16:14 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 27/09/2017 22:51
Để tạo điều kiện cho các xã vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tỷ lệ các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tỉnh đang xây dựng đề án phát triển 27 xã vùng biên.
Trong tháng 9, UBND tỉnh đã tổ chức các cuộc họp để nghe và cho ý kiến về đề án thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 27 xã đặc biệt khó khăn, vùng biên giới giai đoạn 2017-2020 có tính đến năm 2025. Theo đề án, 27 xã vùng biên thuộc 6 huyện có đường biên giới tiếp giáp với nước Lào là Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Anh Sơn và Thanh Chương. Đến ngày 30/6, chưa có xã biên giới nào đạt chuẩn NTM. Vùng 27 xã thuộc đề án là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ. Mục tiêu xây dựng đề án nhằm rút ngắn khoảng cách về phát triển kinh tế, xã hội của các xã khu vực biên giới; tạo động lực giúp đồng bào vùng dân tộc thiểu số khu vực biên giới từng bước vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống.

Đề án phát triển 27 xã biên giới sẽ tạo động lực để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống

Dự thảo đã đưa ra các tiêu chí cụ thể, như đến năm 2020, phấn đấu 78% trường học, điểm trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Đầu tư nâng cấp, xây dựng 24/27 nhà văn hóa xã, trong đó xây mới 9 nhà, nâng cấp 15 nhà. Xây dựng mới 20 khu thể thao xã và nâng cấp 6 khu thể thao xã; xây dựng mới 60 nhà văn hóa thôn và nâng cấp 88 nhà văn hóa thôn. Đầu tư nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ cho 22 xã... Phấn đấu đến năm 2020, các xã đạt bình quân 11,4 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 8 tiêu chí. Đến năm 2025, đầu tư nâng cấp, xây dựng mới 1.189,24km đường giao thông, trong đó nâng cấp 848,63km, xây dựng mới 374,03km. Có 20 xã (87%) đạt tiêu chí thủy lợi, 65% công trình thủy lợi được kiên cố và 80% kênh mương được kiên cố hóa. Đề án đặt mục tiêu tăng thu nhập bình quân 22,9 triệu đồng/người/năm (xã cao nhất 40,3 triệu đồng/người/năm và thấp nhất khoảng 13,5 triệu đồng/người/năm). Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 15-16%.
Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh Văn phòng nông thôn mới tỉnh cho biết: Đề án được chỉ đạo xây dựng cụ thể, chi tiết, lấy ý kiến đóng góp của các cấp ngành, chỉ rõ nguồn lực thực hiện đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của tỉnh đối với các xã biên giới. Sau khi đề án xây dựng xong, tỉnh sẽ đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt thực hiện và ban hành cơ chế hỗ trợ đặc thù xây dựng nông thôn mới tại các xã, trong đó, chú trọng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, xây dựng mô hình phát triển sản xuất hàng hóa từ kinh tế rừng, đất rừng để tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân...
Với điều kiện của các xã vùng biên giới, địa bàn rộng, diện tích lớn, dân cư ở không tập trung, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh còn thiếu thì việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM theo kế hoạch là điều thực sự khó khăn. Như ở huyện Quế Phong, có 4 xã biên giới gồm Tri Lễ, Nậm Giải, Hạnh Dịch và Thông Thụ mới đạt từ 6 - 7/19 tiêu chí nông thôn mới; có nhiều bản chưa có đường giao thông và điện lưới quốc gia. Huyện Kỳ Sơn số xã có tiêu chí thấp cũng tương tự huyện Quế Phong, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã biên giới chiếm gần 70%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 10 triệu đồng/người/năm.
Khi đề án được phê duyệt và thực hiện, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống lâu dài, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế dài hơi. Ngoài nguồn vốn ưu tiên đầu tư của tỉnh, các địa phương cần kêu gọi doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn vùng biên giới. Lồng ghép, ưu tiên các nguồn vốn do bộ, ngành quản lý để đầu tư thực hiện đề án. Mục tiêu lớn nhất của đề án là tạo đòn bẩy cho các xã đột phá phát triển, nâng cao đời sống người dân.
Theo
Mai Liễu/laodongnghean.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 310

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 309


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 817901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64803845