19:20 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trưởng thôn làm du lịch

Chủ nhật - 09/03/2014 06:41
Trưởng thôn làm du lịch

Khi được hỏi về người có uy tín, làm kinh tế giỏi vùng hồ Thác Bà những năm gần đây, đồng bào Dao ở thôn Ðồng Tý, xã Phúc An (Yên Bình, Yên Bái) đều tự hào về trưởng thôn của mình rằng: "Trưởng thôn Tướng Văn Thành (ảnh) giỏi lắm, thường nói điều hay lẽ phải và ai cũng nghe theo". Có được điều ấy, Trưởng thôn Thành luôn cố gắng làm nhiều điều tốt cho dân bản, cùng vợ con làm du lịch cộng đồng, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tướng Văn Thành là người dân tộc Dao quần trắng, trước ở làng Bầu. Năm 1971, dòng sông Chảy được ngăn nước làm thủy điện Thác Bà, gia đình ông phải về định cư tại thôn Ðồng Tý. Hiện cả thôn có 104 hộ dân nhưng chỉ có 13 ha ruộng một vụ. Người dân chủ yếu sống bằng đánh bắt cá tôm trên hồ, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Với ý chí thoát nghèo, Trưởng thôn Thành cùng gia đình bàn bạc và quyết định dành phần lớn diện tích ngôi nhà sàn ba gian để làm du lịch cộng đồng. Cùng với việc đầu tư nhà vệ sinh, chăn gối đệm, gia đình ông còn chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm như trồng rau sạch, nuôi gà để phục vụ khách ăn, nghỉ trong vài ngày... Những khách du lịch đầu tiên đến từ châu Âu như Pháp, Bỉ, Thụy Ðiển... và giờ thì đông dần lên theo thời gian. Trưởng thôn Tướng Văn Thành đã mua thêm một ngôi nhà sàn ba gian, đủ sức chứa cả vài chục người.

Ðến nay, gia đình ông trở thành điểm đến thường xuyên của vùng Thác Bà. Sức hút nơi đây chính là lễ cấp sắc của đồng bào Dao được trưởng thôn Tướng Văn Thành dành nhiều tâm sức tạo dựng lại và do chính ông làm chủ lễ. Du khách được hòa đồng trong tiếng chũm chọe, tiếng kèn, trong những vũ điệu dân gian hay trong sắc phục cổ của người Dao để khám phá một nét văn hóa dân tộc thiểu số đang được phục dựng. Ngoài ra, du khách còn được tham gia cùng người dân đánh bắt cá, chèo thuyền nan đi câu, tự tay nấu nướng với gia chủ những món ăn mới lạ của đồng bào người Dao như món cá ướp hạt xẻn nướng trên bếp than hồng, canh cá chua nấu lá vón vén, thịt trâu nướng uống cùng rượu nấu...

Không chỉ vậy, trưởng thôn Tướng Văn Thành còn hướng dẫn bà con tham gia dọn dẹp, làm tốt vệ sinh môi trường, chăn nuôi gia cầm, trồng rau sạch... để phục vụ cho khách du lịch. Do có uy tín và được bà con tín nhiệm, ông được bà con trong thôn bầu làm trưởng thôn từ năm 2006 đến nay. Thôn Ðồng Tý của trưởng thôn Tướng Văn Thành nhờ đó luôn được đánh giá là điểm sáng trong bảo đảm an ninh chính trị, xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc Dao bên hồ Thác Bà.

Thanh Sơn
Nguồn: nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 624092

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60946049