02:21 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếng kẻng giới nghiêm ở Bình Chuẩn

Chủ nhật - 14/05/2017 23:39
Tiếng kẻng ở Bình Chuẩn Khi tiếng kẻng vang lên, các gia đình khắp 8 bản xã Bình Chuẩn đã chìm trong giấc ngủ say.

Nhờ có tiếng kẻng giới nghiêm nên Bình Chuẩn thực sự có cuộc sống bình an. Bây giờ lên Bình Chuẩn đã có đường nhựa, núi rừng có điện thay sao, tất cả là nhờ địa phương tích cực xây dựng nông thôn mới (NTM)...

 
10-09-02_nh-buoi-tuyen-truyen-phong-chong-m-tuy-o-binh-chun
Bà con Bình Chuẩn tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy

Nhớ đầu những năm 80 của thế kỷ trước lên xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông (Nghệ An)  đường còn khó khăn, chủ yếu đi bộ leo dốc và vượt suối. Nhưng lên Bình Chuẩn rồi thì không muốn về nữa bởi không khí trong lành, thực phẩm rau rừng, cá suối ngon và sạch. Lần này tôi trở lại Bình Chuẩn. Đêm dần buông, sau vài phong rượu cần, đặt lưng xuống nệm bông lau vừa chợp mắt thiu thiu ngủ, bỗng nghe tiếng kẻng vang lên, tưởng có sự cố gì xảy ra.

Bí thư Đảng ủy xã Lương Đình Hoan giải thích đó là “tiếng kẻng giới nghiêm” được phát ra từ nhà trưởng bản, báo hiệu đã đến giờ giới nghiêm. Đó cũng là tin thông báo với những người ở các bản làng khác rằng, mọi người dân không còn tiếp khách từ giờ này, có việc gì sẽ giải quyết vào sáng sớm hôm sau. Trường hợp cần thiết phải ra khỏi nhà thì phải có 2 người trở lên và phải có bó đuốc sáng, không gây ồn ào ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà con.

Ông Hoan giải thích thêm: Bà con Bình Chuẩn dùng tiếng kẻng để phát lệnh thông tin. Sáng sớm khi tiếng kẻng vang lên báo hiệu đã đến giờ mọi người đi làm, trẻ con đi học hay để báo hiệu tập hợp bà con sinh hoạt thôn bản. Những năm giặc Mỹ ném bom miền Bắc, tiếng kẻng được dùng báo động phòng không. Khi đất nước hòa bình, thống nhất, chiếc kẻng vẫn là công cụ truyền thông tin của dân bản, nhưng chủ yếu dùng để thông báo về họp hành, làm việc...

Đã một giai đoạn, Bình Chuẩn không còn tiếng kẻng. Nhưng khi an ninh trật tự làng bản có diễn biến phức tạp, người già trong bản đã đề xuất quy định giờ giới nghiêm và lấy tiếng kẻng để phát hiệu lệnh giới nghiêm. Tình trạng trộm cắp, gây mất trật tự công cộng nhờ đó giảm hẳn, người dân không còn lo ngại mỗi khi phải ra đường vào ban đêm như trước nữa. 

Bắt đầu từ bản Xiềng, sau đó xã có quy chế yêu cầu cả 8/8 thôn bản gõ kẻng giới nghiêm vào 10 giờ đêm. Người dân các bản khác thấy cách làm của bản Xiềng thật sự mang lại hiệu quả, lại giữ được trật tự an ninh bản làng, liền đề xuất với UBND xã thực hiện gõ kẻng giới nghiêm trong toàn xã. Cùng với bản Xiềng các bản Nà Cọ, bản Đình, bản Mét, bản Tông, bản Quẹ, bản Quăn.. đúng 10 giờ đêm tiếng kẻng giới nghiêm đồng loạt vang lên, bà con tự giác nhắc nhau đã đến giờ “giới nghiêm”, không gây ồn ào hoặc ra ngoài khi không có việc cần thiết.

Bà con cho biết, lâu nay tình hình an ninh trật tự ở Bình Chuẩn được bình yên là nhờ một phần vào tiếng kẻng mỗi đêm. Nhờ có tiếng kẻng giới nghiêm mà Bình Chuẩn không có hiện tượng trộm cắp, không có mất trộm vặt, trật tự an toàn thôn bản được đảm bảo. Đó cũng là một trong các tiêu chí xây dựng NTM của Bình Chuẩn.

Theo: Phùng Văn Mùi/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 32393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1052248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65038192