài trên đất giồng cát ở Thới Thuận đang phát triển mạnh. Ảnh: Minh Nhân

Thới Thuận xác định việc xây dựng đô thị “trong lòng” NTM bởi chỉ khi các TC đạt thì các tiêu chuẩn cũng được nâng theo. Các TC, tiêu chuẩn hấp dẫn như thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,74% (39 hộ), hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách, địa phương duy nhất có nguồn thu ngân sách đạt 10 tỷ đồng/năm theo tiêu chuẩn đô thị là điều kiện để Thới Thuận đẩy nhanh hơn tiến độ.
Làm giàu từ biển
Những năm gần đây, bà con địa phương rất chú trọng đến việc chuyển đổi mô hình nuôi thủy sản theo hướng an toàn, hiệu quả với hình thức nuôi quảng canh, diện tích gần 2.000ha, sản lượng đạt gần 1.200 tấn. Hợp tác xã Rạng Đông duy trì và ổn định hình thức hoạt động, cùng với sự đồng tình cao của bà con xã viên, nguồn lợi khai thác từ con nghêu đạt trên 1.000 tấn, doanh thu trên 37 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tận dụng diện tích ven sông, bãi bồi, bà con còn mạnh dạn đầu tư thả nuôi sò huyết (126ha) và nuôi hàu thương phẩm (gần 3ha) cho hiệu quả ban đầu khá cao, góp phần tăng thu nhập cải thiện đời sống của bà con địa phương. Bên cạnh đó, nghề đánh bắt thủy sản cũng được xem là mũi nhọn, phát triển và không ngừng cải hoán công suất với đoàn tàu đánh bắt 170 chiếc, sản lượng khai thác hàng năm đạt trên 1.500 tấn thủy hải sản các loại.
Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Luân Vũ cho biết, trên diện tích đất giồng cát ở các cồn, hiện nay bà con trồng cây ăn trái (chủ yếu là xoài, diện tích 61ha), trồng dưa hấu (diện tích 63ha) cho năng suất cao. Địa phương đang xúc tiến cùng huyện và các ngành chức năng tỉnh thành lập mô hình Tổ liên kết hợp tác sản xuất xoài cát chu đạt chuẩn xuất khẩu. Đây sẽ là mô hình, hướng đi mới và mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp bền vững, tạo thu nhập cao cho bà con vùng đất giồng cát của địa phương. Diện tích sản xuất muối có 245ha với 86 hộ tham gia, sản lượng bình quân đạt hơn 16 ngàn tấn. Đây cũng là nghề truyền thống của bà con xã nhà. Từ sau khi các cầu trên Đường tỉnh 884 đi qua địa phận của xã được nối liền, tốc độ phát triển của ngành tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ tăng mạnh, hiện có 7 doanh nghiệp và gần 500 cơ sở kinh doanh đóng trên địa bàn (tăng 40 cơ sở). Hoạt động giao thương, kinh doanh diễn ra khá tấp nập, chợ Thới Thuận cũng được xem là chợ vệ tinh về hàng hóa thủy hải sản lớn của huyện.
Tầm nhìn năm 2020
Trong năm qua, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản trên địa bàn xã khá cao, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, với 27 tỷ đồng. Các công trình trọng điểm như sửa chữa cầu Yên Hào, bê-tông lộ ấp Thới Hòa 2, cầu miễu ấp Thới Hòa 1, xây dựng bãi rác tập trung của xã, xây dựng nhà văn hóa 3 ấp Thới Lợi 2, Thới An, Thới Hòa 1, xây mới cầu cồn Ông Mười, cầu Rạch Rít, sửa chữa và nâng cấp chợ xã, xây dựng lò đốt rác thải y tế và phòng lạnh bảo quản thuốc cho Trạm y tế xã… Toàn xã có hơn 5,6km lộ cấp A, 9,1km tuyến lộ cấp B, lộ cấp C cơ bản cứng hóa 70%. Lộ cấp A còn 1,6km thuộc ấp Thới An, tuyến lộ cấp B còn 5km… thì địa phương sẽ hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn.
Trong năm 2016, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 gắn với việc đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, Thới Thuận tiếp tục phát động toàn dân đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn với các công trình như tuyến đường lộ sau (dài 80m), nâng cấp cầu cồn Bà Tư, tuyến lộ ra khu dân cư Thới Bình, xây dựng 2 nhà văn hóa ấp còn lại, mở rộng diện tích ba điểm trường để đạt chuẩn quốc gia…
Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Luân Vũ cho biết thêm, trong năm 2016, địa phương tập trung vào hai TC về giáo dục và hệ thống chính trị vững mạnh. Hai TC này hoàn toàn khả thi bởi về giáo dục, địa phương chỉ cần mở rộng diện tích trường thì đạt; TC số 19, sau đại hội phụ nữ và cựu chiến binh tới đây thì sẽ đạt theo. Như vậy, 5 TC còn lại, theo lộ trình và xác định phần việc của mình, địa phương sẽ cố gắng cùng bà con hoàn thành tốt, để những năm tiếp theo, các cấp hỗ trợ đầu tư phần còn lại. Thới Thuận xác định việc xây dựng thành công xã nông thôn mới (năm 2018) cũng là tiền đề để xây dựng đạt chuẩn đô thị loại V (năm 2020). Hiện các tiêu chuẩn của đô thị, địa phương đạt 35/49 tiêu chuẩn quy định.
Nguồn baodongkhoi.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 449

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 448


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 867130

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64853074