08:39 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trúc Lâu đổi mới nhờ nông thôn mới

Thứ sáu - 05/08/2016 21:59
Là 1 trong 4 xã được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua đồng bào các dân tộc xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn đồng lòng góp sức.
Trúc Lâu đổi mới nhờ nông thôn mới
Người dân xã Trúc Lâu chung sức làm đường giao thông nông thôn
 
Là 1 trong 4 xã được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua đồng bào các dân tộc xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn đồng lòng góp sức chung tay thực hiện phong trào, phấn đấu được công nhận xã NTM trong thời gian sớm nhất.
Đồng lòng, quyết tâm cao
Về với thôn Bản Chang những ngày này, mới cảm nhận hết đời sống tinh thần phong phú của người dân nơi đây. Hệ thống cơ sở hạ tầng của thôn thay đổi; những ngôi nhà mới mọc lên, 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã làm chuyển biến quan trọng về nhận thức của lãnh đạo, các đoàn thể, chính quyền và nhân dân trong thôn.
Ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào ngày càng thấm sâu vào đời sống tinh thần của người dân thôn Bản Chang. Ông Hoàng Văn Hồ, Bí thư chi bộ thôn chia sẻ, từ nhận thức đúng đó mà phong trào ngày một phát triển mạnh mẽ.
Cấp ủy, chính quyền của thôn đã đưa nội dung xây dựng đời sống văn hóa vào Nghị quyết của Chi bộ thôn, xem đó là chương trình hành động để làm tiêu chí đánh giá, xếp loại Chi bộ thôn trong sạch vững mạnh.
Bên cạnh các tiêu chí chung của huyện, của xã, thôn Bản Chang còn bổ sung, cụ thể hóa thêm nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM nhằm đáp ứng với yêu cầu thực tế của địa phương mình.
Công tác bình xét gia đình văn hóa được thực hiện dân chủ, công khai, chặt chẽ và đã xuất hiện ngày càng nhiều  gia đình văn hoá, nhiều dòng họ hiếu học tiêu biểu. Đây là những sắc màu góp phần tô thắm thêm sắc đẹp trong vườn hoa xây dựng đời sống văn hóa của xã và của huyện.
Nhiều nét mới về giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức từng bước được hình thành. Cái mới, cái đẹp, cái tốt được nhân lên; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, được chính quyền thôn coi trọng.
Là một trong những lực lượng chính tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM, những năm qua tuổi trẻ xã Trúc Lâu đã phát huy vai trò xung kích tình nguyện hướng về cộng đồng, tiến hành tổ chức nhiều phần việc thanh niên phụ trách trên địa bàn.
Cụ thể đã làm mới 2 sân chơi cho thanh thiếu nhi tại thôn Khen Giang, Bản Lạn trên 200 mét vuông, huy động đoàn viên thanh niên làm đường bê tông vào trường tiểu học dài trên 100 mét, tham gia đào hố rác công cộng tại 4 thôn được 5 hố, giúp đỡ đào mới 40 hố rác gia đình tại các thôn, bản...

Phó Bí thư đoàn xã Nguyễn Văn Đoàn cho biết, đoàn viên thanh niên trong xã luôn tích cực tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng, xung kích tình nguyện cùng với nhân dân từng bước góp phần đóng góp công sức vào thực hiện các tiêu chí NTM.
Trúc Lâu đang trên đường “nước rút” cán đích NTM với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và mong đợi của mỗi người dân. Với những nỗ lực vượt bậc, tin tưởng rằng mục tiêu phấn đấu đạt xã NTM trong thời gian sớm nhất của Trúc Lâu sẽ trở thành hiện thực.

Bộ mặt nông thôn thay đổi

Sau 5 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, nông thôn xã Trúc Lâu đã có một diện mạo mới, sức sống mới. Xác định từ đầu, xây dựng NTM là nhằm làm thay đổi cơ bản cảnh quan nông thôn và nâng cao thu nhập cho người nông dân, ưu tiên hàng đầu của Trúc Lâu là dồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, hạ tầng nông nghiệp và đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.
Từ nguồn vốn của chương trình và các nguồn vốn huy động, lồng ghép khác, hàng năm xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó, hạ tầng về trường học, trạm y tế, đường giao thông… đang được đầu tư hoàn thiện.
Ngoài ra, Trúc Lâu còn tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đưa những cây con có giá trị kinh tế vào sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, từ khi triển xây dựng NTM đến nay, Trúc Lâu đã chú ý đến công tác chỉnh trang, quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa để hình thành những vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn cho giá trị kinh tế cao…
Trúc Lâu cũng chú trọng công tác tuyên truyền đến từng thôn và các hội, đoàn thể về chủ trương cũng như ý nghĩa của việc xây dựng NTM… Nhờ đó, đã tạo được nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và trách nhiệm của cộng đồng trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM.
Đến hết năm 2015 xã đạt được 10 tiêu chí NTM bao gồm tiêu chí quy hoạch, điện, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, giáo dục, thủy lợi, tỷ lệ lao động qua đào tạo, thu nhập và tiêu chí bưu điện. Trong năm 2016, xã Trúc Lâu phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, giao thông, trường học và hệ thống chính trị xã hội.
Ông Nguyễn Quốc Năm, Chủ tịch UBND xã Trúc Lâu nói: “Để sớm được công nhận xã NTM, hiện nay xã đang tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ - nhân dân tiếp tục hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền; ưu tiên tuyên truyền về phát triển sản xuất, an ninh trật tự, môi trường. Mặt trận, các đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM”.
Theo: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 15345

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64028602