02:02 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên phong hiến 60m2 đất ở, lão nông Hà Nội được vinh danh

Thứ tư - 28/08/2019 00:27
Đó là ông Ngô Văn Sương (SN 1944) ở thôn Dục Nội, xã Việt Hùng (huyện Đông Anh, Hà Nội). Nhờ thành tích hiến đất làm đường, năm 2017, ông Sương vinh dự là một trong những cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tiên phong hiến đất

Dù ông Sương đã mất, nhưng đến giờ người dân sống ở "con ngõ điểm" thôn Dục Nội và chính quyền địa phương vẫn thường nhắc đến ông như một tấm gương sáng, tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Việt Hùng.

 tien phong hien 60m2 dat o, lao nong ha noi duoc vinh danh hinh anh 1

Nhờ công hiến đất của gia đình ông Sương, con ngõ ở thôn Dục Nội nay đã được xây dựng khang trang, thông thoáng. Ảnh:  Minh Ngọc

"Sau khi xây dựng thành công đường giao thông và hoàn thành các tiêu chí NTM, chúng tôi tiếp tục vận dụng tinh thần, phong trào hiến đất và lấy tấm gương ông Sương để tuyên truyền phát triển các phong trào khác đạt hiệu quả cao hơn”.

Ông Ngô Văn Quy

Ông Nguyễn Huy Lý, hàng xóm của gia đình ông Sương cho biết, trước khi được xây dựng, con đường này chỉ rộng chừng 1m, hai xe máy đi ngược chiều tránh nhau cũng khó. Đến nay, chiều rộng tuyến đường đã lên tới trên 4m. Ôtô 4 chỗ, xe bán tải, cùng các loại phương tiện thô sơ, xe máy khác có thể di chuyển, qua lại dễ dàng.

“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ một gia đình sẽ hiến trên 60m2 đất thổ cư cho việc chung. Khi nghe lời đề nghị của chú Sương, hàng chục hộ trong xóm rất bất ngờ…” - ông Lý nói.

Điều đáng nói, sau khi ông Sương hiến đất, nhiều hộ trong ngõ ngỏ ý muốn gom góp để gửi lại ông Sương một chút tiền đất. Tuy nhiên, ông Sương đã từ chối. So với các hộ gia đình khác trong thôn, căn nhà của gia đình ông Sương thậm chí còn nhỏ hơn, một căn nhà theo kiến trúc ba gian xưa với mái ngói in dấu thời gian.

Khi được hỏi về quyết định hiến đất làm đường, bà Lê Thị Chuật (vợ ông Sương) bảo: “Đất đai với nông dân chúng tôi vô cùng quý giá nhưng vì việc chung, vì cộng đồng nên chúng tôi không tính toán, sẵn sàng dâng hiến ngay để cùng địa phương làm đường”.

Theo bà Chuật, ngày đó, ngoài việc hiến diện tích đất thổ cư trên 60m2, vợ chồng bà còn hỗ trợ thêm nhiều xe cát để xây dựng tuyến đường. "Sau khi nhà tôi hiến đất, tất cả bà con ở trong xóm đã đóng góp rất tích cực, từ ngày công tới vật chất để cùng nhau hoàn thiện con đường chỉ trong vòng hơn một tuần. Đây thực sự là một kỳ tích rất đáng tự hào và chúng tôi sẽ không bao giờ quên được" - bà Chuật chia sẻ.

Tiếp tục nhân rộng

Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình và tiên phong đi đầu trong các phong trào của làng quê, ông Sương còn phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn cùng hiến đất, tham gia ngày công lao động để làm đường.  Nhờ thế mà năm 2015, trong xóm nhà ông Sương có thêm 6 gia đình tự nguyện hiến đất. Đó là gia đình bà Trần Thị Mão hiến 14m2, gia đình ông Ngô Văn Thúy hiến 15m2, gia đình ông Nguyễn Cao Hà hiến 14m2...

Tất cả đã tạo thành phong trào hiến đất sôi nổi ở xã Việt Hùng. Con ngõ trước kia chỉ rộng 1,2m, lầy lội mỗi khi mưa xuống giờ đã được thay thế bằng đường bêtông khang trang, sạch sẽ, với chiều rộng 4,5m, xe ôtô đi được vào đến tận cổng nhà. Từ kết quả đạt được trong phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường năm 2015, xã Việt Hùng đã về đích NTM (Việt Hùng là 1 trong 6 xã của huyện Đông Anh cán đích NTM sớm nhất trong đợt 1 năm 2015).

Trao đổi chúng tôi về việc làm của gia đình ông Sương, ông Ngô Văn Quy - Trưởng thôn Dục Nội cho biết, chính quyền địa phương đánh giá rất cao nhân cách sống và đặc biệt là việc tự giác hiến đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn của gia đình ông Ngô Văn Sương. Đây là một việc làm vô cùng ý nghĩa, góp phần to lớn vào sự thành công của chương trình xây dựng NTM tại xã.

 Theo Minh Ngọc/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 180

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27493

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64013437