01:15 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thường Tín phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020

Thứ tư - 28/08/2019 18:36
Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Thường Tín đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Huyện đã có 24/28 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến năm 2020, Thường Tín sẽ đạt chuẩn huyện NTM.
Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao Huân chương lao động hạng Nhất cho huyện Thường Tín - Ảnh: Thiện Tâm

Ngày 28/8, huyện Thường Tín tổ chức đón nhận Huân chương lao động hạng nhất và Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân".

Theo ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư huyện Thường Tín cho biết, năm 2010 khi bắt đầu triển khai Chương trình 02, cả huyện có 28 xã nhưng chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, xã cao nhất có 6 tiêu chí, xã thấp nhất đạt 1 tiêu chí. Đến năm 2015, trên địa bàn huyện đã có 10 xã được thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2016 đến tháng 6/2019, thành phố công nhận thêm 14 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM là 24/28 xã.

Đến nay, kết quả xây dựng NTM xét theo các tiêu chí xây dựng NTM ở các xã khá đồng đều. Cụ thể 100% các xã đã hoàn thành tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, thông tin... Tiêu chí trường học và hệ thống chính trị, tiếp cận pháp luật có 85,71% số xã đạt tiêu chí; 92,85% số xã đạt tiêu chí y tế; 96,42% số xã đạt tiêu chí văn hóa, 1 xã chưa đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm chiếm 3,5%.

Đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở đã được trang bị kiến thức lý luận và thực tiễn trong triển khai thực hiện. Vai trò của người dân trong xây dựng NTM đã từng bước được xác định rõ ràng, qua đó khuyến khích, động viên được người dân tham gia tích cực đóng góp xây dựng NTM. Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thật sự mang lại hiệu quả thiết thực với chương trình.

Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội khu vực nông thôn, nhất là hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh không ngừng được đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện. Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, phục vụ sản xuất được ưu tiên đầu tư đảm bảo an toàn trong phòng chống lũ, tiêu thoát nước. Kinh tế phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Đồng thời sản xuất nông nghiệp đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. Bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như lúa hàng hóa tập trung tại xã Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên; vùng sản xuất rau an toàn tại xã Hà Hồi, Tân Minh, Thư Phú; vùng cây ăn quả tại xã Chương Dương, Tự Nhiên...

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, đến nay đạt 47 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,4 lần so với năm 2010. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sản xuất nông nghiệp hiện nay của Thường Tín còn nhỏ lẻ, manh mún, cơ giới hóa chưa đồng bộ và chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương nên thu nhập của người nông dân còn chưa ổn định. Tình trạng ô nhiễm môi trường còn nhiều bất cập và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chưa cao.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: Thiện Tâm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, huyện Thường Tín có những bước phát triển mới, vững chắc hơn, xứng đáng với truyền thống của huyện nhà,. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy những thành quả mà nhiều thế hệ đã xây dựng lên; phải tận dụng và phát huy tốt hơn nữa những thế mạnh, tiềm năng, nguồn lực của địa phương, xây dựng kế hoạch hợp lý trong phát triển kinh tế; duy trì sự ổn định và từng bước hiện đại hóa, tái cơ cấu sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tổ chức tốt việc chuyển giao khoa học công nghệ, liên kết, liên doanh mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từng bước nâng cao thu nhập của người lao động trong nông nghiệp, trong phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Đặc biệt phải coi trọng việc phát triển các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp để phát huy lợi thế của địa phương với rất nhiều làng nghề truyền thống, tiếp tục làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của địa phương.

Huyện cũng cần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn. Cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, an ninh, quốc phòng; bồi dưỡng năng lực, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ; chủ động ngăn ngừa dịch bệnh; giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội.

Riêng về phát triển làng nghề, các làng nghề cần phát triển mạnh mẽ, chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vốn để đào tạo làng nghề truyền thống. Do đó, huyện cần tổng kết và nhân rộng mô hình này để đầu tư khôi phục các làng nghề truyền thông. Mỗi làng nghề phải có sản phẩm đặc trưng, vừa có giá trị lịch sử.

Về công tác xây dựng đảng, Đảng bộ các cấp, Chính quyền huyện cần tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, trong hệ thống chính trị để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời tăng cường lãnh đạo chỉ đạo thành công đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 từ huyện tới cơ sở.

Đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch TP nhấn mạnh, chặng đường phía trước của huyện còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong huyện cần quyết tâm tập trung được mọi nguồn lực và cùng nhau đoàn kết một lòng, góp công, góp của, góp trí tuệ để xây dựng và trước mắt là hoàn thành 28/28 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019, phấn đấu về đích huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, trở thành một huyện điển hình trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố.

* Nhân dịp này, huyện Thường Tín được nhận Huân chương lao động hạng Nhất và huyện cũng tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong chương trình xây dựng NTM.

Theo Thiện Tâm/thanglong.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 304

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25674

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64011618