02:09 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trí thức trẻ hiến kế xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 27/08/2012 20:07
5 nhóm chủ đề bức thiết nhất về xây dựng nông thôn mới (NTM) hiện nay đã được các thủ khoa bàn luận và đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, táo bạo và đầy tính khả thi, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với Thủ đô và đất nước.
 
 
Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc
 
Nằm trong chuỗi sự kiện gặp gỡ 275 thủ khoa và tuyên dương 107 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện, trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2012 do Thành ủy, HĐND, UBND TP.Hà Nội tổ chức thường niên, vừa qua, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức tọa đàm "Thủ khoa với xây dựng nông thôn mới”.
 
Trước khi diễn ra buổi tọa đàm, trong 2 ngày 18, 19-8, đoàn thủ khoa đã có 2 ngày tham gia hoạt động theo chuyên đề trên tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ - một xã điểm xây dựng NTM của Hà Nội. Tại đây, các thủ khoa đã tham gia Lễ Dâng hương và trồng cây lưu niệm tại đền thờ Hai Bà Trưng, khởi công xây dựng sân chơi cho thiếu nhi huyện từ nguồn kinh phí do các thủ khoa trích từ tiền thưởng cùng nguồn quỹ do đoàn viên thanh niên Thủ đô đóng góp. Đồng thời, tham quan, tìm hiểu một số mô hình tiêu biểu về kinh tế, xã hội, quy hoạch, môi trường trên địa bàn huyện Phúc Thọ, tập trung vào 5 nhóm ý tưởng: ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dân trí và phát huy văn hóa truyền thống, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, quy hoạch và quản lý quy hoạch.
 
Trao đổi tại buổi tọa đàm, bạn Trương Quỳnh Trang (Thủ khoa ĐH Công nghiệp) cho rằng, việc ứng dụng KHCN vào sản xuất còn nhiều hạn chế, năng suất của ngành nông nghiệp còn thấp. Do đó, trong thời gian tới, việc trang bị máy tính và mạng Internet là rất cần thiết, để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin. Về phía chính quyền cơ sở cũng cần thường xuyên cập nhật dữ liệu, cũng như cho đội ngũ cán bộ trẻ trao đổi chia sẻ thông tin. Đặc biệt, chúng ta có thể xây dựng một trang Farmbook – một dạng như mạng xã hội Facebook nhằm giúp người nông dân và các nhà khoa học trao đổi với nhau, từ đây nâng cao năng suất lao động, sản lượng nông nghiệp.
 
Về chủ đề "Dân trí và phát huy văn hóa truyền thống”, các thủ khoa cho rằng, hiểu biết về nông thôn mới, nhận thức về pháp luật, bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe của nhiều người dân còn hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề cao tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, có tính chọn lọc, tổ chức các chương trình truyền thanh, tọa đàm mang tính chuyên đề, biên soạn sổ tay về xây dựng NTM cho người dân. Đặc biệt, tại Phúc Thọ có tới 18 làng nghề truyền thống được công nhận, do đó, việc xây dựng thương hiệu văn hóa cho địa phương là rất cần thiết vừa giúp người dân tăng thu nhập, vừa góp ích cho quá trình đổi mới bộ mặt nông thôn. Đồng thời, cần quy hoạch tập trung các làng nghề, làng văn hóa, điểm di tích, hình thành các mô hình du lịch thuận tiện cho du khách tham quan.
 
Về một số giải pháp phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường làng nghề của Thủ đô, bạn Nguyễn Thị Thu Hương, thủ khoa trường Đại học Khoa học Tự nhiên kiến nghị, các cơ quan, chính quyền địa phương phải thành lập các Hiệp hội làng nghề để tổ chức các sự kiện truyền thông bảo vệ môi trường làng nghề, từ đây thu hút vốn đầu tư. Với việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở cần lấy ý kiến nhân dân làm gốc, là trung tâm của quá trình xây dựng hệ thống chính trị. Công tác quy hoạch kiến trúc vùng ven đô cũng cần bám sát lộ trình, kế hoạch quy hoạch của UBND thành phố. Nên đẩy mạnh việc quy tập các phần mộ rải rác để thuận tiện cho công tác dồn điền đổi thửa và tập trung xử lý rác thải. Về nguồn vốn, có thể huy động từ trong nhân dân và các tổ chức phi chính phủ.
 
Những ý kiến được đưa ra tại tọa đàm đã được ông Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội ghi nhận. Ông cho biết sẽ kiến nghị các ý tưởng hay, khả thi lên cấp cao hơn, tạo điều kiện ứng dụng vào thực tiễn.
Vũ Phong
Nguồn:
daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 34073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 149943

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60471900