07:12 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vạn Phú nỗ lực cán đích nông thôn mới

Chủ nhật - 01/10/2017 23:59
Dù Vạn Phú, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) là xã thuần nông, điểm xuất phát thấp, nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng tâm đồng lòng của người dân nên đến nay xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).
08-44-44_1
Vạn Phú đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM

Mới đây, qua lấy phiếu từ hệ thống chính trị đến người dân trong xã đều hài lòng với kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM từ năm 2011-2017. Đặc biệt, từ khi xây dựng NTM xã Vạn Phú được hỗ trợ nhiều trong phát triển nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, từ đó xuất hiện các mô hình SX hiệu quả, giúp nông dân tăng thu nhập.

Theo ông Nguyễn Như Thiết, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Vạn Phú, hiện thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt hơn 31 triệu đồng/năm gấp 1,7 lần năm 2013. Đây là kết quả từ dự án hỗ trợ phát triển SX thuộc chương trình xây dựng NTM, mà Vạn Phú đã triển khai thành công.

 Cụ thể, mô hình hỗ trợ SX lúa giống xác nhận cấp 1 với gần 1.000 hộ tham gia, đến nay hầu hết người dân đã sử dụng giống xác nhận, đưa năng suất lúa lên 63-70 tạ/ha. Hay các mô hình nuôi bò sinh sản (39 hộ với 39 con), nuôi dê (8 hộ với 40 con), nuôi gà thả vườn (10 hộ với 2.400 con), trồng nấm rơm... đạt hiệu quả cao.

Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, UBND xã phối hợp với Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, Chi cục Trồng trọt- BVTV, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện... thường xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT. Đồng thời lập tổ hợp tác SX lúa giống, SX cây đậu phộng, giúp tìm kiếm đầu ra sản phẩm cho nông dân…

Cũng theo ông Thiết, ngoài tiêu chí thu nhập được địa phương chú trọng hàng đầu trong xây dựng NTM, thì các tiêu chí không bền vững như môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên thực hiện. Giai đoạn năm 2011-2016 từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các DN và huy động từ người dân, Vạn Phú đã xây dựng 69 nhà, với 2,2 tỷ đồng và năm 2017 xây 10 nhà, với 435 triệu đồng. Nhờ vậy đến nay, xã không còn nhà tạm, dột nát.

Về xóa đói giảm nghèo (tiêu chí 11 về hộ nghèo), xã tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn SX, hướng dẫn cách làm ăn, đồng thời BCĐ xây dựng NTM xã tăng cường công tác tuyên truyền, để họ tự vươn lên thoát nghèo. Tính đến nay xã chỉ còn 144/3.226 hộ nghèo, tỷ lệ hơn 4,4%.

08-44-44_2
Từ khi xây dựng NTM, xã Vạn Phú đã thay đổi rõ rệt

Về tiêu chí môi trường, trước đây rác vứt bữa bãi, nay người dân đã ý thức được trách nhiệm giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, an toàn. Hiện 2/6 thôn được Cty CP Đô thị Vạn Ninh Thua thu gom và xử lý rác. Còn lại các thôn Tân Phú, Vinh Huề, Phú Cang 1 và Phú Cang 1 Bắc nằm xa trục quốc lộ nông dân tự xử lý rác tại vườn nhà…

Cho đến nay, qua 7 năm xây dựng NTM xã Vạn Phú đã đạt 19/19 tiêu chí. Hiện địa phương đang trình hồ sơ lên huyện để công nhận chính thức xã đạt chuẩn NTM.

Ông Trần Văn Tiến, thôn Phú Cang 1 đánh giá: “Đến nay xã đã hoàn thành việc xây dựng NTM, và chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được. Để tiếp tục giữ vững, củng cố và phát huy các giá trị của chương trình NTM, chúng tôi quyết tâm ủng hộ, đóng góp các sáng kiến giúp chính quyền thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ngày càng lan tỏa sâu rộng".

Theo: Kim Sơ/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 275

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 49074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1667182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63749404