02:31 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vạn Phú: Tìm lời giải cho bài toán thu nhập

Thứ năm - 25/04/2013 23:40
Bằng nhiều biện pháp hỗ trợ sản xuất cho người dân, xã Vạn Phú (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đang từng bước tháo gỡ những khó khăn cho bài toán tăng thu nhập.

Xã Vạn Phú có nhiều thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp với hơn 4.800ha đất nông nghiệp, chủ yếu là cây lúa, xen canh hoa màu; lao động nông nghiệp chiếm 85%. Những năm qua, năng suất lúa của xã không ngừng tăng lên, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển cây màu dưới chân ruộng, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho nông dân. Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng là một thế mạnh của địa phương với hơn 5.000 con gia súc gia cầm, mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân. Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 10 triệu đồng/người/năm (năm 2010).


Dù vậy, việc nâng cao thu nhập theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới đang là bài toán nan giải đối với Vạn Phú. Bà Dương Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã bày tỏ: “Việc tăng thu nhập bình quân đầu người của xã lên bằng 1,2 đến 1,5 thu nhập bình quân đầu người của tỉnh là một thách thức rất lớn. Bởi hiện nay, sản xuất nông nghiệp có nhiều rủi ro, đầu ra nông sản bấp bênh. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người/năm của xã phải tăng 1,4 lần so với thu nhập của khu vực nông thôn toàn tỉnh. Đồng thời, cơ cấu lao động trong lĩnh vực nông nghiệp giảm bình quân 10%/năm”. Trước thực trạng đó, theo bà Thanh, UBND xã đã tích cực, chủ động lập kế hoạch hỗ trợ sản xuất cho người dân bằng nhiều biện pháp, nhất là phát triển một số mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cho người dân như: sản xuất nấm rơm, gà thả vườn, sản xuất giống lúa mới, trồng đậu phụng...

Mô hình trồng giống lúa mới mang lại hiệu quả cho người dân xã Vạn Phú.
Mô hình trồng giống lúa mới mang lại hiệu quả cho người dân xã Vạn Phú.


Năm 2012, Vạn Phú đã triển khai 2 mô hình gà thả vườn và hỗ trợ sản xuất giống lúa mới. Về mô hình sản xuất giống lúa mới có 17 hộ tham gia với diện tích 1ha. Sau khi thu hoạch, năng suất đạt 60 tạ/ha, tăng 5 tạ/ha so với giống lúa ML202 sản xuất cùng kỳ; chênh lệch lãi giữa các hộ sản xuất giống lúa mới và các hộ sản xuất giống ML202 hơn 6,5 triệu đồng/ha. Mô hình gà thả vườn cũng đang mang lại hiệu quả cao. Ông Nguyễn Đức Bình (thôn Tân Phú) chia sẻ: “Gia đình tôi thực hiện mô hình gà thả vườn với 273 con, được địa phương hỗ trợ 30% kinh phí. Qua 5 tháng triển khai, tới ngày xuất chuồng, gia đình lãi khoảng 7 triệu đồng. Mô hình này thực sự mang lại hiệu quả cho người dân, tuy đã kết thúc vụ nuôi nhưng tôi vẫn tiếp tục triển khai để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình”.


Ông Đinh Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Phú cho biết, triển khai thực hiện các mô hình hỗ trợ sản xuất không chỉ mang tính chất thí điểm mà từ hiệu quả mô hình sẽ được nhân rộng, giúp người dân nâng cao thu nhập; đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, giảm rủi ro về thị trường, luân canh hợp lý - sản xuất an toàn bền vững. Hiện tại, địa phương đang khảo sát thực tế nhu cầu thị trường cũng như khả năng của người dân để tìm ra những mô hình thích hợp giúp người dân phát triển sản xuất. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí hỗ trợ để thực hiện các mô hình, việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng là bài toán khó. Địa phương mong muốn Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện quan tâm cân đối hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện các mô hình; đồng thời giới thiệu thị trường tiêu thụ nông sản và có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp về nông thôn...


Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, tăng hiệu quả vật nuôi, cây trồng đã được nông dân áp dụng rộng rãi. Thời gian tới, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân (phấn đấu đạt chuẩn thu nhập vào năm 2015), địa phương khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp gắn với phát triển đô thị; chú ý tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Chính quyền quy hoạch ổn định vùng đất sản xuất nông nghiệp lâu dài để Nhà nước hỗ trợ quy hoạch hạ tầng cơ bản phục vụ sản xuất, phòng, chống dịch bệnh, đào tạo kiến thức cho các chủ hộ. Song song đó, tăng cường công tác khuyến nông, thông tin thị trường, liên kết sản xuất đối với nông dân; đào tạo nghề phi nông nghiệp phục vụ chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang các ngành nghề khác nhằm đáp ứng nhu cầu các khu chế xuất, khu công nghiệp...


Bằng những biện pháp cụ thể trong hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống nhân dân xã Vạn Phú đang từng bước được cải thiện, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng phi nông nghiệp để có thể đáp ứng tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo baokhanhhoa.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 348


Hôm nayHôm nay : 30246

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 783787

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64769731