14:17 EST Thứ bảy, 28/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Từ đồng ruộng ra thương trường quốc tế

Chủ nhật - 06/03/2016 19:39
TP - Hai doanh nhân được đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2015 ở lĩnh vực kinh doanh, sản xuất đều đến từ vùng quê, trải qua sóng gió thương trường rất sớm để khẳng định vị trí, thương hiệu Việt trên thế giới. Đồng thời, họ tích cực làm từ thiện nhiều năm liền.

“Trái tim Hùng Hậu”

Hành trình vươn xa, mang thủy sản Việt Nam ra thế giới của Hùng Cá gây tiếng vang lớn nhiều năm qua. Ông chủ tạo nên thương hiệu Hùng Cá khởi nghiệp từ rất trẻ là Trần Văn Hậu (SN 1981). Ngoài quyết tâm làm giàu với triết lý kinh doanh văn minh, ông chủ Hậu tổ chức hàng chục chương trình từ thiện giúp đỡ người nghèo, trẻ em khó khăn, mảnh đời neo đơn bất hạnh.

Năm 24 tuổi, chàng trai Trần Văn Hậu đồng sáng lập kiêm Phó Tổng giám đốc Cty TNHH Hùng Cá hoạt động lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản với quy mô 2.000 lao động. Năm 2009, anh Hậu là Giám đốc điều hành Cty với quy mô 5.000 nhân sự, doanh thu trong năm đầu tiên đạt 89 tỷ đồng. Năm 2011, kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng diện tích vùng nuôi của Cty tăng lên tới 400 hécta; Cty có hai nhà máy chế biến thủy sản, đạt doanh thu 2.036 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động. Hiện nay, anh Hậu là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu dẫn dắt nhiều đơn vị thành viên với hơn 1.600 cán bộ, công nhân viên. Anh Hậu hiện cũng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Văn Hiến. Triết lý sống và kinh doanh của ông chủ trẻ là khuyến khích những ước mơ táo bạo, luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, tạo điều kiện hết mức cho các cá nhân phát huy tố chất, khả năng sáng tạo.

Ngay từ khi thành lập Cty, anh Hậu luôn quan tâm chú trọng hoạt động từ thiện thông qua việc tham gia các chương trình từ thiện của các tổ chức, cá nhân uy tín trong và ngoài nước. Quỹ “Trái tim Hùng Hậu” mỗi năm có 2,5 tỷ đồng; qua 20 năm liên tiếp, quỹ đã đóng góp 50 tỷ đồng. Hằng năm, Cty đều có những hoạt động từ thiện thiết thực hướng tới người nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn… Mới đây, cán bộ, nhân viên của Hùng Hậu tham gia hiến máu nhân đạo “Chủ Nhật Đỏ” do báo Tiền Phong tổ chức.

Năm 2015, anh Hậu vinh dự được trao tặng giải thưởng Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm. Đây là giải thưởng uy tín được trao cho các doanh nhân trẻ, đang giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Việt Nam có thành tích xuất sắc trong quản lý, điều hành doanh nghiệp, đóng góp ngân sách lớn cho nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng ngàn người lao động tại địa phương và tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển cộng đồng. Đặc biệt, Top 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất được trao cho các doanh nhân có tuổi đời không quá 35, có quá trình khởi nghiệp dưới 10 năm, có ý tưởng sáng tạo và điều hành doanh nghiệp đạt tỷ lệ tăng trưởng nhanh, vững chắc.

Anh Hậu khởi nghiệp năm 2004 tại Đồng Tháp. Anh từng đảm trách nhiều vị trí quản lý điều hành quan trọng tại các doanh nghiệp thủy hải sản, đầu tư, xăng dầu… Trong kinh doanh, anh Hậu tâm đắc với quan niệm làm việc gì cũng phải có trước có sau. Trong giáo dục, anh vạch rõ triết lý giáo dục của ĐH Văn Hiến là đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam thành nhân trước khi thành danh, làm việc có trách nhiệm, sống tốt với bản thân, có hiếu với gia đình và là công dân có ích của đất nước.

Tu dong ruong ra thuong truong quoc te - Anh 1

Chị Đinh Thị Bích Châu.

Cô bé chăn bò

Đinh Thị Bích Châu (SN 1982), Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Hoàn Châu (TPHCM), sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh em, ở vùng quê xa xôi hẻo lánh của đất cao nguyên đầy nắng gió. Tuổi thơ trải qua những tháng ngày trên cánh đồng khô cằn và những ngọn đồi cao trập trùng với đàn bò của gia đình, nhưng không vì thế mà cô bé chăn bò nản lòng. Châu luôn là lớp trưởng từ bậc tiểu học và dẫn đầu về thành tích học tập, được trao tặng nhiều giấy khen của tỉnh và T.Ư Đoàn. Ở nhà, Châu là cánh tay đắc lực của cả gia đình trong việc đồng áng.

Tốt nghiệp phổ thông, Châu khăn gói lên Sài Gòn học đại học. Gia cảnh khó khăn nên dù đậu 2 trường đại học, nhưng cô quyết định chọn học hệ cao đẳng để đỡ tiền học phí cho gia đình và có thể đi làm kiếm tiền phụ ba mẹ nhanh nhất. Mỗi tháng, Châu chỉ có 500 ngàn đồng để sống ở đất Sài Gòn với bao nhiêu chi phí phải trang trải. Châu kể có thể uống bịch trà đá bạn mình uống dở trong hộc bàn, hay ăn hộp cơm thừa, đi bộ giữa trời nắng nóng mỗi ngày tới trường mà không hề nản chí. Khi Châu tốt nghiệp, không một nơi nào nhận vào làm vì không có kinh nghiệm, quen biết.

“Mình đã trải qua tất cả các công việc có thể kiếm được tiền từ phục vụ bàn cho tới phát tờ rơi, dạy kèm và đi bán hàng theo ca... Bao nhiêu năm đi làm cũng là bấy nhiêu năm mình chắt lọc được kinh nghiệm sống và kỹ năng đàm phán trong công việc”, Châu tâm sự. Châu học hỏi không ngừng, để tới năm 2007 thành lập cty đầu tiên Moami kinh doanh hàng may mặc. Châu thất bại ngay một năm sau đó vì không có chuyên môn và thiếu vốn. Nhưng nhờ sự động viên của bạn đồng hành, cô tiếp tục kiên trì với sự nghiệp kinh doanh, dấn thân vào ngành thủy sản. Ngay trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Cty Hoàn Châu ra đời. Không biết bao đêm cô chủ nhỏ phải thức tới 3-4 giờ sáng để làm việc với khách hàng nước ngoài do khác múi giờ. Châu học từ cách nhìn nhận con giống cho tới từng thớ cá fillet; học từ cách gọi tên cho tới cách phân biệt màu sắc…

Châu nói: “Khó khăn của kẻ chập chững kinh doanh như trẻ em tập đi. Nếu trẻ bước ngã đau thế nào thì doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp cũng trải qua như thế, và còn hơn thế... Bởi những cú ngã phải trả giá bằng nhiều tổn thất về tài chính, mồ hôi, máu và nước mắt”. Khó khăn không làm cho Châu chùn bước, và nhờ sự nhanh nhạy trong cách tiếp cận khách hàng, hiểu rõ đặc tính của từng thị trường và trên hết là tạo uy tín trong kinh doanh, Cty Hoàn Châu đã có doanh thu 15 tỷ đồng năm 2008. Một năm sau, doanh thu đã là 84 tỷ đồng. Doanh thu cứ thế tăng vùn vụt - 170 tỷ đồng năm 2010, hơn 335 tỷ đồng năm 2011, hơn 400 tỷ đồng năm 2012…

Châu thấu hiểu những khó khăn của sinh viên mới ra trường, nên tạo điều kiện cho các nhân viên trẻ được làm việc trong môi trường hòa đồng, thân ái. Châu không phân biệt sếp hay nhân viên mà cùng nhau hướng tới phát triển chung cho Cty và cho từng thành viên. Cty Hoàn Châu cũng luôn đồng hành với các chương trình từ thiện giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó suốt từ Bắc tới Nam. Châu mong đưa ánh điện miễn phí về vùng nông thôn nghèo và tất cả trẻ em miền núi đều được đến trường.

Hiện nay, Cty Hoàn Châu có vốn đăng ký gần 31 tỷ đồng; tạo việc làm cho 300 lao động ổn định, khoảng 2.000 lao động theo mùa vụ. Hoàn Châu đạt Top 50 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu năm 2015.

theo Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 43147

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1245985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72928694