05:45 EST Thứ ba, 26/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thương hiệu nông sản: Chuyện xây & giữ

Thứ sáu - 02/12/2016 00:01
Thương hiệu từng được ví von nhằm “mạ vàng”, làm tăng giá trị cho nông sản. Nhưng hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản của các địa phương, dù chất lượng rất tốt, song vì không có thương hiệu nên đành chấp nhận thân phận “sống nhờ” thương hiệu khác.
Ảnh minh họa. Phơi tỏi vừa thu hoạch ở thôn Ninh Yển, xã Ninh Phước

Ảnh minh họa. Phơi tỏi vừa thu hoạch ở thôn Ninh Yển, xã Ninh Phước

Một ví dụ điển hình: Nhắc đến tỏi Việt Nam, bất cứ người tiêu dùng nào cũng nhớ ngay đến tỏi Lý Sơn. Nhưng ít ai biết rằng, ở mảnh đất Khánh Hòa cũng có loại tỏi này với hàm lượng hoạt chất và công dụng không hề thua kém.

Bà Trịnh Thị Thùy Linh - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa - cho biết, tỏi Khánh Hòa đã được Viện Dược liệu (Bộ Y tế) kiểm nghiệm, phân tích 3 chỉ tiêu là tinh dầu, alicin, axit piruvic đều cho kết quả tốt.

Các chuyên gia của viện cũng khẳng định tỏi Khánh Hòa tốt thứ ba thế giới. Nhiều doanh nghiệp nghe thông tin đó đã đến đây tìm hiểu, lấy mẫu để đi chào hàng.

Hơn nữa, theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, với năng suất trung bình 8 tấn/ha, tổng năng suất tỏi của Khánh Hòa đạt 10.000 tấn tỏi tươi và gần 4.550 tấn tỏi khô/năm, cao gấp ba lần Lý Sơn. Về diện tích, Khánh Hòa có khoảng 600 ha trồng tỏi, cũng nhiều gấp đôi Lý Sơn.

Có mặt ở vùng đất duyên hải miền Trung hơn 20 năm, tuy với chất lượng và số lượng cao như vậy, nhưng hiện nay tỏi Khánh Hòa phải “sống nhờ” cái danh tỏi Lý Sơn mới bán được giá cao, vì hình dáng bên ngoài hai loại tỏi này giống hệt nhau, khó lòng phân biệt. Ngay tại Khánh Hòa, nhiều siêu thị, chợ truyền thống bán tỏi Khánh Hòa nhưng gắn mác tỏi Lý Sơn.

Bởi vậy, có được thương hiệu riêng để tự đứng, tự sống là mong mỏi thiết tha của nông dân trồng tỏi Khánh Hòa. Và đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng để địa phương xây dựng vùng tỏi chuyên canh theo hướng phát triển bền vững.

Một câu chuyện ở góc độ khác: Nhiều nông sản của Đà Lạt, Hà Giang, Hòa Bình, Ninh Thuận… nức tiếng trên thị trường với dâu tây, hồng, khoai lang, cam, nho, táo… đang bị hàng Trung Quốc “nhái” thương hiệu của mình. Mẫu mã giống y chang nhưng chất lượng kém, thậm chí còn chứa nhiều loại hóa chất, gây nguy cơ bệnh tật cao, những mặt hàng nông sản “nhái” đang làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín các thương hiệu “chính chủ” Việt.

Thế mới thấy, xây dựng được thương hiệu đã khó, bảo vệ và giữ gìn thương hiệu càng khó hơn. Nhưng có lẽ, khó mấy cũng phải làm, vì nếu không xây dựng được thương hiệu gắn với đặc sản địa phương, nhiều mặt hàng nông sản Việt sao có thể tự đứng vững ngay trên thị trường Việt và vươn ra nước ngoài?


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thương hiệu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 302

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 299


Hôm nayHôm nay : 43438

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1243952

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71471267