12:56 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên Yên phát triển nông sản hàng hóa

Thứ năm - 18/08/2016 14:04
Là địa phương được biết đến với nhiều đặc sản nổi tiếng như gà, mật ong, bánh gật gù..., những năm qua huyện miền núi Tiên Yên (Quảng Ninh) luôn chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu nông sản nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại hiệu quả cho người dân.
Nuôi gà thương phẩm đang là thế mạnh của huyện miền núi Tiên Yên
Nuôi gà thương phẩm đang là thế mạnh của huyện miền núi Tiên Yên

 

Phát triển gà thương phẩm

HTX Thống Nhất (xã Điền Xá) hiện có 15 hộ thành viên nuôi gà Tiên Yên và khoảng 20 hộ dân nuôi theo hướng SX hàng hoá (từ vài trăm đến vài nghìn con/hộ). Hiện nay, gà thương phẩm của HTX làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó.

Cách đây vài năm, khi chưa thành lập HTX, đa số người dân của xã Điền Xá cũng đã nuôi gà, nhưng quy mô nhỏ lẻ và khó tìm đầu ra bởi xã này nằm cách xa trung tâm huyện. Tuy nhiên, từ khi thành lập, số thành viên của HTX đã tăng nhanh chóng bởi HTX có trách nhiệm đứng ra lo đầu ra cho các xã viên. Hiện xã có ý định tách ra thành 3 tổ hợp tác với 15 - 20 thành viên/tổ để hoạt động hiệu quả hơn.

Để đảm bảo chất lượng đầu ra, HTX Thống Nhất quy định các thành viên đăng ký nuôi gà phải có quỹ đất rừng đồi rộng, để gà thoải mái vận động và tự kiếm thức ăn tự nhiên trong rừng đồi. Số lượng gà được nuôi dựa theo năng lực của từng thành viên, trước mắt các hộ chỉ được nuôi dưới 5.000 con, tránh tình trạng 1 hộ nuôi quá nhiều dẫn tới không đảm bảo chất lượng. Gà chỉ được phép xuất bán khi đã nuôi đủ 6 tháng tuổi trở lên. Do vậy, sản phẩm gà của HTX rất được ưa chuộng.

Không riêng Điền Xá, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tiên Yên đã làm tốt công tác phát triển gà thương phẩm. Kết quả này có được phần lớn là nhờ dự án phát triển đàn gà Tiên Yên được đưa về các xã từ năm 2015. Gà Tiên Yên được nuôi nhiều hơn, tập trung hơn ở thôn, bản các xã vùng cao như: Đồng Rui, Đại Dực, Điền Xá, Hà Lâu, Phong Dụ, Đại Thành và ở 2 DN trên địa bàn huyện là Cty CP Phát triển chăn nuôi Bình Minh (xã Yên Than) và Cty CP Phát triển chăn nuôi và Nông lâm ngư nghiệp Phúc Long (xã Đông Ngũ).

Theo số liệu của Phòng NN-PTNT huyện, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016, huyện đã tiêu thụ được 15.896 con gà Tiên Yên (tương đương hơn 31 tấn gà, gần 5,7 tỷ đồng); trong đó, riêng các đơn vị ngành Than hơn 10,3 tấn, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. 

Với dự án này, các hộ nuôi gà Tiên Yên đã được hỗ trợ 50% chi phí mua gà giống (200 con) và làm chuồng (từ 2 - 10 triệu đồng, tuỳ theo kích cỡ chuồng).

Để đảm bảo chất lượng, góp phần giữ vững thương hiệu gà Tiên Yên, thực hiện dự án, các hộ chỉ được phép mua giống tại các cơ sở sản xuất gà giống của Tiên Yên do UBND huyện chỉ định hoặc lựa chọn giống gà Tiên Yên thu mua trong dân cư, nhưng phải đảm bảo giống phải có nguồn gốc rõ ràng và có hoá đơn hợp lệ.

Bên cạnh đó, từ năm 2015, với sự kết nối của UBND huyện, các hộ và đơn vị nuôi gà Tiên Yên đã được tiếp cận gần hơn với các DN tiêu thụ, nhất là với các đơn vị ngành Than.  

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Không chỉ có gà, huyện Tiên Yên hiện đang chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, đồng thời xây dựng thương hiệu OCOP (mỗi xã một sản phẩm) theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.  

 

Trên địa bàn huyện hiện có 14 sản phẩm tham gia chương trình OCOP và 2 sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu là gà Tiên Yên, mật ong Tiên Yên.

Để phát triển các sản phẩm này, huyện đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để thành lập các tổ chức SX. Riêng năm 2015, huyện đã phân bổ 500 triệu đồng để hỗ trợ phát triển các sản phẩm tham gia chương trình OCOP; 250 triệu đồng hỗ trợ tham gia các hội chợ thương mại, các đợt trưng bày sản phẩm.

Hiện có 1 DN tổ chức thu mua và phân phối các sản phẩm OCOP; 2 tổ hợp tác mới được thành lập (Tổ hợp tác khai thác mật ong; Tổ hợp tác SX dưa chua úp thảm); 5 HTX mới được thành lập...

Với sự hỗ trợ này, huyện đã huy động được đông đảo người dân, DN tham gia vào việc đầu tư, xây dựng, nâng cao chất lượng nông sản của huyện, đầu tư dây chuyền công nghệ. Từ SX từ nhỏ lẻ, manh mún, nay SX với quy mô lớn hơn, tập trung hơn. Các loại bao bì, mẫu mã sản phẩm mới được xây dựng thay thế bao bì mẫu mã trước đây, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ.

Cùng với đó, để tăng cường công tác quản lý thương hiệu, xúc tiến thương mại đối với 2 sản phẩm gà Tiên Yên và mật ong Tiên Yên, huyện thường xuyên, chú trọng công tác thống kê số lượng, xây dựng kế hoạch tiêu thụ, xác định giá bán, cung cấp thông tin cho khách hàng...

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình OCOP đến DN, tổ chức và người dân biết, từ đó tích cực tham gia; điều tra, rà soát, đánh giá, phân tích thực trạng các sản phẩm, phân tích thị trường phát triển của sản phẩm; hình thành các tổ chức sản xuất sản phẩm để đủ nguồn cung cấp cho thị trường. Huyện sẽ xúc tiến đưa Trung tâm OCOP cấp tỉnh tại Tiên Yên vào hoạt động, tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

 

Theo: Tân Yên (Nông nghiệp Việt Nam)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 61758

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 960006

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61281963