20:25 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Văn Quan huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 01/12/2014 03:29
LSO-Trong phiên họp thường kỳ UBND tỉnh ngày 26/11 vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định quyết tâm: trong năm 2015, mỗi huyện phải lựa chọn một xã để tập trung chỉ đạo, phấn đấu đạt xã nông thôn mới. So với cả nước, Lạng Sơn là tỉnh khó khăn, so với mặt bằng chung của tỉnh thì Văn Quan là một trong những huyện nghèo nhất. Điều đó đòi hỏi Văn Quan phải năng động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực từ bên ngoài, đồng thời phát huy nội lực.
Cầu Nà Tềnh công trình sức dân ở xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan

Cầu Nà Tềnh công trình sức dân ở xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan

Ngày 21/11 vừa qua, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan đón nhận niềm vui lớn, khi kinh phí để xây dựng trường mầm mon đạt chuẩn đã được doanh nghiệp tài trợ. Với 6 tỷ đồng tài trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Lạng Sơn, trước mắt, xã điểm xây dựng nông thôn mới của Văn Quan sẽ có đủ nguồn lực để xây dựng trường mầm non trên diện tích gần một nghìn mét vuông với đầy đủ các công trình cần thiết.

Ông Vy Thế Hồng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Văn Quan phấn khởi cho biết: ngoài kinh phí tài trợ xây trường, doanh nghiệp cũng có hướng sẽ tài trợ tiếp các cơ sở vật chất cần thiết về sau để trường đạt chuẩn. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tài trợ cho Văn Quan, cuối năm 2013, với 10 tỷ đồng tài trợ của doanh nghiệp này, Văn Quan đã đủ lực để xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Tri Lễ.

Là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh, Văn Quan gặp rất nhiều khó khăn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong bối cảnh đó, Ban chỉ đạo huyện xác định phải chắt chiu những cơ hội tốt nhất, huy động mọi khả năng, mọi mối quan hệ với các tổ chức cá nhân để có thể tranh thủ được những đồng vốn đầu tư, dù là rất nhỏ. Muốn huy động được nguồn lực tổng hợp thì bước đầu tiên là tuyên truyền sao cho toàn xã hội cùng vào cuộc xây dựng nông thôn mới. Muốn huy động được nguồn lực to lớn từ người dân thì phải công khai, minh bạch, tập trung vào những công trình phục vụ dân sinh và điều quan trọng là phải huy động được những nguồn lực khác để tạo ra những cú hích, khơi dậy nguồn lực trong dân.

Theo hướng đi đó, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, Văn Quan đã huy động được những nguồn lực rất lớn. Cụ thể vào cuối năm 2011, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội quyết định ủng hộ 120 triệu đồng để phòng học ở xã Đại An. Thực chất nguồn kinh phí này để xây dựng phòng học thì không được nhiều, nhưng cùng với nguồn lực hỗ trợ, người dân sở tại đã đóng góp thêm. Nhờ đó, Đại An đã có thêm 5 phòng học khang trang, đủ tiêu chuẩn cho các em học sinh cấp 1.

Đầu năm 2013, khi nằm trong chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, các doanh nghiệp trong ngành Giao thông Vận tải cũng chọn Văn Quan là một trong những điểm đến. Những hỗ trợ về vật liệu, bằng công trình đã khơi dậy các nguồn lực khác. Thời điểm đó, tuy chỉ là những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhưng 11 doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã cùng hưởng ứng, chung sức hỗ trợ nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Vy Thế Hồng khẳng định: giá trị dù lớn hay nhỏ, huyện đều trân trọng và có kế hoạch sử dụng hợp lý, đồng thời thông báo, giữ liên lạc thường xuyên để các nhà tài trợ biết, nắm rõ nguồn kinh phí hỗ trợ của mình được sử dụng ra sao, hiệu quả thế nào. Sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân đã khơi dậy nguồn lực của nhân dân các dân tộc trong huyện.

Bà La Thị Huyền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện cho biết: con số huy động cụ thể thì Ban chỉ đạo đang thống kê, nhưng có thể khẳng định nguồn lực huy động ngoài ngân sách để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Văn Quan là rất lớn. Từ khi triển khai chương trình đến nay, hầu hết các công trình trường học, giao thông nông thôn đều do người dân hiến đất tạo mặt bằng. Phong trào xây dựng, củng cố hạ tầng nông thôn cũng không còn bó hẹp qua các đợt phát động đầu năm như trước mà đã trở thành nếp, tiến hành thường xuyên, liên tục trong năm.

Thực hiện tốt huy động các nguồn lực, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã có những tiến triển. Kế hoạch 2015 của Ban chỉ đạo huyện là phấn đấu có 2 xã đạt 19 tiêu chí và 1 xã đạt 18 tiêu chí, tiệm cận xã nông thôn mới. Mục tiêu phấn đấu cao, thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Quan.

VŨ NHƯ PHONG
Theo: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 320


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64856258