14:42 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuyên Quang: Khuyến khích mỗi xã, phường xây dựng một sản phẩm

Thứ hai - 08/05/2017 04:28
Thành phố Tuyên Quang xác định, triển khai hiệu quả Chương trình “mỗi làng một sản phẩm” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động là một hướng đi, cách làm mới nhằm phát huy giá trị các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Hiện nay, thành phố đã bước đầu định hướng được một số sản phẩm sau: Mật ong An Khang, gạo thơm Hưng Thành, bưởi ngon Thái Long, gà Tân Tạo,  cá lồng đặc sản Tràng Đà... Sau khi các sản phẩm này được người dân thảo luận nhất trí, các xã, phường xây dựng kế hoạch và xác định quy mô sản xuất, thành phố sẽ có những chính sách cụ thể để quy hoạch làng nghề và hỗ trợ phát triển.

 tuyen quang: khuyen khich moi xa, phuong xay dung mot san pham hinh anh 1

Vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, xã Thái Long (TP Tuyên Quang).

Với lợi thế có nhiều loại cây ăn quả tại địa phương, nhiều gia đình xã An Khang đã nuôi ong mật từ rất sớm. Trước đây, nuôi ong với bà con chủ yếu là để lấy mật sử dụng trong gia đình, số lượng bán ra thị trường rất ít. Sau này, nắm bắt nhu cầu của thị trường về mật ong khá lớn, nhiều hộ mới nhân đàn, bắt đầu coi mật ong trở thành sản phẩm hàng hóa.

Ông Lý Quang Minh, thôn An Lộc A là cựu chiến binh chống Mỹ, sau khi xuất ngũ về địa phương, để phát triển kinh tế gia đình, ông đã bắt đầu nuôi ong. Thế nhưng phải đến gần 10 năm trở lại đây ông mới nuôi nhiều để cung cấp mật ra thị trường. Năm 2012, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông được vay 15 triệu đồng để phát triển đàn ong. Khi đó ông đã có 50 đàn. Đến nay, ông đã nhân lên 100 đàn với không gian nuôi là toàn bộ khu vườn trước nhà rộng khoảng 6 sào.

Ông Minh cho biết, nhiều năm nay, thu nhập chính của gia đình hầu như là từ ong, rồi việc xây nhà, nuôi con ăn học cũng là từ ong. Bởi với 100 đàn ong duy trì mỗi mùa, ông thu về khoảng 2.000 lít mật/năm. Trong đó, mùa hoa nhãn là mật ong chất lượng nhất, ông bán tại nhà từ 180.000 - 200.000 đồng/1 lít, còn lại các mùa khác giá bán dao động cũng từ 120.000 - 150.000 đồng/1 lít. Ông kể, ở đây, nhiều nhà nuôi ong cứ hết vụ hoa quả lại di chuyển đàn ong đi lấy mật ở vùng khác nhưng ông sức yếu nên hết vụ mật ông chỉ tập trung chăm sóc ong, tầm tháng 9, tháng 10 thì chia đàn, bán giống cho bà con có nhu cầu, mỗi năm bán từ 50 - 80 đàn ong.

Anh Trần Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã An Khang cho biết, nuôi ong mật ở An Khang giờ được coi là một nghề của bà con trong xã. Từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã hỗ trợ 29 hộ nuôi ong, tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Điều đáng mừng nhất trong phát triển nuôi ong ở An Khang là xã đã thành lập được Hợp tác xã nuôi ong Phong Thổ từ tháng 5-2013, gồm 25 thành viên với 4.000 đàn ong. Hợp tác xã đã trở thành đầu mối hỗ trợ khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. Cuối năm 2013, nhãn hiệu “Mật ong Phong Thổ” của HTX đã được Cục sở hữu trí tuệ công nhận là sản phẩm đạt chất lượng.

Từ phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây bưởi đã được đưa vào trồng thử nghiệm ở Thái Long 6 năm trở lại đây. Qua đánh giá, giá trị cây bưởi đem lại gấp khá nhiều lần so với trồng một số cây màu ngắn ngày. Do đó, xã đã thực hiện việc quy hoạch vùng trồng bưởi, áp dụng khoa học kỹ thuật để cây bưởi phát huy hiệu quả kinh tế. Theo đồng chí Vũ Đức Long, Bí thư Đảng ủy xã Thái Long, xã đã thành lập được Hợp tác xã trồng cây ăn quả Quang Vinh.

Hợp tác xã đã phối hợp tổ chức các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc cây cho thành viên, đặc biệt là áp dụng quy trình sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại mỗi thôn, Hợp tác xã lựa chọn những thành viên cốt cán, có nhiều kinh nghiệm trong trồng cây ăn quả làm hạt nhân tuyên truyền, là đầu mối hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho các thành viên. Hiện nay, số thành viên đã lên 20 hộ, tổng diện tích cây ăn quả phát triển được là gần 30 ha, chủ yếu là bưởi.

Việc khuyến khích mỗi địa phương xây dựng một sản phẩm thế mạnh đang là hướng đi mà thành phố đang hướng tới. Từ đó giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng.

 
Theo Thùy Linh (Báo Tuyên Quang)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 79803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1145363

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71372678