23:59 EST Thứ sáu, 27/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tích hợp lòng dân

Thứ năm - 26/10/2017 03:10
Tháng 10 vừa qua, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) vận động toàn dân ra quân vá sửa các trục giao thông liên xã trong khu vực nông thôn mới.
Đường bê-tông ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh minh họa, nguồn: Báo Hậu Giang.
Đường bê-tông ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh minh họa, nguồn: Báo Hậu Giang.

Thật ra, đây không phải là sự khởi đầu mà chính là động tác kích hoạt mô hình tự nguyện vá sửa đường của cư dân bản địa hai năm trước từng nổi đình nổi đám. 

Là nơi hội tụ của bảy ngã sông nên Ngã Bảy có đến hàng thế kỷ chìm trong cảnh đò giang cách trở, khi tiến hành đồng loạt đổ nhựa, bêtông hóa các trục giao thông ở vùng ven những trục đường lót đá, trải nhựa đen bóng, phẳng phiu đã mở ra những mạch sống mới: Hỗ trợ hiệu quả cho tiến trình cải thiện đời sống dân cư và đẩy nhanh các bước phát triển trên địa bàn…

Tất cả trở thành dấu ấn sâu đậm trong tâm tưởng của người dân tại chỗ nên họ đã lập tổ, nhóm tự nguyện vá, sửa đường ở địa phương, không chỉ đóng góp ngày công còn lặn lội tìm nguồn vật liệu rơi vãi ở các công trình cầu đường góp nhặt về lắp vá những mảng vỡ trên trục đường làng. Do nguồn vật liệu nhặt lượm không kết dính được vật liệu cũ, không bảo tồn được mặt đường lâu dài đã xô đẩy chuyện tự nguyện vá sửa đường nông thôn mới ở Ngã Bảy lắng xuống và lịm tắt…

Người dân có lòng, có sức với làng quê của mình, chẳng lẽ… chịu bó tay sao? Và chính quyền địa phương đã vào cuộc, tìm được loại chất liệu mới thay thế, thỏa mãn được các yêu cầu kỹ thuật cho lắp sửa các mảng vỡ, lõm mặt đường. Sự khơi mào này đã thu hút được cư dân, doanh nghiệp tại chỗ đóng góp tài chính mua nguyên liệu và chi phí cho các tổ vá đường tiếp tục giữ gìn, chăm dưỡng các trục đường làng.

Vận động và khơi gợi mọi thành phần trong xã hội cùng tham gia việc công ích chính là cái đích hướng đến của chủ trương xã hội hóa. Thế nhưng, công cuộc xã hội hóa trên nền chung dần về sau bị rẽ sang hướng đầu tư hưởng lợi. Cụm từ xã hội hóa bị lạm dụng như thứ ngôn ngữ thời thượng đối với những dự án, công trình giao thông cần kêu gọi nhà đầu tư tiếp vốn. Nhưng thói thường, nhà đầu tư bỏ ra một đồng vốn phải thu về bốn đồng lời, nên tìm đủ mọi cách để thu đủ, thậm chí lạm thu...

Sự cố trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang vừa qua, và những sai phạm ở hầu hết dự án BT và BOT phát hiện mới đây... gây ra bao điều bất bình trong dư luận xã hội là một ví dụ điển hình.

Vận dụng chủ trương xã hội hóa để người dân cùng chung tay chăm dưỡng những trục đường làng ở Ngã Bảy là tích hợp lòng dân cùng thổi bùng lên những đốm lửa đẹp. Còn núp dưới danh nghĩa xã hội hóa vì phát triển hệ thống giao thông quốc gia khi cái bóng lợi ích của nhà đầu tư các trạm thu phí BT, BOT hiển hiện quá lớn chỉ tích hợp được sự bất bình, bức xúc trong lòng người dân…

Theo: Lê Thanh Nguyên/laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147


Hôm nayHôm nay : 37396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216697

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72899406