15:17 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu hút các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 20/09/2016 09:10
Sau 5 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nông thôn Hà Nội đã có nhiều khởi sắc, hạ tầng cơ sở thiết yếu được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao... Từ những thành quả đạt được, Hà Nội trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước trong XDNTM.
Nông dân xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) chăm sóc rau an toàn.

Nông dân xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) chăm sóc rau an toàn.

Chương trình XDNTM đã mang lại diện mạo mới cho khu vực ngoại thành Hà Nội. Đến nay, 100% số đường trục xã, liên xã được đổ bê-tông hoặc thảm nhựa. 78.561,7 ha đất nông nghiệp được dồn điền đổi thửa. Thu nhập bình quân của người dân tăng từ 14 triệu đồng/người (năm 2011) lên 33 triệu đồng/người (năm 2015)...

Chia sẻ bí quyết XDNTM thành công, Chi cục trưởng Phát triển nông thôn Hà Nội Lê Thiết Cương cho biết: Khi mới thực hiện chương trình này, thành phố gặp một số khó khăn do sự phát triển của các địa phương trên địa bàn không đồng đều, trình độ dân trí, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn chênh lệch lớn so với khu vực nội thành. Cơ chế, chính sách ở một số lĩnh vực chưa phù hợp thực tiễn. Diện tích đất nông nghiệp thu hẹp nhanh, gây khó khăn cho việc xây dựng nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn còn dàn trải, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Do vậy, để làm tốt XDNTM, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của các cấp chính quyền. Do tích cực tuyên truyền, người dân đã dần bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, nhận thức sâu sắc về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình và vai trò của mình trong XDNTM.

Giai đoạn 2011 - 2015, nhân dân đã đóng góp bốn nghìn tỷ đồng, hàng nghìn m2 đất thổ cư, hàng trăm nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Rất nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông, như gia đình cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lộc (huyện Mê Linh), gia đình ông Phạm Ngọc Giai (huyện Phú Xuyên), gia đình ông Kiều Văn Tính (huyện Thạch Thất)... Chính nhờ sự ủng hộ của người dân, góp sức cùng chính quyền, Hà Nội trở thành điểm sáng XDNTM của cả nước.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận nhất trong XDNTM tại Hà Nội là đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp cho giá trị kinh tế cao, như gia đình anh Bùi Văn Lâm, anh Nguyễn Quang Hiển (huyện Đan Phượng) thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng hoa ly, nuôi cá sấu. Hay gia đình ông Triệu Tiến Ích (Hoài Đức) có của ăn, của để từ trồng nhãn muộn. Hộ anh Nguyễn Quý Hào (Quốc Oai) làm giàu từ chăn nuôi lợn, anh Nguyễn Đức Lập (Đông Anh) mỗi năm thu hàng tỷ đồng nhờ nuôi gà an toàn sinh học, anh Vũ Hữu Nghĩa (Gia Lâm) trồng cam đạt thu nhập cao.

Không chỉ kinh tế phát triển, văn hóa, y tế, xã hội khu vực nông thôn cũng khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Cuối năm 2015, Hà Nội có 201 xã trong tổng số 386 xã (chiếm 52,07%) và huyện Đan Phượng đạt chuẩn NTM, vượt 12,07% so mục tiêu đề ra. Đến tháng 6-2016, thành phố có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM; ba huyện: Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức cơ bản về đích, đang trình Chính phủ công nhận huyện NTM. Thành phố phấn đấu từ nay đến năm 2020, có 80% số xã đạt chuẩn NTM, thu nhập của người dân khu vực nông thôn đạt 49 triệu đồng/người/năm trở lên.

Để XDNTM bền vững trong thời gian tới, Hà Nội cần tập trung các nguồn lực từ ngân sách, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa XDNTM. Trong đó khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư để đẩy nhanh việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho nông thôn, nhất là các lĩnh vực môi trường, xử lý rác, nước thải, cung cấp nước sạch. Đồng thời tích cực thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao và đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị. Tập trung hỗ trợ giảm nghèo, phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho nông dân.

Theo ANH QUANG/nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 325

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 323


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 861027

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64846971