16:10 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đăng Khoa kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 12/10/2012 03:38
Sáng 04/10/2012, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới làm trưởng đoàn đã về thăm và làm việc với tỉnh Phú Thọ về việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh.

Trước khi làm việc tại UBND tỉnh, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Chí Đám - huyện Đoan Hùng.

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh báo cáo tình hình sau hai năm thực hiện tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, sau 02 năm thực hiện việc xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã có sự tham gia tích cực của toàn thể các cấp, các ngành, các chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã và đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đến nay đã có 247/247 xã trong tỉnh phế duyệt xong qui hoạch (đạt 100% kế hoạch) và đã có 204/247 xã phê duyệt xong đề án; có 19/247 xã đạt từ 13 – 16 trong tổng số 19 tiêu chí, 35/247 xã đạt 10 – 12 tiêu chí, 147 xã đạt 5 – 9 tiêu chí và có 28 xã đạt dưới 05 tiêu chí. Phấn đấu đến hết năm 2012 có 6-8 xã cơ bản đạt chuẩn NTM.

Năm 2011, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình xây dựng NTM là hơn 120 tỷ đồng (Trung ương hơn 97 tỷ đồng, tỉnh hơn 23 tỷ đồng); nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, người dân khoảng 85 tỷ đồng. Năm 2012, nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho chương trình xây dựng NTM hơn 105 tỷ đồng. Nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác khoảng gần 2.800 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, người dân ước khoảng 97 tỷ đồng. Tổng nguồn lực đầu tư xã hội vào khu vực nông thôn hàng năm khoảng 3.000 tỷ đồng, đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất.

Là một trong những tỉnh làm điểm của toàn quốc về xây dựng NTM, qua 02 năm thực hiện, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành, quá trình triển khai xây dựng NTM của tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, phần lớn các tiêu chí về xây dựng NTM của các xã đều được cải thiện về mức độ, kinh tế địa phương tiếp tục phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cơ cấu kinh tế, lao động có sự chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên việc xây dựng NTM của tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế như hoạt động của một số Ban chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, sát sao; công tác thông tin truyên truyền ở một số vùng núi cao còn hạn chế, dẫn đến việc một bộ phận cán bộ và người dân chưa nhận thức đầy đủ về việc xây dựng NTM; tiến độ lập quy hoạch còn chậm do việc ban hành các văn bản của các bộ, ngành Trung ương chưa kịp thời; chưa chuẩn hóa tài liệu tập huấn nên chất lượng của các đợt tập huấn chưa cao…

Trong Quí IV/2012, với mục tiêu xây dựng NTM trên toàn bộ các xã trong tỉnh, ưu tiên tập trung vốn đầu tư cho 56 xã nhằm cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2015; hết năm 2012 có từ 6 đến 8 xã cơ bản đạt chuẩn NTM; phê duyệt xong đề án 100% số xã và có 50% cán bộ tham gia xây dựng NTM cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyên sâu. Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt sâu rộng và cụ thể hơn nữa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Chương trình xây dựng NTM; xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, không nóng vội, nhưng phải đảm bảo chặt chẽ, có hiệu quả; tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền để mọi người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng NTM….

Tham gia thảo luận tại buổi làm việc, ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể; huyện, xã đã tập trung kiến nghị một số vấn đề: Cần sớm điều chỉnh một số tiêu chí về xây dựng NTM cho phù hợp gồm các tiêu chí: Thu nhập, cơ cấu lao động, chợ…; tăng nguồn lực hỗ trợ đầu tư hàng năm cho tỉnh để đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra; ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện xây dựng NTM; đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc giải ngân nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. Là một trong 5 tỉnh làm điểm của cả nước. Phú Thọ đã triển khai nghiêm túc, bài bản và sáng tạo, ban hành được nhiều cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đồng thời đồng chí cũng đa chỉ ra một số những khó khăn mà Phú Thọ cũng như các địa phương khác trong cả nước đang mắc phải trong việc xây dựng NTM cũng như đề ra một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới như: Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về nông thôn mới; tăng cường đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ; chú trọng chất lượng quy hoạch chi tiết, đặc biệt quy hoạch vùng sản xuất để phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người nông dân; tập trung nguồn vốn đầu tư vào một số xã trọng điểm để làm mô hình cho các xã khác tham quan, học tập.
 

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1141676

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60149999