04:41 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiền Hải: Hoàn thành dồn điền đổi thửa trong năm 2012

Thứ tư - 10/10/2012 11:17
Huyện Tiền Hải (Thái Bình) xác định, muốn đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, nâng cao hiệu quả sản xuất thì dồn điền đổi thửa (DĐĐT) là quá trình tất yếu, là bước đi đầu trong XDNTM.

DĐĐT tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Ngay khi bước vào thực hiện XDNTM, chính quyền huyện Tiền Hải đã tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và từng gia đình về ý nghĩa của DĐĐT. Bên cạnh đó, huyện lập quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá trên cơ sở xây dựng cánh đồng mẫu lớn; đồng thời tổ chức hội nghị triển khai đến các đồng chí trong Ban Chấp hành Huyện uỷ, thủ trưởng các ngành ở huyện, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã, chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp để quán triệt các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của tỉnh. Thành lập và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tổ công tác dồn điền đổi thửa của huyện.

Nhờ đó, trong năm 2011, Tiền Hải có 13 xã hoàn thành DĐĐT. Trước DĐĐT, xã có số thửa ruộng bình quân trên hộ lớn nhất là Vũ Lăng 3,9 thửa/hộ, xã ít nhất là Nam Cường 1,5 thửa/hộ. Sau DĐĐT, xã có số thửa bình quân trên hộ nhiều nhất là An Ninh 1,9 thửa/hộ; Tây Giang, Nam Cường chỉ còn bình quân 1 thửa/hộ. Sau DĐĐT, 13 xã giảm được 27.677 thửa.

Qua thực hiện DĐĐT ở 13 xã, bước đầu huyện đã sơ kết đánh giá và rút ra một số bài học kinh nghiệm. Đó là, sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp là yếu tố hàng đầu để thực hiện thành công việc dồn điền đổi thửa. Ngoài An Ninh là xã điểm của tỉnh và 7 xã được chọn đợt 1 của huyện bắt buộc phải hoàn thành DĐĐT trong năm 2011, huyện vận động, khuyến khích các xã còn lại khẩn trương thực hiện DĐĐT. Vì vậy huyện có thêm 5 xã tích cực hoàn thành DĐĐT. Điển hình như xã Nam Thắng, tuy triển khai muộn nhưng cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo hoàn thành khá tốt việc dồn điền đổi thửa, trong khi một số xã điều kiện thuận lợi hơn nhưng do thiếu sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên chưa tiến hành được.

Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ DĐĐT, XDNTM trước mắt có thể phải hy sinh những lời ích nhỏ, cục bộ nhưng đó là vì lợi ích lớn, lâu dài của chính người dân.

Khi thực hiện DĐĐT phải tuân thủ và bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, vận dụng phù hợp với thực tiễn của địa phương. Dù khẩn trương nhưng phải chuẩn bị rất kỹ càng, chu đáo mọi điều kiện, đúng trình tự các bước theo quy định. Lựa chọn cán bộ trong tổ công tác giúp việc tinh thông nghiệp vụ, có uy tín với nhân dân. Xây dựng sơ đồ giải thửa cụ thể, rõ ràng, giải thích để nhân dân hiểu rõ trước khi bốc thăm chia ruộng. Việc chỉnh trang đồng ruộng theo quy hoạch phải làm trước khi giao đất ngoài thực địa.

Việc thực hiện DĐĐT phải đảm bảo tính khách quan, công tâm, minh bạch. Các gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, không vì lợi ích cục bộ của gia đình, của thôn mà phải vì lợi ích chung của cả cộng đồng. Có chính sách hỗ trợ sau khi chia ruộng đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn hoặc hộ nhận phải ruộng quá xấu.

Tiền Hải phấn đấu hoàn thành DĐĐT 21 xã còn lại trong năm 2012. Đảng uỷ, UBND các xã còn lại đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành theo lộ trình huyện đã đề ra.

Ông Đỗ Văn Trịnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ và chính quyền các xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, Tiền Hải sẽ đạt mục tiêu hoàn thành DĐĐT.

Phan Lợi

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 42007

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175153

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183476