11:31 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển, tăng nguồn lực cho địa phương

Thứ sáu - 24/08/2018 04:12
Đây là kết luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Phó trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể Trung ương, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tại buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên chiều 23/8 về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn (hay còn gọi là Nghị quyết "tam nông") trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy Điện Biên đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện Nghị quyết "tam nông", góp phần tạo chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân nông thôn…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù nhằm tạo "cú huých" mạnh mẽ làm thay đổi căn bản về nông nghiệp, nông dân và khu vực nông thôn.

Thay đổi nhận thức

Tại buổi làm việc, ông Lê Thành Đô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, cho biết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết "tam nông", nhận thức của các cán bộ và người dân về nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch theo hướng giảm khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp - xây dựng và chuyển dịch tăng lên đối với khu vực dịch vụ.

Cụ thể, năm 2017, khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản đạt 20,76% cơ cấu kinh tế, giảm 17,36%; công nghiệp - xây dựng chiếm 22,33%, giảm 3,66%; dịch vụ đạt 54,29% tăng 18,67%.

Bên cạnh đó, kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt tăng gấp 2,32 lần, giá trị sản phẩm trên 1ha đất mặt nước nuôi trồng thủy sản tăng gấp 3,35 lần so với năm 2008.

Người nông dân trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi cơ bản về tư duy, tập quán canh tác, sinh hoạt, giá trị đời sống của người dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo ở vùng nông thôn năm 2017 là 49%, giảm 8,48% so với năm 2015, bình quân mỗi năm giảm 4,24%.

Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi đã được hình thành trên địa bàn tỉnh với tổng số chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đến năm 2017 là 11 chuỗi (thịt trâu, bò khô; khẩu xén, óc chó; rau, củ, quả; cá hồi, cá tầm; gạo Bắc thơm số 7; dứa quả tươi…).

Toàn tỉnh đã thu hút được 50 DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, cùng với đó là phát triển hiệu quả các loại hình kinh tế, khuyến khích để các DN, HTX đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, kinh tế trang trại phát triển (121 HTX, 38 trang trại).

Cũng theo ông Lê Thành Đô, chương trình nông thôn mới của tỉnh cũng đạt được những kết quả khả quan, khi có tới 16/116 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt nông thôn mới; hạ tầng KT-XH được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất, bảo vệ an ninh quốc phòng và sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn còn những tồn tại nhất định.

chutich-nguyen-ngoc-bao-JPG-4111-1535066

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Thúc đẩy HTX phát triển kinh tế

Ông Lê Thành Đô cho biết, tốc độ tăng trưởng và cơ cấu kinh tế nông nghiệp tuy có bước phát triển nhưng chưa đều, chưa vững chắc; sản xuất hàng hóa chưa nhiều, chất lượng chưa ổn định, chưa tạo tính bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; liên kết theo chuỗi giá trị còn hạn chế với quy mô nhỏ; diện tích đất tham gia liên kết chưa đáng kể; hạ tầng nông nghiệp, nông thôn chưa đồng bộ và đáp ứng được yêu cầu…

Đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Điện Biên trong 10 năm thực hiện Nghị quyết "tam nông" đồng thời ghi nhận những khó khăn, tồn tại mà lãnh đạo tỉnh nêu lên, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng Điện Biên và các tỉnh Tây bắc cần đề xuất Bộ Chính trị có nghị quyết chuyên đề, chính sách đặc thù cho Tây Bắc. Đây sẽ là "cây đũa thần" để Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung có cơ hội để bứt phá.

Chỉ cần khai thác tốt lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng của từng địa phương để xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa với những loại cây - con đặc sản cũng đã có thể mang lại giá trị kinh tế tương đối lớn.

Thực tế, Điện Biên là một tỉnh nghèo, có địa hình chia cắt phức tạp, xa các trung tâm kinh tế, hạ tầng KT-XH còn nhiều khó khăn, khó thu hút các thành phần kinh tế vào sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, trình độ dân trí và nguồn nhân lực còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu tiếp thu, vận dụng KH-KT vào sản xuất; chưa có cơ chế, chính sách cụ thể, hiệu quả trong phát triển nông nghiệp.

Khẳng định đất đai là nguồn lực chính để phát triển kinh tế nông nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị tỉnh Điện Biên cần đánh giá lại quỹ đất, tạo quỹ đất tập trung để khai thác hiệu quả cao nhất, nhằm thúc đẩy việc hình thành và phát triển các vùng chuyên canh với quy mô thích hợp.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, không còn con đường nào khác, phải áp dụng nông nghiệp công nghệ cao, mở rộng các hình thức liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân, phát huy thế mạnh về chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ…

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cũng đã thăm và làm việc với công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương Điện Biên và HTX vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ Tp.Điện Biên Phủ, lắng nghe và chia sẻ những thành tựu cũng như khó khăn của các đơn vị. Từ đó có những kiến nghị, hỗ trợ HTX phát triển.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc bảo cho biết sẽ tổ chức các lớp đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng quản lý cho các thành viên HTX, đồng thời tạo điều kiện về nguồn vốn để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Thùy Linh/thoibaokinhdoanh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 55869

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 964170

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64950114