03:29 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thường Tín phấn đấu về đích huyện Nông thôn mới năm 2020

Thứ hai - 23/12/2019 10:03
HNP - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Thường Tín có xuất phát điểm thấp, nhưng đến nay, huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Toàn huyện có 24/28 xã đạt chuẩn NTM (đạt 85,7%) và phấn đấu đến hết năm 2019, có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM (đạt 100%). Để đạt mục tiêu huyện NTM vào năm 2020, Thường Tín đã xây dựng đề án và có kế hoạch, lộ trình cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện những tiêu chí chưa đạt.
Nông thôn mới huyện Thường Tín ngày càng khởi sắc

Nông thôn mới huyện Thường Tín ngày càng khởi sắc

Để thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Thường Tín đã chú trọng nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai tuyên truyền đến cán bộ chủ chốt và các chi bộ.

Đối với thực hiện các tiêu chí về Quy hoạch, giao thông, 100% các xã đã được UBND huyện phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng NTM; bổ sung quy hoạch chi tiết trung tâm các xã và các điểm dân cư. Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện đã phân bổ 182.884 triệu đồng để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Huyện đã thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra, rà soát hiện trạng các tuyến đường giao thông thôn xóm 28 xã để triển khai tiếp tục hỗ trợ xây dựng giao thông thôn xóm theo cơ chế đặc thù. Đến nay, 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, đường liên thôn, xóm đã xây dựng xong đạt chuẩn, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 100% các tuyến đường ngõ, đường xóm đã được xây dựng và đảm bảo sạch, không lầy lội vào mùa mưa. 100% các tuyến đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, đảm bảo vận chuyển hàng hóa.
 
Các tiêu chí thủy lợi, điện, trường học cũng được huyện chú trọng quan tâm. Hệ thống thủy lợi tương đối hoàn chỉnh với tổng số hơn 1.000 công trình thủy lợi lớn, nhỏ đã được đưa vào khai thác, phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt 100%. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên duy tu, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng như trạm biến áp, đường dây... đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. 100% các hộ dân được sử dụng điện ổn định thường xuyên, 100% các xã đạt tiêu chí điện. Các trường Tiểu học, THCS cơ bản đủ phòng học để tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày. 28/28 trường mầm non các xã đã xây dựng tại khu trung tâm. Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện đã phân bổ 292.025 triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, toàn huyện có 64/88 trường, đạt tỷ lệ 72,7% đã được Thành phố công nhận trường chuẩn quốc gia, trong đó, có 26 trường THCS, 23 trường tiểu học, 15 trường mầm non. 
 
Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới tại xã điểm NTM nâng cao Hồng Vân
 
Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí thông tin và truyền thông, các xã trên địa bàn huyện đã triển khai xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn, đưa vào sử dụng có hiệu quả. Hiện nay, huyện đã có 158 nhà văn hóa thôn đã được xây mới, cải tạo đưa vào sử dụng có hiệu quả và 24 xã có sân thể thao, 02 xã đã xây dựng trung tâm văn hóa thể thao xã phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao (Hồng Vân, Tân Minh). Trên địa bàn huyện, có 02 siêu thị và 21 chợ, trong đó, có 01 chợ hạng 1; 02 chợ hạng 2 và 18 chợ hạng 3 đảm bảo cho các tiểu thương kinh doanh ổn định, thực hiện vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, trật tự văn minh thương mại. 100% các xã có điểm phục vụ bưu chính, có ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và có đài truyền thanh, hệ thống loa đến các thôn. 
 
Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, hiện nay, trên địa bàn huyện không có nhà tạm dột nát. Trên 90% hộ có nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, sau khi trừ hộ bảo trợ, còn 0,58%. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 90%, trong đó, 89,47% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. 100% các xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2020. 
 
Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được đẩy mạnh, 77,2% làng đạt danh hiệu làng văn hóa. 100% các hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 66,1%; Duy trì 169 tổ nhóm thu gom rác thải và hỗ trợ phương tiện thu gom rác đối với 100% thôn, cụm dân cư. Thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải cụm công nghiệp làng nghề Duyên Thái, và tại cụm công nghiệp Quất Động, Liên Phương. Tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật và hệ thống chính trị được giữ vững.
 
Như vậy, so với các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM thì đến hết năm 2019, toàn huyện đã đạt  07/09 gồm các tiêu chí: Giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, y tế - văn hóa - giáo dục, an ninh trật tự xã hội, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; 02/09 tiêu chí cơ bản đạt là tiêu chí quy hoạch và môi trường.
 
Để phấn đấu năm 2020 đạt huyện NTM, huyện Thường Tín đặt ra nhiều giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện, trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất và đồng thuận trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Vận động doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các công trình áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng NTM theo Đề án số 04/ĐA-UBND về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn huyện. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó, ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất; Tiếp tục đầu tư cho các mô hình sản xuất nông nghiệp,…

Trường Giang/https://hanoi.gov.vn/

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 38088

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1656196

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63738418